Eurowindow: Những đề xuất, kiến nghị từ thực tiễn
Doanh nghiệp - Doanh nhân 20/06/2018 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Doanh nghiệp CNHTgặp khó
Theo lãnh đạo Eurowindow, tại thời điểm này, chỉ một số ít doanh nghiệp (DN) có cơ hội phát triển, có nguồn vốn để đầu tư máy móc thiết bị, dây chuyền, công nghệ hiện đại, còn lại là khó khăn trong khâu tiếp cận nguồn vốn, năng lực tài chính nội tại còn hạn chế, khó có thể đầu tư được những thiết bị, công nghệ hiện đại. Các DN vừa và nhỏ thiếu chiến lược phát triển dài hạn.
Bên cạnh đó, các DN CNHT phần lớn là các DN vừa và nhỏ, đi lên từng bước từ những làng nghề, hoặc kinh doanh lâu năm trong cùng lĩnh vực sản phẩm. Chính vì vậy hệ thống quản lý của các DN vừa và nhỏ không chú trọng đến tiêu chuẩn, ít nhất là các chứng nhận đánh giá của ISO về hệ thống quản lý, môi trường, các hoạt động cải tiến (5S, Kaizen), chính vì vậy tính cam kết về chất lượng sản phẩm không cao.
Điều đáng lo ngại nhất mà Eurowindow gặp phải hiện nay là những mặt hàng Eurowindow cố gắng nội địa hóa, sau đó thất bại dù trao cho các đối tác nhiều cơ hội, nhưng sản phẩm thiếu ổn định khiến DN trễ hẹn lịch giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín DN. Vì vậy buộc DN phải quay trở lại nhập khẩu hoặc tự bỏ vốn đầu tư. Chính điều này khiến cho tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm hiện còn thấp.
Ngoài ra, chính sách thuế nhập khẩu bất cập cho các DN vừa và nhỏ gia công. Đơn cử như ngành sản phẩm của Eurowindow đã phải đầu tư nhiều thiết bị gia công những sản phẩm phụ trợ như nhập kính sau gia công từ Trung Quốc thì thuế ưu đãi l 0%, nhưng nếu nhập kính nguyên liệu thì thuế từ 35-40%, trong khi nhiều loại kính Việt Nam chưa sản xuất được, hoặc không đáp ứng đủ yêu cầu thị trường cả về số lượng, chất lượng, như vậy chính sách thuế bất cập này sẽ bóp nghẹt sự phát triển của các DN gia công trong nước.
Tập trung gỡ "nút thắt"
Năm 2018, định hướng của Eurowindow là tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng trên 20% so với năm 2017. Ban lãnh đạo công ty luôn xác định, phải đưa ra chiến lược đổi mới, phát triển cụ thể cho từng giai đoạn đặc biệt tháo gỡ các nút thắt về CNHT.
Đối với mảng sản phẩm cửa, vách dựng của Eurowindow, hiện Việt Nam vẫn chưa có một tiêu chuẩn nào liên quan đến sản phẩm cũng như tiêu chuẩn nguyên vật liệu mà các đối tác cần đáp ứng. Trong khi đó, Eurowindow đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng bộ tiêu chuẩn nội bộ và đa rất tích cực trong việc đóng góp y kiến xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm ngành tại Việt Nam. Hiện tại, chất lượng sản phẩm của Eurowindow luôn phấn đấu đạt mức tốt nhất thị trường, cam kết sử dụng sản phẩm đạt tiêu chuẩn tại những nước phát triển.
Chính phủ cần đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng các cấp độ tiêu chuẩn với từng nhóm sản phẩm để vừa là rào cản những sản phẩm kém chất lượng vừa tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho sản phẩm có chất lượng. Điều đó mang lại lợi ích cho những DN phát triển tốt, cũng như mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Trên cơ sở đó, Nhà nước cũng cần tạo điều kiện thúc đẩy cho các hiệp hội, sở giao dịch, sở thương mại phát triển, có như vậy mới "tiếp sức" cho các DN vừa và nhỏ nói chung và Eurowindow nói riêng. Bên cạnh đó, các hội, sở cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ trong nước và quốc tế (nắm vai trò chủ đạo, và có trách nhiệm đưa sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế) tạo cơ hội cho các DN CNHT có thể kết nối giao thương phát triển sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu
Hiện nay các dòng sản phẩm của Eurowindow đã được xuất khẩu sang các nước như: Australia, Nhật Bản, Mỹ, Lào, Campuchia, Thái Lan… Để khẳng định thương hiệu tại thị trường quốc tế, năm 2016 Eurowindow đã đăng ký thành công nhãn hiệu hàng hoá tại 3 nước Myanmar, Campuchia, Lào. Tháng 9/2017, Eurowindow đã chính thức thành lập văn phòng đại diện và showroom tại Myanmar, năm 2018, Eurowindow đang tập trung xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ sản xuất cửa theo tiêu chuẩn châu Âu sang nước này. |