Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 20/09/2018 06:01

Doanh nhân và thương hiệu doanh nghiệp

08:24 | 14/10/2017
Doanh nhân được ví như những vị “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền doanh nghiệp trên thương trường, đã đang có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của xã hội, đất nước. Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam ((13/10/1945 – 13/10/2017), phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với một số vị “thuyền trưởng” của doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia về câu chuyện gắn với thương hiệu, doanh nghiệp, doanh nhân…  
PSA được công nhận doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ

Ông Nguyễn Đăng Quang– Chủ tịch HĐQT PSA

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, khởi đầu với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng bằng ý chí, nghị lực và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động của Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA), đến nay PSA đã phát triển lớn mạnh và không ngừng vươn lên, trở thành đơn vị thành viên quan trọng của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO). PSA đã nỗ lực khẳng định thương hiệu  trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành bất động sản… tạo dựng niềm tin với khách hàng, cũng như các đối tác trong và ngoài nước... Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT PSA chia sẻ vui, với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ về quản lý, vận hành các tòa nhà, khách sạn, bếp ăn công nghiệp, chúng tôi coi đây là công việc của “người giúp việc” vì vậy chất lượng dịch vụ phải đặt lên hàng đầu, người lao động cùng chung vai gánh vác hoàn thành sứ mệnh của Công ty: luôn “Tận tay – Tận tâm” để thực hiện lời cam kết “chất lượng hạng A”.

Chúng tôi xác định thương hiệu chính là doanh nghiệp và doanh nghiêp ngược lại chính là thương hiệu. Vì vậy, ngay từ ban đầu khi thành lập doanh nghiệp, chúng tôi đã chung tay, nỗ lực để có được một thương hiệu mạnh, một thương hiệu khỏe… Trong quá trình đó, vai trò của lãnh đạo, người đầu tàu trong doanh nghiệp là không thể bàn cãi. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp phải dựa trên  nền tảng văn hóa doanh nghiệp, trong đó bao gồm tính kỷ luật, tự giác, tuân thủ qui trình, tạo chất lượng dịch vụ cao, duy trì ổn định chất lượng, tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp… tất cả những yếu tố đó chính là thương hiệu, làm nên thương hiệu. “Ban lãnh đạo công ty và người lao động cùng chung vai xây dựng một thương hiệu mạnh của doanh nghiệp, để doanh nghiệp tồn tại, có sức cạnh tranh trên thị trường…” – ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Để được công nhận Thương hiệu Quốc gia là một quá trình phấn đấu gian khó, chúng tôi sẽ luôn duy trì phát triển giá trị đó với chất lượng cao và phong cách ngày càng chuyên nghiệp… “Nói đến cạnh tranh, đa số doanh nghiệp nghĩ ngay đến vấn đề giá, nhiều doanh nghiệp cạnh tranh theo hướng giảm giá sản phẩm dịch vụ để chiếm thị phần. Nhưng tôi lại nghĩ muốn phát triển bền vững thì phải hướng đến chất lượng. Không bao giờ chúng tôi chấp nhận chất lượng thấp để đánh đổi thị phần”-  ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định.

Doanh nghiệp cần “môi trường sạch”

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Secoin

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại vật liệu xây dựng không nung, lần đầu tiên đạt Thương hiệu Quốc gia, đến nay, sản phẩm của Công ty Secoin đã xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ… Ông Đinh Hồng Kỳ- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Secoin nói về thương hiệu của doanh nghiệp ngắn gọn nhưng bao hàm tất các yếu tố của doanh nghiệp: Thương hiệu tốt phải dựa trên nền tảng cơ bản là sản phẩm tốt, dịch vụ tốt do doanh nghiệp tao ra. Từ cốt lõi đấy để tạo ra thương hiệu tốt phải kết tinh nhiều kết quả chất lượng tốt, hệ thống chiến lược của doanh nghiệp, hệ thống quản trị, hệ thống nghiên cứu phát triển, marketing… Đòi hỏi từ người lãnh đạo cao nhất đến ban lãnh đạo công ty phải có ý chí quyết tâm để tạo ra chuỗi giá trị, thương hiệu tốt.

Ông Đinh Hồng Kỳ nhận định, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội thuận lợi để vươn ra thị trường thế giới. Cùng với đó, cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang cận kề và làm thay đổi nhanh chóng về cách thức sản xuất. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt cần hướng đến các sản phẩm mang thế mạnh riêng của Việt Nam hoặc những sản phẩm mà thế giới chưa làm, đó là cũng thị trường ngách mà doanh nghiệp có thể tận dụng để chiếm lĩnh thị phần. “Chúng ta đang trong cuộc chơi toàn cầu, hàng rào thuế quan xóa bỏ. Nhiều tập đoàn lớn vào Việt Nam. Khi đó doanh nghiệp muốn tồn tại phải có suy nghĩ toàn cầu. Trong cuộc chơi toàn cầu cần tham gia chuỗi sản xuất thì mới bền vững và sẽ thành công hơn là hoạt động riêng lẻ”, ông Đinh Hồng Kỳ nhấn mạnh. Mong muốn của đông đảo doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là các chính sách cần rõ ràng, tạo môi trường kinh doanh minh bạch. Ông Đinh Hồng Kỳ ví von, giống như cá ở các dòng sông, cần dòng sông sạch thì cá mới sống, doanh nghiệp cũng cần môi trường “sạch”. Có môi trường lành mạnh, doanh nghiệp sẽ tự lớn lên.

Chất lượng và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp

Bà Trần Thị Thu Diệp – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Ngọc Diệp

Công ty Cổ phần Ngọc Diệp là doanh nghiệp sản xuất bao bì duy nhất đạt được Thương hiệu Quốc gia. Bà Trần Thị Thu Diệp – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Ngọc Diệp khẳng định vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu. “Chỉ có lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp mới hiểu rõ sâu sắc và đưa ra các thông tin cần thiết cho việc xác lập các nền tảng của doanh nghiệp. Đồng thời họ cũng là người đưa ra các quyết định về định hướng, các hoạt động cũng như sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy tên tuổi, phẩm chất của họ thường gắn liền với thương hiệu của công ty, tập đoàn và họ luôn là người định hướng trong việc xây dựng thương hiệu”.

Với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải tự phát huy nội lực của mình để nâng cao khả năng cạnh tranh. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu đặc biệt quan trọng trong môi trường kinh tế hội nhập. Vì vậy, cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển các sản phẩm mới, xây dựng và gìn giữ văn hóa doanh nghiệp, tiếp tục nâng cao uy tín, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp của mình để nâng cao chất lượng cạnh tranh trên thị trường.

 

Nguyễn Quang