Nhiều điểm sáng
Theo ông Phạm Văn Dần - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333, những năm qua, với sự đoàn kết nhất trí và nỗ lực, toàn thể cán bộ công nhân viên bệnh viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu chuyên môn đều đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, năm 2017, đơn vị đã thực hiện khám bệnh cho 94.279 lượt người, đạt hơn 107% kế hoạch năm. Tổng số bệnh nhân nội trú đạt 150,50%. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 107%; tổng số thủ thuật 239,28%; tổng số ca đẻ 172,80%. Tỷ số chuyển tuyến chỉ chiếm 4%. Chỉ số hài lòng của bệnh nhân là 4,81/5,...
Kết quả trên có thể khẳng định, chất lượng KCB tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333 đã được nâng lên, thái độ phục vụ người bệnh đã được cải thiện. Mức độ hài lòng của người bệnh và cán bộ nhân viên đã được nâng lên. Một số kỹ thuật mới được đưa vào áp dụng có hiệu quả, duy trì và giữ vững việc triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao trong KCB, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người bệnh và thu hút người bệnh.
Trên cơ sở đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hoạt động bệnh viện đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tạo thuận lợi trong việc triển khai thực hiện, giám sát, đánh giá, giảm thời gian chờ đợi và giảm phiền hà cho người bệnh.
Ngoài ra, bệnh viện đã thực hiện Đề án 1816/QĐ-BYT của Bộ Y tế có hiệu quả, đơn cử như năm 2017 đã thực hiện 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở 1 ở Khoa Phụ sản và Phòng tổ chức hành chính. Triển khai 1 kỹ thuật lâm sàng tại Khoa Nội tổng hợp và 3 kỹ thuật cận lâm sàng tại Khoa Xét nghiệm.
“Theo đó, Bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tuyến và Đề án 1816 tại 8 xã Phái Đông - huyện Eakar bao gồm: Xã Easo, Easar, Cư Prông, Eatyh, Cư Bông, Cư Jang, Eapal, Eaknốp”, ông Dần nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, một số công tác khác đều được triển khai đầy đủ và hoạt động có kết quả cao như công tác cải tiến chất lượng, kiểm soát nhiễm khuẩn. Môi trường làm việc luôn được cải thiện, các chính sách của người lao động luôn được đảm bảo. Bệnh viện đã xây dựng các chế tài khen thưởng, kỷ luật và áp dụng vào bình xét thi đua công khai, dân chủ, minh bạch và tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ.
Hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh |
Tập trung hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch
Mặc dù hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, nhưng công tác cải tiến chất lượng của bệnh viện chưa thực sự đi vào chiều sâu, công tác đấu thầu thuốc còn chậm trễ, chưa đạt tiến độ theo quy định của Sở Y tế và UBND tỉnh. Đặc biệt, tỷ lệ thực hiện kỹ thuật KCB theo tuyến tại bệnh viện còn thấp ở mức 60%. Một số lĩnh vực còn yếu như bệnh nội tiết, tâm thần, da liễu, huyết học,…
Để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, theo ông Phạm Văn Dần, ngoài việc áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại vào KCB, công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý cần tiếp tục được đổi mới. Theo đó, duy trì và nâng cấp cơ sở vật chất tại các khoa, đặc biệt là Khoa Khám bệnh, trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ, quạt điện, bố trí hợp lý các khu, phòng, đảm bảo thuận tiện cho người dân đến KCB. Vào những đợt cao điểm, chỉ đạo tăng cường bàn khám, phân công các bác sỹ thuộc các chuyên khoa thực hiện nhiệm vụ tại Khoa Khám bệnh,… Trong khâu đón tiếp người bệnh, Bệnh viện đã chú trọng cải tiến việc kiểm soát thủ tục hành chính, giám định bảo hiểm y tế để đảm bảo công bằng trong KCB.
Thực tế hiện nay, nhận thức của người dân ngày càng tăng lên về nhu cầu KCB, chế độ chính sách trong KCB, có ý thức về đánh giá năng lực, thái độ phục vụ và chất lượng phục vụ của cán bộ, nên bệnh viện phải tập trung các giải pháp và công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
Trên cơ sở đó, tăng cường quán triệt cho cán bộ nhân viên bằng nhiều hình thức về chính sách y tế, đặc biệt là chính sách về tự chủ tài chính cơ sở y tế theo lộ trình Nghị định 85/CP. Thực hiện nghiêm túc chế tài thi đua, khen thưởng, kỷ luật để khuyến khích những điển hình tiêu biểu, hạn chế tiêu cực. Chú trọng đẩy mạnh công tác đấu thầu thuốc để đảm bảo đầu tư thuốc cho người bệnh.
Theo đó, thời gian tới bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ phương tiện máy móc, thiết bị y tế hiện đại để phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân thuận lợi, giảm chi phí cho bệnh nhân đi khám và điều trị ở tuyến trên, phấn đấu trở thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện hàng đầu của tỉnh và bệnh viện vệ tinh có uy tín về điều trị, nội, ngoại khoa của Bộ Y tế. Đồng thời, quảng bá rộng rãi những kỹ thuật mà bệnh viện đã làm được để người dân biết, tin tưởng đến khám và điều trị.
Năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333 tiếp tục cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, duy trì và đẩy mạnh thực hiện “Đề án xã hội hóa các hoạt động y tế tại bệnh đa khoa huyện từ nay đến năm 2025” nhằm phát triển bệnh viện đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn và các huyện lân cận.