Tiến bộ cả về chất và lượng
Năm 2006, Bệnh viện Đa khoa Cư M’gar được chia tách và đổi tên từ Trung tâm Y tế Cư M’gar. Năm đầu tiên chia tách, bệnh viện có quy mô nhỏ với 90 giường bệnh, tổng nhân lực của bệnh viện là 86 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), trong đó, có 11 bác sỹ. Bệnh viện có 1 khu nhà cấp III (khu khám cấp cứu được xây dựng từ những năm 1986), 4 khu nhà điều trị cấp IV với diện tích khoảng 400 m2. Trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh nghèo nàn, chưa có khu xử lý chất thải y tế, danh mục kỹ thuật chỉ thực hiện những dịch vụ kỹ thuật thuộc tuyến huyện.
Bác Sĩ Bùi Nam Ơn - Giám đốc bệnh viện - cho biết, đến nay, sau hơn 10 năm chia tách, bệnh viện đã có cơ sở vật chất khá khang trang, có hệ thống xử lý nước thải mới nâng cấp vào năm 2017 khá hiện đại. Mô hình bệnh viện được mở rộng với 180 giường bệnh, tăng gấp đôi so với năm 2006, tổng số CBCNV lên tới 146 người, trong đó có 30 bác sỹ. Nhiều máy móc, thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh đã được đầu tư mới, như máy X quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm sinh hóa huyết học tự động, máy Laseer Co2, máy thở, máy gây mê…
Nhờ mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại và chú trọng nguồn lao động, chất lượng công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Cư M’gar những năm qua đã tăng lên rõ rệt, các chỉ tiêu chuyên môn đều đạt và vượt khá cao so với kế hoạch được Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk giao.
Cụ thể năm 2017, bệnh viện tiến hành siêu âm cho 36.937 lượt bệnh nhân, đạt 168% chỉ tiêu; khám bệnh cho 130.675 lượt bệnh nhân, đạt 114%; điều trị nội trú cho 12.889 bệnh nhân, đạt 120%; chụp X quang cho 32.293 lượt bệnh nhân, đạt 136%; phẫu thuật cho 2.186 bệnh nhân, đạt 112% so với năm trước. Đặc biệt, năm 2017, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) điều trị ngoại trú tăng 114% so với năm 2016; điều trị nội trú tăng 123%. Khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi năm 2017 điều trị ngoại trú tăng 121%, nội trú tăng 135% so với năm 2016.
Cũng trong năm 2017, tỷ lệ người dân khám, chữa bệnh ngoại trú của dân tộc thiểu số đạt 116% so với năm 2016; nội trú đạt 107% và người nghèo đạt 109%… Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện cũng được người dân trên địa bàn tin tưởng, đánh giá cao. Nhờ đó, bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương và vùng lân cận.
Nâng chất lượng khám, chữa bệnh
Bác sỹ Bùi Nam Ơn cho biết thêm, bên cạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư máy móc kỹ thuật hiện đại, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Cư M’gar rất chú trọng đến y đức của đội ngũ y, bác sĩ. Coi đây là một trong những yếu tố quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tạo niềm tin của người bệnh đối với bệnh viện.
Theo đó, bệnh viện đã xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng bệnh viện, phân công nhiệm vụ cho từng nhóm xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và giám sát. Chỉ đạo CBCNV thực hiện tốt quy chế bệnh viện, thực hiện các buổi rút kinh nghiệm chuyên môn, bình hồ sơ bệnh án chuyên đề, bình phiếu chăm sóc. Thông qua các hoạt động này, kiến thức chuyên môn của các y, bác sỹ được cải thiện, chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc đối với bệnh nhân được tăng lên.
Bệnh viện cũng tiến hành xây dựng, ban hành phác đồ điều trị và phác đồ tóm tắt ở tất cả các chuyên khoa để người bệnh và người nhà bệnh nhân vừa giám sát, vừa phối hợp với đội ngũ y, bác sỹ, nhằm chăm sóc người bệnh tốt hơn. Sắp xếp lại quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào công tác khám, chữa bệnh, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh, giúp người bệnh an tâm điều trị.
Nâng cao chất lượng phục vụ và y đức, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Cư M’garcũng thực hiện tốt Quyết định 2151/QĐ-BYT, theo đó, xây dựng, triển khai kế hoạch đến từng khoa, phòng, tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử các tình huống cho CBCNV và đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện. Thành lập Tổ công tác xã hội và triển khai Đề án Tiếp sức người bệnh thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn tư vấn cho người bệnh và gia đình người bệnh.
Để nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sỹ, Bệnh viện Đa khoa Cư M’gar cũng thường xuyên thu thập thông tin, đánh giá thái độ phục vụ qua nhiều kênh khác nhau như họp hội đồng người bệnh, đường dây nóng, thùng thư góp ý. Tôn trọng, lắng nghe các ý kiến phản ánh, bức xúc của người bệnh và gia đình người bệnh, thu nhận qua đường dây nóng về thái độ phục vụ người bệnh để có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Thông qua đó, nhiều tấm gương CBCNV, y, bác sỹ đã được tuyên dương về thái độ phục vụ, chăm sóc đối với người bệnh. Niềm tin của người bệnh vào đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện cũng được tăng lên.
Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Sở Y tế Đăk Lăk, đặc biệt là BS CK II Doãn Hữu Long - Giám đốc sở, huyện ủy, UBND huyện Cư M’gar, năm 2018, bệnh viện đã được trang bị một số máy móc tiên tiến như máy X quang kỹ thuật số, máy Ciam, máy siêu âm màu 3 đầu dò, máy khử trùng phòng mổ, máy súc rửa dạ dày tự động… Đây là cơ hội để bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người bệnh trong giai đoạn tới. |