Năm 2008, 4 sinh viên "4 mắt" của trường kinh doanh Wharton (thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ) có cùng một thắc mắc: Tại sao kính lại đắt như thế? Và, trong một quán rượu, ý tưởng kinh doanh kính mắt online sinh ra trong không khí phấn khích tột độ.
Ảnh: Internet |
Một thời gian sau, website Warbyparker.com của Công ty Warby Parker - đứa con tinh thần của 4 sinh viên- được quảng cáo, mở đầu cho chiến dịch "vô tiền khoáng hậu": Khách hàng được thử miễn phí 5 cặp kính tại nhà, không chịu bất kỳ chi phí nào đến khi mua kính.
Rất bất ngờ, chỉ sau 2 ngày quảng cáo, Warbyparker tràn ngập đơn hàng. Không văn phòng, không cửa hiệu, thiếu hàng dự trữ…, các sinh viên phải xử lý khủng hoảng bằng cách gửi email đến từng khách hàng xin lỗi…
Sau đó, các chàng trai quyết "chơi" mô hình thương mại điện tử mới: Họ cắt bỏ mọi chi phí trung gian, tự thiết kế, bắt tay trực tiếp với các nhà máy sản xuất kính mắt…, để cho ra thị trường những cặp kính chất lượng cao, giá chỉ từ 90 USD. Khách hàng được thử kính miễn phí tại nhà, miễn phí vận chuyển, miễn phí đổi trả kính - chính sách chăm sóc khách hàng rất "hào phóng" khiến "thượng đế" thích mê!...
Năm 2015, Warby Parker đã bán hơn 1 triệu cặp kính, có hơn 1.400 nhân viên và 64 cửa hàng, được định giá 1,2 tỷ USD, lớn mạnh đáng nể sau 7 năm khai sinh ý tưởng ở quán rượu.
Người khổng lồ không thể ăn hết chiếc bánh thị trường vô cùng to lớn. Các sinh viên đã tìm ra miếng bánh mà Luxottica để thừa lại trên thị trường, "ăn ngon" theo cách cực kỳ thông minh. Khởi nghiệp thành công chính vì thế.