Thứ hai 23/12/2024 10:35

Việt Nam - Lào: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Nhiều chuyên gia cho rằng, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước Việt Nam - Lào đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá mạnh mẽ.

Tại chương trình với chủ đề "Nâng tầm hợp tác, thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư doanh nghiệp Việt Nam - Lào" tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá mạnh mẽ.

Trước hết, Lào đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong chính sách thu hút đầu tư với mục tiêu trở thành "cục pin Đông Nam Á". Các lĩnh vực được Lào ưu tiên mời gọi đầu tư có thể kể đến như: Sản xuất nông nghiệp sạch, sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi, công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, cơ sở hạ tầng dịch vụ vận chuyển hàng hóa và kết nối các nước, trung tâm siêu thị hiện đại. Lào cũng đã phân khu cả nước thành 3 khu vực căn cứ theo mức độ hạ tầng kinh tế - xã hội để thu hút nhà đầu tư với nhiều chính sách hấp dẫn.

Tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới hiệu quả hơn trong thời gian tới

Đặc biệt, Chính phủ Lào đang đẩy mạnh việc hoàn thiện các quy định và cơ chế phối hợp trong việc hoạt động kinh doanh tại nước này theo Chỉ thị số 02 năm 2018 của Chính phủ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ ba của Lào (sau Thái Lan và Trung Quốc). Kim ngạch thương mại giữa 2 nước luôn có mức tăng trưởng 2 con số. Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa hai nước tăng trưởng khá, đạt hơn 948 triệu USD, tăng 54,14% so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng xuất siêu của Lào với Việt Nam trở nên rõ nét hơn trong một vài năm gần đây

Đáng chú ý, hai nước đã hoàn tất việc đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại Việt Nam – Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào. Liên quan đến việc thực hiện các thỏa thuận hiệp định song phương, bà Sonechan Phoutthavong - Tham tán kinh tế - thương mại Lào tại Việt Nam - đánh giá, hai Chính phủ đã tạo điều kiện rất tốt cho các hoạt động đầu tư bằng các khung pháp lý cơ sở cho doanh nghiệp.

Trước đây, hàng hóa trao đổi giữa hai nước chủ yếu là mặt hàng khai thác từ tài nguyên thiên nhiên như gỗ, khoáng sản. Hiện nay, cơ cấu hàng hóa đã bổ sung thêm các mặt hàng sản xuất như các mặt hàng tiêu dùng, nông sản, sắt thép, các loại máy móc, thiết bị phục vụ xây dựng, nông nghiệp.

Dự báo, quy mô thương mại giữa hai nước sẽ sớm đạt 2 tỷ USD trong thời gian tới.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết những thành tựu kinh tế về thương mại và đầu tư giữa hai nước thời gian qua đã rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số những tồn tại. Nhất là về cơ cấu mặt hàng xuất khẩu hai bên còn nhiều điểm chưa đạt, cơ sở thương mại biên giới còn nhiều hạn chế.

Để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư song phương hơn nữa, theo các chuyên gia, doanh nghiệp hai nước cần chủ động kết nối để đưa hợp tác thực chất, hiệu quả hơn. Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tận dụng các cơ hội từ thị trường, xây dựng chiến lược tuyên truyền quảng bá, nâng dần tính cạnh tranh để nhanh chóng thâm nhập, khẳng định thương hiệu tại thị trường Lào.

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm, gia tăng xuất khẩu mặt hàng sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ, các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp như phân bón, thức ăn gia súc để tận dụng được làn sóng đầu tư vào thị trường Lào. Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu mạnh từ Lào về Việt Nam gỗ và sản phẩm gỗ, than, khoáng sản… Đây chính là nguồn nguyên vật liệu chiến lược cho sản xuất công nghiệp - năng lượng của Việt Nam.

Cùng đó các doanh nghiệp cần nắm rõ quy định của các hiệp định thương mại để tránh vướng mắc khi làm thủ tục thông quan. Đặc biệt cần tận dụng hết các ưu đãi nêu trong Hiệp định Thương mại biên giới Việt – Lào. Bên cạnh đó cần tận dụng các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại để tìm đối tác, bạn hàng.

Quỳnh Anh
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba