Thứ hai 23/12/2024 01:52

Tunisia - cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu hơn vào châu Phi, Ả Rập

Tunisia có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam thâm nhập thị trường châu Phi, Ả Rập, nhất là khu vực Bắc Phi.

Từ ngày 31/10 đến 5/11/2023, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia tổ chức chuyến công tác tại thủ đô Tunis để làm việc với các cơ quan hữu quan của nước này và phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp hai bên.

Trong thời gian ở Tunisia, Tham tán thương mại Việt Nam đã làm việc với lãnh đạo Vụ Hợp tác kinh tế - thương mại, Vụ Hợp tác với các nước Ả rập và ASEAN, Cục Thương mại thuộc Bộ Thương mại và Phát triển xuất khẩu, Vụ Châu Á thuộc Bộ Ngoại giao, Di cư và Người Tunisia ở nước ngoài và Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA) để trao đổi về tình hình hợp tác thương mại và các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tham tán Thương mại Việt Nam làm việc với Cục trưởng Cục Thương mại Tunisia

Ngày 2/11/2023, Thương vụ và UTICA đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến với sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành Tunisia và 60 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại sự kiện, ông Slim Ghorbel - Phó chủ tịch kiêm thành viên Ủy ban quốc gia UTICA đánh giá đây là cơ tốt hội để tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại song phương.

Ông Slim Ghorbel cho biết, mặc dù là một quốc gia nhỏ với diện tích 163.610km2, dân số khoảng 12,5 triệu người, song Tunisia là một trong những nền kinh tế năng động, cạnh tranh nhất khu vực châu Phi, Ả Rập hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị trí thuận lợi gần châu Âu (cách 140km).

Tunisia đã tham gia 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương. Do vậy, đây có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam, thâm nhập thị trường châu Phi, Ả Rập, nhất là khu vực Bắc Phi” - ông Slim Ghorbel thông tin và dẫn chứng, mỗi năm, Tunisia có nhu cầu mua 30.000 tấn cà phê thô (chủ yếu là robusta) và 30.000 tấn gạo. Các mặt hàng cơ bản như gạo, đường, cà phê và chè xanh do Cục Thương mại Tunisia độc quyền nhập khẩu thông qua đấu thầu quốc tế.

Do vậy, ông Slim Ghorbel kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh, liên kết với đối tác Tunisia trong các lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, công nghệ mới, nuôi cá biển... để tận dụng vị trí chiến lược, nguồn tài nguyên phong phú, cơ sở hạ tầng hiện đại, nhân công tay nghề cao và xuất khẩu sang những nước khác trong khu vực.

Ông Slim Ghorbel cũng mong muốn, Việt Nam tạo điều kiện nhập khẩu những mặt hàng thế mạnh của Tunisia như: Chà là, dầu ô liu, phốt phát...

Tunisia đã tham gia 8 FTA đa phương và song phương, do vậy, đây có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam, thâm nhập thị trường châu Phi, Ả Rập, nhất là khu vực Bắc Phi

Cũng trong sự kiện này, đại diện Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia cho biết lên kế hoạch thành lập đoàn xúc tiến thương mại sang Việt Nam vào nửa đầu năm 2024 để tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước và giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của Tunisia.

Giới thiệu về tình hình kinh tế, thương mại cũng chính sách xuất nhập khẩu của Việt Nam, Tham tán Thương mại tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia cho biết, năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Tunisia đạt khoảng 66 triệu USD và trong 9 tháng đầu năm 2023, đã có sự tăng trưởng mạnh, đạt gần 70 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng như: Cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, máy móc trang thiết bị, dao cạo, vải sợi... và nhập khẩu: Hải sản, chà là, hóa chất, đồ nhựa, quần áo, nguyên liệu làm thức ăn gia súc...

Về khuôn khổ pháp lý, Việt Nam và Tunisia đã ký một số văn bản quan trọng như Hiệp định thương mại (năm 1994) trong đó hai bên cam kết dành cho nhau Quy chế tối huệ quốc, Hiệp định Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật (1999), Hiệp định khung Hợp tác nông nghiệp (2002), Bản ghi nhớ về hợp tác, hỗ trợ và phát triển cộng đồng doanh nghiệp giữa Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên đoàn Công nghiệp, thương mại và thủ công mỹ nghệ Tuinisa (UTICA) (2005), Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và đặc biệt (2007), Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn thuế (2010).

Hai nước cũng đã tổ chức ba kỳ họp Ủy ban Liên chính phủ, lần gần nhất diễn ra tại thủ đô Tunis vào tháng 4/2018.

Song, đại diện Thương vụ cho rằng, hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng do doanh nghiệp và chưa quan tâm đúng mức đến thị trường của nhau. Trao đổi thương mại của Tunisia vẫn tập trung chủ yếu với Liên minh châu Âu (EU) và châu Phi do gần gũi về địa lý và có những hiệp định thương mại tự do.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại song phương, Thương vụ khuyến nghị, hai bên cần tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Hoàng Giang
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: FTA song phương – Chìa khóa cho quan hệ kinh tế toàn diện

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Mời tham gia Triển lãm ACT East Business Show lần thứ 7 tại bang Meghalaya, Ấn Độ

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Philippines gia hạn Quỹ tăng cường sức cạnh tranh ngành lúa gạo

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức tọa đàm doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Giải pháp ứng phó lừa đảo trong giao dịch thương mại tại thị trường Hoa Kỳ