Thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch có khả thi?

Ngân sách quảng bá du lịch Việt Nam quá thấp, ở mức 2 triệu USD, chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore… Sắp tới dự kiến thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch liệu có khả thi?
Thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch có khả thi?
Một tiết mục nghệ thuật ngoài trời do các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn tại Khu du lịch Bà Nà, TP. Đà Nẵng luôn thu hút du khách tham gia. Ảnh Thế Vĩnh

Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Luật du lịch sửa đổi trong đó có một số nội dung mới như Thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Vấn đề này được các doanh nghiệp (DN) du lịch phấn khởi nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn liệu khi vào thực tế, hiệu quả của quỹ này đối với công tác quảng bá du lịch có dễ dàng hay chỉ là hình thức.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được hình thành từ các các nguồn là vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp từ 200-300 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước bổ sung hàng năm một phần trích từ nguồn thu phí thăm quan, phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài. Nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của DN tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài...

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet - cho biết, một trong những hạn chế khiến du lịch Việt Nam còn chưa phát triển mạnh là nguồn ngân sách quảng bá du lịch quá thấp ở mức 2 triệu USD, chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% của Malaysia đã bỏ ra để tiếp thị du lịch quốc gia.

Bà Đặng Thị Thy Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành - cho rằng, Chính phủ đã xác định mục tiêu về phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch huy động các nguồn thu hợp lý để có đủ kinh phí cho việc xúc tiến quảng bá, phát triển du lịch là rất cần thiết.

Mức huy động của Chính phủ đối với DN, thông qua các loại thuế cộng phí, phụ thu… là hơn 40% nhưng theo tính toán của VCCI, con số này cao nhất trong khu vực. Vậy tiền tái đầu từ nguồn thu này là bao nhiêu. Mặt khác, nguồn thu hình thành quỹ của hiệp hội (phi chính phủ) và nguồn quỹ hình thành từ chi ngân sách là hai nguồn thu được quy định bởi hai luật riêng.

Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet - Nguyễn Tiến Đạt - phân tích, nếu tất cả nguồn thu là từ ngân sách, hay trích một phần thuế thu từ ngành du lịch thì để lấy tiền từ ngân sách nhà nước sẽ khó. Mặt khác, nhiều DN du lịch không có lãi thì cũng khó có nguồn thu trong khi vẫn cần nhiều tiền huy động cho quỹ. “Nếu thu từ visa thì cũng khó khăn vì Việt Nam đang cố gắng miễn visa thêm cho các nước để thu hút du lịch. Hiện Việt Nam mới miễn visa cho 22 nước trong khi các nước trong khu vực miễn visa từ trên 60 nước tới hơn 160 nước. Do đó, nếu thu từ đầu visa thì nguồn này sẽ bị giảm dần” - ông Đạt nhấn mạnh.

Thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch có khả thi?
Bảo tàng Côn Đảo là một địa chỉ hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Ảnh Thế Vĩnh

Một chuyên gia trong ngành du lịch cho biết, ngân sách xúc tiến du lịch của Việt Nam chỉ 1,5-2 triệu USD/năm rất thấp so với các nước. Nguồn ngân sách này không chỉ dành riêng cho các hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm… ở nước ngoài mà còn nhiều hoạt động khác. Do đó, việc thành lập quỹ đã được bàn nhiều năm nay nhưng chưa giải đáp được những câu hỏi DN đã đặt ra. Tuy nhiên, đến nay khi Quốc hội chính thức thông qua là tín hiệu mừng, thà có còn hơn không đối với ngành du lịch. Vì thực tế có nhiều quỹ được thành lập nhưng để sử dụng quỹ này rất là gian nan. Để quỹ hoạt động không đơn giản, bởi hiện nay chủ trương đã có rồi, thì sẽ phải thành lập ban quản lý quỹ, ban này phải trình ra phương án thu chi làm sao cho công khai, hiệu quả….

Theo chuyên gia này, nếu là quỹ của Hiệp hội Du lịch thì họ dễ dùng cho hoạt động các thành viên và thu trong các thành viên. Việc này công bằng ai cũng đóng, ai cũng kiểm soát được cách chi. Còn quỹ của nhiều nguồn vốn, mà ở nước ta mỗi nguồn lại có quy định quản lý riêng nên giải trình và thu cũng dựa theo nhiều mô hình nhà nước, tư nhân... rất phức tạp. Nếu như thu quỹ một lần hay định kỳ theo hình thức, DN nào kinh doanh du lịch thì phải đóng với mức ấn định theo quy mô của họ mới cho mở cửa kinh doanh thì sẽ khả thi? Vậy tiền này giống như thu thay cho ký quỹ bảo chứng hoặc thu thuế môn bài.

Một số DN cho biết, hiện nay chi phí xúc tiến của các nước xung quanh Việt Nam lấy từ ngân sách của chính phủ chi hàng năm. Các DN không phải đóng góp. Cũng có những quốc gia việc thành lập quỹ theo cơ chế quản lý tập trung vào một ngân sách nằm trong điều luật phù hợp của từng quốc gia đưa ra.

Trước đây Hiệp hội Du lịch Việt Nam từng cân nhắc đề xuất nguồn thu của quỹ này đến từ phí sử dụng dịch vụ lưu trú của khách nước ngoài. Đồng thời dẫn chứng một số nước đã làm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khoản đóng góp bắt buộc từ khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú hiện nay không có cơ sở pháp lý và không phù hợp với thông lệ quốc tế. Mặt khác, khi đi du lịch, khách du lịch đã phải trả các phí dịch vụ cho DN kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và các lĩnh vực có liên quan… Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu chỉnh sửa, không có nội dung này trong Dự thảo luật sửa đổi chính thức đã thông qua.

Nghị Quyết 08 đề ra mục tiêu năm 2020 ngành du lịch sẽ thu hút 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD.
Thế Vĩnh - Tú Uyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động