Bùng nổ dịch vụ giao đồ ăn
Theo kết quả nghiên cứu mới được Công ty nghiên cứu thị trường GCOMM công bố, tần suất sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến của người thành thị hiện khá cao. Cụ thể, 99% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng. Đáng chú ý, có đến 39% người tham gia khảo sát đặt món thông qua ứng dụng 2-3 lần/tuần. Con số trên đã được chứng minh rõ bằng hình ảnh các shipper của Now, GoFood, GrabFood… đứng dày đặc ở các hàng quán mỗi ngày.
Nhiều ứng dụng gọi xe giao nhận đồ ăn đã xuất hiện |
Với thị trường người tiêu dùng tiềm năng, nhiều ứng dụng gọi xe giao nhận đồ ăn đã xuất hiện và tạo ra “cuộc đua” khá khốc liệt. Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar TNS vào tháng 4/2019 cho thấy, GrabFood là thương hiệu giao nhận thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 81% lựa chọn, tiếp đến là Now của Foody.vn và GoFood của Go - Viet. Vào giữa tháng 5 vừa qua, thị trường giao đồ ăn có thêm tân binh đến từ Hàn Quốc - Woowa Brothers. Đơn vị này cũng đã triển khai ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN tại Việt Nam sau khi thâu tóm ứng dụng Vietnammm.
Chính những ứng dụng này khiến việc gọi đồ ăn ngày càng trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cũng thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
Chị Hoàng Thu Loan người tiêu dùng thường xuyên đặt đồ ăn từ các ứng dụng trên điện thoại - cho hay, sự tiện lợi của các dịch vụ này chính là mang đồ ăn tới tận nhà. Đặc biệt, những ngày mưa hay nắng không muốn ra ngoài ăn, chỉ cần đặt qua ứng dụng là có đồ ăn. Ngoài ra, thực đơn trong các ứng dụng này khá phong phú, đa dạng, từ cơm văn phòng, các loại bún, mì, pizza, trà sữa… đáp ứng nhu cầu ẩm thực của mỗi người. Đặc biệt, khuyến mại từ các ứng dụng này rất nhiều, thậm chí có những đồ mua về giá còn rẻ hơn khi ăn ở ngoài quán.
Nhiều bên hưởng lợi
Theo thống kê của Grab, kể từ khi có thêm dịch vụ GrabFood, thu nhập của các đối tác tài xế GrabBike tăng lên khoảng 23% và lợi nhuận của đối tác nhà hàng, quán ăn cũng tăng 300% trong vòng 2 - 3 tháng. Anh Nguyễn Trọng Linh - một nhân viên giao hàng qua ứng dụng - cho biết, ngoài chạy xe ôm công nghệ, anh còn tham gia giao thức ăn 3 tiếng vào buổi trưa và chiều nên mỗi ngày kiếm thêm 150.000 - 300.000 đồng. Ngoài ra, những đơn hàng thanh toán không thành công, hãng cũng có chính sách đền bù hợp lý.
Không chỉ tạo ra nhiều việc làm cho tài xế giao hàng mà các hàng quán cũng được hưởng lợi từ dịch vụ này. Chủ quán chè Thái Bibo (Phạm Tuấn Tài, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, 5 tháng đầu năm, lượng khách dùng món ăn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu tăng khá. Mặc dù mỗi đơn hàng phải trả cho hãng 25 - 30% tổng giá trị nhưng bù lại lượng khách tăng lên và tiết kiệm được nhân công giao hàng.
Cũng nằm trong danh sách được hưởng lợi từ ứng dụng giao đồ ăn, các đơn vị thanh toán cho biết, mặc dù lượng phần trăm lợi nhuận thu được trên mỗi lần sử dụng của khách hàng khá nhỏ, nhưng thị trường giao đồ ăn phát triển nhanh chóng, khiến lượng người thanh toán qua thẻ tăng đột biến, kéo theo lợi nhuận được chia cao.
Thị trường gọi món trực tuyến đang được xem là “miếng bánh” màu mỡ, kéo theo sự gia tăng của các dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng. Dự báo năm 2020, lĩnh vực này sẽ đạt giá trị khoảng 38 triệu USD. |