Tăng trưởng ấn tượng
Quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam tại Nam Phi |
Trong trao đổi thương mại với thị trường Nam Phi, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam những năm qua tăng trưởng ổn định. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Gạo, thủy sản, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, hàng công nghệ cao… đã chiếm lĩnh được thị trường này. Đáng chú ý, mặt hàng cà phê, hạt tiêu, hạt điều chiếm vị trí số 1 tại thị trường Nam Phi; giày dép, cá tra chiếm ngôi vị thứ 2; giữ vị trí số 3 là gạo và điện thoại các loại... Trên cơ sở này, Chính phủ hai nước đã đề ra mục tiêu tăng trưởng gấp đôi kim ngạch thương mại hiện tại thông qua việc trao đổi các mặt hàng hai bên có thế mạnh như: Than đá, thịt bò, hoa quả của Nam Phi; gạo, hải sản, hàng hóa điện tử, máy tính, vật liệu xây dựng của Việt Nam; nối lại đàm phán về hiệp định tránh đánh thuế hai lần nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động thương mại, đầu tư song phương.
Về hoạt động thu hút đầu tư, Nam Phi có nhiều chính sách ưu đãi trong lĩnh vực thiết bị điện, gia dụng, dệt may, thuộc da, vải, hàng tiêu dùng, bột giấy, giấy, đồ gỗ, phụ tùng ô tô, khai thác khoáng sản, công nghiệp xanh… Trong đó, lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng sạch đang được ưu đãi đặc biệt. Ngoài ra, các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng sẽ được ưu đãi về chính sách thuế…
Được biết, hai bên đã tiến hành khảo sát về khả năng hợp tác trong lĩnh vực nhiệt điện. Kết quả cho thấy chất lượng than của Nam Phi phù hợp với các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam. Nam Phi có đủ than cung cấp cho Việt Nam ổn định lâu dài với giá thành thấp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, Việt Nam cần có phương tiện tiếp nhận than số lượng lớn, phối hợp nhu cầu nhiều chủng loại than và xử lý vấn đề giá than theo tập quán quốc tế.
Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đem lại hiệu quả tích cực như: Tổ chức gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Nam Phi SAITEX 2015; tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi tại Cape Town nhân chuyến thăm chính thức Nam Phi của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; phối hợp với doanh nghiệp Việt kiều đưa mặt hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam vào thực đơn của Nhà hàng Sài gòn Cape Town.
Năm 2016, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nam Phi đạt 1,2 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã có kế hoạch triển khai nhiều biện pháp nghiên cứu thị trường như: Tăng cường vận động, thâm nhập, tìm hiểu thông tin về các tập đoàn bán lẻ tại Nam Phi và các nước kiêm nhiệm; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị tại Nam Phi, phát triển quan hệ trực tiếp với hệ thống bán lẻ tại Nam Phi.
Chính phủ hai nước đã đề ra mục tiêu tăng trưởng gấp đôi kim ngạch thương mại hiện tại thông qua việc trao đổi các mặt hàng hai bên có thế mạnh như: Than đá, thịt bò, hoa quả của Nam Phi; gạo, hải sản, hàng hóa điện tử, máy tính, vật liệu xây dựng của Việt Nam. |