Thứ sáu 20/12/2024 12:37
Xuất khẩu vào thị trường Nam Phi

Tăng trưởng ấn tượng

Thời gian qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Nam Phi tiếp tục phát triển vững chắc. Tổng kim ngạch hai chiều năm 2015 đạt 1,16 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2014, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi 1,04 tỷ USD, tăng 30,9% so với năm 2014.
Quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam tại Nam Phi

Trong trao đổi thương mại với thị trường Nam Phi, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam những năm qua tăng trưởng ổn định. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Gạo, thủy sản, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, hàng công nghệ cao… đã chiếm lĩnh được thị trường này. Đáng chú ý, mặt hàng cà phê, hạt tiêu, hạt điều chiếm vị trí số 1 tại thị trường Nam Phi; giày dép, cá tra chiếm ngôi vị thứ 2; giữ vị trí số 3 là gạo và điện thoại các loại... Trên cơ sở này, Chính phủ hai nước đã đề ra mục tiêu tăng trưởng gấp đôi kim ngạch thương mại hiện tại thông qua việc trao đổi các mặt hàng hai bên có thế mạnh như: Than đá, thịt bò, hoa quả của Nam Phi; gạo, hải sản, hàng hóa điện tử, máy tính, vật liệu xây dựng của Việt Nam; nối lại đàm phán về hiệp định tránh đánh thuế hai lần nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động thương mại, đầu tư song phương.

Về hoạt động thu hút đầu tư, Nam Phi có nhiều chính sách ưu đãi trong lĩnh vực thiết bị điện, gia dụng, dệt may, thuộc da, vải, hàng tiêu dùng, bột giấy, giấy, đồ gỗ, phụ tùng ô tô, khai thác khoáng sản, công nghiệp xanh… Trong đó, lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng sạch đang được ưu đãi đặc biệt. Ngoài ra, các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng sẽ được ưu đãi về chính sách thuế…

Được biết, hai bên đã tiến hành khảo sát về khả năng hợp tác trong lĩnh vực nhiệt điện. Kết quả cho thấy chất lượng than của Nam Phi phù hợp với các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam. Nam Phi có đủ than cung cấp cho Việt Nam ổn định lâu dài với giá thành thấp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, Việt Nam cần có phương tiện tiếp nhận than số lượng lớn, phối hợp nhu cầu nhiều chủng loại than và xử lý vấn đề giá than theo tập quán quốc tế.

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đem lại hiệu quả tích cực như: Tổ chức gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Nam Phi SAITEX 2015; tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi tại Cape Town nhân chuyến thăm chính thức Nam Phi của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; phối hợp với doanh nghiệp Việt kiều đưa mặt hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam vào thực đơn của Nhà hàng Sài gòn Cape Town.

Năm 2016, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nam Phi đạt 1,2 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã có kế hoạch triển khai nhiều biện pháp nghiên cứu thị trường như: Tăng cường vận động, thâm nhập, tìm hiểu thông tin về các tập đoàn bán lẻ tại Nam Phi và các nước kiêm nhiệm; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị tại Nam Phi, phát triển quan hệ trực tiếp với hệ thống bán lẻ tại Nam Phi.

Chính phủ hai nước đã đề ra mục tiêu tăng trưởng gấp đôi kim ngạch thương mại hiện tại thông qua việc trao đổi các mặt hàng hai bên có thế mạnh như: Than đá, thịt bò, hoa quả của Nam Phi; gạo, hải sản, hàng hóa điện tử, máy tính, vật liệu xây dựng của Việt Nam.

Nguyễn Hồng Tiến - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nam Phi

Tin cùng chuyên mục

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: FTA song phương – Chìa khóa cho quan hệ kinh tế toàn diện

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Mời tham gia Triển lãm ACT East Business Show lần thứ 7 tại bang Meghalaya, Ấn Độ

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Philippines gia hạn Quỹ tăng cường sức cạnh tranh ngành lúa gạo

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức tọa đàm doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Giải pháp ứng phó lừa đảo trong giao dịch thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Quảng bá, giới thiệu rộng rãi hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Áo

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Senegal