Thứ bảy 16/11/2024 20:21

Quản lý thị trường hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua bán hàng trực tiếp và trực tuyến

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, số lượng mặt hàng nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ trong nước là rất nhiều, sản lượng lớn và chưa đến đỉnh của thời vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho rằng, bên cạnh hệ thống phân phối, cần triển khai bán hàng trực tiếp tại các huyện, thị xã, và bán hàng trực tuyến để giao hàng tới tận tay người dân.

Nhân rộng mô hình điểm bán hàng lưu động

Hiện nay, các sản phẩm nông sản có sản lượng lớn, đã và đang vào vụ thu hoạch có nhu cầu hỗ trợ tiêu thụ cao như: vải thiều Bắc Giang, vải thiều Hải Dương, khoai lang tím Vĩnh Long, xoài và mận Sơn La, hành tím Sóc Trăng, dưa hấu ở miền Trung và tới cuối năm là thanh long Bình Thuận... Theo Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT và các đơn vị liên quan cần chủ động, có nhiều sáng kiến giải pháp phù hợp với từng địa phương và thời điểm.

Điểm bán hàng lưu động hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản của Cục QLTT Hòa Bình

Đối với hệ thống phân phối, Tổng cục QLTT nhận định, hiện nay, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại chỉ phát huy ưu điểm tại các khu vực thành thị, đô thị. Tuy nhiên, người dân ở các nơi xa thành thị đang rất hạn chế đi lại, do vậy, cần triển khai bán hàng trực tiếp tại các huyện, thị xã, và bán hàng trực tuyến để giao hàng tới tận tay người dân.

Tổng cục phát động phong trào tiêu thụ, sử dụng nông sản an toàn tại các Cục để lan tỏa đến người dân sử dụng nông sản an toàn. Mỗi Cục sẽ phối hợp thu mua, hỗ trợ các tỉnh, thành tiêu thụ nông sản, trước mắt là vải thiều Bắc Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, hành tím Sóc Trăng… Tổng cục sẽ nhân rộng mô hình điểm bán hàng lưu động do các cán bộ QLTT trực tiếp bán” - ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT - nhấn mạnh.

Ngay sau khi được Bộ trưởng giao nhiệm vụ tại Chỉ thị 08, Tổng cục QLTT đã phối hợp với các đơn vị trong Bộ cùng toàn lực lượng quán triệt nhiều nội dung. Ngay sau đó, ngày 28/5, Tổng cục đã ban hành Kế hoạch của lực lượng triển khai Chỉ thị số 08, theo đó, Tổng cục đã giao nhiệm vụ cho các Cục QLTT tỉnh phối hợp với các Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan tạo điều kiện, khuyến khích, yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng… tăng điểm bán hàng, tăng sản lượng tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh tại địa bàn, ưu tiên các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã và đang vào vụ thu hoạch như vải thiều, thanh long, khoai lang, hành tím…

Tại các điểm, chốt phòng dịch trên địa bàn, lực lượng lượng QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng tạo điều kiện để phương tiện vận tải lưu thông hàng hóa nông sản tới điểm bán, kho lạnh để bảo quản.

Tổng Cục trưởng giao thủ trưởng các Cục là đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin 24/7 hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực hiện thu thập thông tin về sản lượng tiêu thụ trên địa bàn để xác định nhu cầu, sản lượng cần thiết cũng như giải quyết các vấn đề vướng mắc của phương tiện vận chuyện tại các điểm, chốt phòng dịch.

Cam kết hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều

Trong Công văn báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình triển khai Chỉ thị 08/CT-BCT, Tổng cục QLTT cho biết, ngày 31/5, Tổng cục đã làm việc với Tổng cục Bưu điện Việt Nam (VNPost) để trao đổi Chương trình hỗ trợ tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang.

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục đã phối hợp với VNPost, triển khai hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều bằng hai hình thức bán hàng trực tiếp và trực tuyến.

Đối với hình thức bán hàng trực tiếp, thông qua mạng lưới vận tải của mình, VNPost phối hợp với Cục QLTT Bắc Giang để đảm bảo nguồn cung vải thiều chất lượng cao, an toàn phòng dịch và lo toàn bộ khâu vận chuyển đến 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, VNPost cũng sẽ cung cấp danh sách lái xe, phương tiện vận tải đến Tổng cục và tại 63 Cục địa phương để lực lượng QLTT tạo điều kiện thuận lợi trong khâu lưu thông.

Với phương án này, Tổng cục yêu cầu, các bưu cục thuộc VNPost thuê kho bảo quản lạnh tại 63 tỉnh và phối hợp với các Cục QLTT các địa phương phân phối tới các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh... Đặc biệt, các đội QLTT sẽ tổ chức các điểm bán hàng lưu động đến khu vực xa trung tâm đô thị hoặc gần khu vực dân cư, khu công nghiệp để bán hàng trực tiếp. Các địa bàn trọng điểm được giao tiêu thụ số lượng lớn là Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương…

Đối với hình thức bán hàng trực tuyến, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, sẽ bán hàng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử của VNPost, vải thiều Bắc Giang sẽ bán online cho từng cá nhân đặt hàng.

Bên cạnh đó, VNPost sẽ gửi tin nhắn đến 60 triệu thuê bao điện thoại di động trên cả nước để giới thiệu Chương trình hỗ trợ tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều của Tổng cục QLTT.

Trước đó, lực lượng QLTT Hòa Bình đã phối hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thu mua 2,5 tấn vải thiều Bắc Giang, đưa về Hòa Bình tiêu thụ thông qua các điểm bán hàng lưu động. Bên cạnh việc vận chuyển vải thiều về tiêu thụ tại địa bàn Hòa Bình, trước mỗi chuyến xe vận chuyển vải về sẽ là những nông sản của Hòa Bình vận chuyển đến điểm phân phối tại vùng dịch Bắc Giang. Ngay trong ngày 29/5, trong chuyến xe đầu tiên, Đội QLTT số 3 của Cục QLTT Hòa Bình đã hỗ trợ nông dân vùng dịch 600kg nông sản là rau củ quả của địa phương để ủng hộ cho công tác phòng chống dịch tại đây.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Thu Phương
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Quản lý thị trường tuyển dụng công chức năm 2024

Hà Nội: Xử lý cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử có dấu hiệu nhập lậu tại quận Hoàn Kiếm

Quản lý thị trường cả nước kiểm tra trên 61.000 vụ việc trong 10 tháng năm 2024

Tuyên Quang: Phát hiện và tạm giữ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu NIKE tại huyện Sơn Dương

Hà Nội: Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất thực phẩm giả mạo nhãn hiệu

Nghệ An: Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép 16,2 kg pháo

Bạc Liêu - Sóc Trăng: Lực lượng Quản lý thị trường hoàn thành gần 300 cuộc kiểm tra định kỳ

Cục QLTT Tuyên Quang hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2024

Cao Bằng: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cơ sở kinh doanh trên địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa

Thanh Hóa: Phát hiện gần 3.000 sản phẩm hàng hóa nhập lậu với giá trị gần 400 triệu đồng

Sóc Trăng: Quản lý thị trường kiểm tra định kỳ phát hiện 22 vụ vi phạm

Hải Dương: Tiêu hủy gần 100 đôi giày thể thao giả mạo nhãn hiệu Adidas

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền chống buôn lậu và gian lận thương mại

Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa 'ghi điểm' với những kết quả nổi bật

Hà Nội: Thu giữ 10.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gucci, Nike, Lacoste

Tuyên Quang: Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Hoạt động vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn phức tạp

Quản lý thị trường Ninh Bình: Triển khai cao điểm dịp Tết Ất Tỵ 2025

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ

Hải Dương: Buộc tiêu hủy gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp không rõ nguồn gốc