Thứ ba 26/11/2024 00:40

PC Thừa Thiên Huế: 6 tháng phát hiện hơn 1.600 vụ vi phạm về sử dụng điện

Nắng nóng diện rộng, nhiệt độ môi trường có nơi trên 40 độ C đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Qua đó, số vụ vi phạm trong sử dụng điện tăng. Trong quá trình kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện, số tiền truy thu, bồi thường tương ứng 571 triệu đồng.

Theo PC Thừa Thiên Huế, trước tình hình tăng cao về số vụ vi phạm điện, công ty đã chủ động tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa nắng nóng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng điện.

Để thực hiện tốt công tác này, PC Thừa Thiên Huế thường xuyên sử dụng các phần mềm như CMIS, MDMS, RF-Spider, CPM, CEU… để truy xuất dữ liệu đưa vào phân tích, đánh giá nhằm khoanh vùng xác định các hiện tượng sử dụng điện bất thường của khách hàng. Từ đó, đề ra các giải pháp xử lý, giảm thiểu thời gian kiểm tra thực tế tại hiện trường, tăng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sử dụng điện.

Một trường hợp khách hàng trộm cắp điện được lập biên bản và xử lý

Trong 6 tháng đầu năm 2021, PC Thừa Thiên Huế đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng. Trong đó, phát hiện 28 vụ trộm cắp điện và đã chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính với số tiền 77 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 16/6/2021, qua truy xuất và phân tích dữ liệu trên các hệ thống phần mềm, Điện lực Phú Vang đã tiến hành khoanh vùng, kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện sử dụng bất thường tại khu vực Diên Đại - Phú Xuân (huyện Phú Vang). Sau khi kiểm tra, phát hiện khách hàng H.H.Đ có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Qua khai thác hiện trường, nhóm công tác đã xác định khách hàng này có hành vi phạm trộm cắp điện, đảo cực tính công treo trên cột điện, sử dụng pha nóng kết hợp với cọc tiếp đất tự tạo sau nhà để đưa vào sử dụng các thiết bị điện không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã lập biên bản vi phạm về hành vi trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.773 Kwh điện, tương ứng số tiền 8,92 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang UBND huyện Phú Vang tiếp tục xử lý.

Trước đó, ngày 24/3/2021, Điện lực Nam Sông Hương đã phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng Q.T.P trú tại phường Vỹ Dạ có hành vi trộm cắp điện. Hành vi là khách hàng đã tự ý sẻ dây trước công tơ, câu móc điện để đưa vào sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.160 Kwh điện, tương ứng số tiền 6,95 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng.

Hiện trường đảo cực tại công tơ treo cột để trộm cắp điện

Ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế - cho biết, ngoài việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa cao điểm nắng nóng, công ty cũng thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả đến với cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sử dụng điện; không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân.

“Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền bảo vệ tài sản Nhà nước, PC Thừa Thiên Huế nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép, đã đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp lưới điện, đảm bảo cung cấp điện phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”, ông Phúc cho biết thêm.

Song song với việc rà soát số liệu trên các phần mềm ứng dụng của bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện, PC Thừa Thiên Huế đã kịp thời phát hiện các trường hợp sản lượng điện của khách hàng tăng cao bất thường, nguyên nhân do chạm chập dây sau công tơ và đã sớm cảnh báo, xử lý giúp khách hàng. Qua đó đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phục vụ khách hàng, tạo sự an tâm, tin tưởng của khách hàng đối với ngành điện.

Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế

Tin cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Bạc Liêu tập trung đầu tư vào hạ tầng lưới điện

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

Nga và OPEC hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

5 trụ cột giúp Việt Nam chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện

Hai doanh nghiệp lớn bắt tay hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện toàn quốc

Cơ chế điều hành giá xăng dầu sẽ được quy định ra sao?

Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Quy định thương nhân phân phối không mua bán xăng dầu lẫn nhau: Không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho EU lần đầu kể từ năm 2022

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Những góc khuất cần nhìn nhận sau đề xuất thương nhân phân phối được mua bán xăng dầu lẫn nhau

Làm lợi 1,43 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Khí đốt Nga vẫn chảy đến châu Âu qua Ukraine

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Vì sao châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt Nga?