Thứ tư 13/11/2024 13:45

PC Thừa Thiên Huế: 6 tháng phát hiện hơn 1.600 vụ vi phạm về sử dụng điện

Nắng nóng diện rộng, nhiệt độ môi trường có nơi trên 40 độ C đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Qua đó, số vụ vi phạm trong sử dụng điện tăng. Trong quá trình kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện, số tiền truy thu, bồi thường tương ứng 571 triệu đồng.

Theo PC Thừa Thiên Huế, trước tình hình tăng cao về số vụ vi phạm điện, công ty đã chủ động tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa nắng nóng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng điện.

Để thực hiện tốt công tác này, PC Thừa Thiên Huế thường xuyên sử dụng các phần mềm như CMIS, MDMS, RF-Spider, CPM, CEU… để truy xuất dữ liệu đưa vào phân tích, đánh giá nhằm khoanh vùng xác định các hiện tượng sử dụng điện bất thường của khách hàng. Từ đó, đề ra các giải pháp xử lý, giảm thiểu thời gian kiểm tra thực tế tại hiện trường, tăng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sử dụng điện.

Một trường hợp khách hàng trộm cắp điện được lập biên bản và xử lý

Trong 6 tháng đầu năm 2021, PC Thừa Thiên Huế đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng. Trong đó, phát hiện 28 vụ trộm cắp điện và đã chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính với số tiền 77 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 16/6/2021, qua truy xuất và phân tích dữ liệu trên các hệ thống phần mềm, Điện lực Phú Vang đã tiến hành khoanh vùng, kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện sử dụng bất thường tại khu vực Diên Đại - Phú Xuân (huyện Phú Vang). Sau khi kiểm tra, phát hiện khách hàng H.H.Đ có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Qua khai thác hiện trường, nhóm công tác đã xác định khách hàng này có hành vi phạm trộm cắp điện, đảo cực tính công treo trên cột điện, sử dụng pha nóng kết hợp với cọc tiếp đất tự tạo sau nhà để đưa vào sử dụng các thiết bị điện không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã lập biên bản vi phạm về hành vi trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.773 Kwh điện, tương ứng số tiền 8,92 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang UBND huyện Phú Vang tiếp tục xử lý.

Trước đó, ngày 24/3/2021, Điện lực Nam Sông Hương đã phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng Q.T.P trú tại phường Vỹ Dạ có hành vi trộm cắp điện. Hành vi là khách hàng đã tự ý sẻ dây trước công tơ, câu móc điện để đưa vào sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.160 Kwh điện, tương ứng số tiền 6,95 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng.

Hiện trường đảo cực tại công tơ treo cột để trộm cắp điện

Ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế - cho biết, ngoài việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa cao điểm nắng nóng, công ty cũng thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả đến với cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sử dụng điện; không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân.

“Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền bảo vệ tài sản Nhà nước, PC Thừa Thiên Huế nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép, đã đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp lưới điện, đảm bảo cung cấp điện phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”, ông Phúc cho biết thêm.

Song song với việc rà soát số liệu trên các phần mềm ứng dụng của bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện, PC Thừa Thiên Huế đã kịp thời phát hiện các trường hợp sản lượng điện của khách hàng tăng cao bất thường, nguyên nhân do chạm chập dây sau công tơ và đã sớm cảnh báo, xử lý giúp khách hàng. Qua đó đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phục vụ khách hàng, tạo sự an tâm, tin tưởng của khách hàng đối với ngành điện.

Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế

Tin cùng chuyên mục

Sau hơn ba thập kỷ, Thủy điện Hòa Bình cán mốc sản xuất 280 tỷ kWh điện

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh trong tháng 10

Gấp rút sửa đổi Luật Điện lực tạo đà cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Giải bài toán lãng phí từ dự án lưới điện - Bài 1: Hàng loạt dự án cấp bách chậm tiến độ

Tòa nhà Bảo tàng Hà Nội: Tiết kiệm năng lượng nhờ thiết kế xanh

Thừa Thiên Huế: Đâu là nguyên nhân khiến sản xuất điện giảm trong 10 tháng đầu năm?

Chính sách năng lượng Mỹ: Chuyển đổi lớn dưới thời ông Donald Trump?

Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu tháng 10 tăng 7%

PC Đắk Lắk: Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong thời điểm giá nông sản tăng cao

Cách tính hóa đơn tiền điện trong tháng điều chỉnh giá như thế nào tại 21 tỉnh thành phía Nam?

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Vượt kế hoạch tiến độ tháng 10/2024

Hải Dương: Chấp thuận dự án truyền tải điện tổng mức đầu tư hơn 783 tỷ đồng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu những nhiệm vụ trọng tâm để gỡ vướng cho các dự án lưới điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp trực tuyến về các dự án lưới điện

Sửa đổi Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư: Động lực mới cho ngành điện Việt Nam

EVNCPC chủ động ứng phó với mưa lớn khu vực miền Trung

Tổng giám đốc EVNCPC kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của bão số 6 tại PC Quảng Bình

EVN đề xuất triển khai thí điểm giá điện hai thành phần

Phổ biến Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Ngành điện miền Nam đưa vào vận hành loạt công trình điện trọng điểm