PC Hà Nam: Chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng và đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
PC Hà Nam đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị về phòng chống dịch bệnh Covid-19, tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Năm 2021, được EVN chọn chủ đề là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” và đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong hai năm 2021, 2022. Cùng với công tác tổ chức, công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, mục đích của công tác chuyển đổi số luôn được quan tâm chú trọng và được đưa vào các báo cáo tổng kết, với mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể trong năm 2021 nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch chuyển đổi năm 2021 và các năm tiếp theo. Để đáp ứng hạ tầng triển khai kế hoạch chuyển đổi số, Công ty đã xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống VT&CNTT bám sát kế hoạch nâng cấp hệ thống VT&CNTT của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trong đó đặc biệt là nâng cấp hệ thống truyền dẫn quang và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho Chuyển đổi số.
Hiện nay, PC Hà Nam đang cấp điện cho hơn 340 nghìn khách hàng. Thời gian qua, Công ty tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, như: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán; ủy nhiệm cho ngân hàng thanh toán; thanh toán trực tuyến trên website của điện lực...
Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền cho người sử dụng điện những lợi ích của việc thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, để các khách hàng biết và sử dụng. Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng, giảm thiểu khả năng lây nhiễm Covid-19 mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch và thân thiện hơn với khách hàng.
Đồng thời, việc áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là những nỗ lực rất lớn của EVN nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện, phù hợp với xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển thương mại điện tử. Qua đó, tăng cường sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện và đa dạng hóa phương thức giao tiếp giữa khách hàng và ngành điện.
Ngoài việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, PC Hà Nam cũng tiếp tục áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng, một số thay đổi trong công tác thực hiện hợp đồng với khách hàng như: Thực hiện thu tiền và chấm nợ online 100% khách hàng sử dụng điện; Nhận thông tin từ ngành điện qua ứng dụng Zalo; Cấp điện điện tử, ký hợp đồng điện tử; Cung cấp dịch vụ điện qua cổng Dịch vụ công Quốc Gia, Trung tâm Hành chính công, Tổng đài 19006769, Website… từ đó cũng góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp, ngăn ngừa dịch bệnh.
Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và sức khỏe của CBCNV, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến; Đối với công tác tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện (như cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện) tiếp tục tổ chức thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại các Trung tâm CSKH và tại phòng Giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Với những chỉ đạo kịp thời cũng như xây dựng các phương án cụ thể khi có sự cố về điện và tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã cho thấy sự chủ động và những nỗ lực trong việc bảo đảm thực hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh & dịch vụ khách hàng. PC Hà Nam tin tưởng rằng thanh toán tiền điện qua ngân hàng không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng nội dung chủ đề năm 2021 của EVN đó là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”. Việc tự động trích nộp tiền điện của khách hàng còn có tác dụng tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và an toàn trong quản lý dòng tiền. Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt sẽ ngày càng trở nên thông dụng và trở thành xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại, khi CNTT ngày càng phát triển mạnh mẽ và lan tỏa trên khắp mọi miền của Tổ quốc.