Sản phẩm của Habeco luôn đạt mức tăng trưởng ổn định
CôngThương - Khẳng định thương hiệu bia Việt
Tiền thân của Habeco là Nhà máy Bia Hommel được thành lập từ năm 1890. Sau nhiều thăng trầm cùng lịch sử đất nước, năm 1957, nhà máy Bia Hommel được Chính phủ tiếp quản và đổi tên thành Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, chai bia đầu tiên của Nhà máy bia Hà Nội mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời do chính các công nhân lành nghề của nhà máy sản xuất dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia bia đến từ Tiệp Khắc. Bia Hà Nội khẳng định quyền làm chủ của người lao động, phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội. Tiếp theo bia Trúc Bạch, một loạt các sản phẩm khác mang thương hiệu như: Hồng Hà, Hữu Nghị, Hà Nội… lần lượt được giới thiệu ra thị trường.
Trải qua nhiều thăng trầm, có những thời điểm bia Hà Nội tưởng chừng như không thể cạnh tranh nổi với bia Vạn Lực của Trung Quốc, nhưng quyết tâm nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm, bia Hà Nội đã giành lại được thị phần và đẩy lùi bia Trung Quốc ra khỏi thị trường. Đến nay, mặc dù trên thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu bia nổi tiếng như: Heineken, Carlsberg, Sanmiguel,… nhưng thương hiệu bia Hà Nội vẫn đứng vững và không ngừng phát triển. Các sản phẩm bia chai, bia lon, bia hơi mang thương hiệu Hà Nội đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng, trở thành một nét ẩm thực không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.
Năm 2008, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội chuyển đổi thành tổng công ty cổ phần, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, với 23 đơn vị thành viên. Các sản phẩm chủ lực của Habeco là: Bia chai Trúc Bạch 330ml; bia chai Premium 330ml; bia lon Hà Nội 330ml; bia chai Hà Nội 450ml và bia hơi Hà Nội đã được phân phối rộng rãi trên khắp thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Anh, Đức, Nhật, Mỹ, Hà Lan, Australia... Trong giai đoạn từ năm 2008 – 2012, tổng sản lượng tiêu thụ của Habeco đạt hơn 600 triệu lít/năm, mức tăng trưởng bình quân 18%/năm, nộp ngân sách Nhà nước tăng 13,6%/năm.
Kiệt tác bia Trúc Bạch
Một trong những sản phẩm nổi tiếng của Habeco là nhãn hiệu bia Trúc Bạch. Những năm đất nước khó khăn, loại bia cao cấp Trúc Bạch vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, đồng thời ngân sách cũng không cho phép nhập khẩu những nguyên liệu đắt đỏ nên việc sản xuất bia Trúc Bạch phải dừng lại. Nhưng, cái tên bia Trúc Bạch vẫn lưu dấu trong tâm trí những người dân Hà Nội như một huyền thoại.
Để đáp ứng sự ưa chuộng của người tiêu dùng, sau nhiều năm nghiên cứu, đúng dịp chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Habeco đã tái giới thiệu với thị trường sản phẩm bia Trúc Bạch truyền thống. Sản phẩm Trúc Bạch mới không chỉ giữ được nguyên vẹn “hồn” của bia truyền thống mà hương vị còn hoàn hảo hơn nhờ những nguyên liệu thượng hạng, quý hiếm đem đến cho người uống một “kiệt tác bia”.
Ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng giám đốc Habeco - chia sẻ: Bia Trúc Bạch của Habeco là kiệt tác được sinh ra từ sự kết hợp giữa bí quyết sản xuất bia 120 năm nay của Habeco và các nguyên liệu quý hiếm nhập khẩu trên thế giới. Lúa mạch nhập khẩu từ Czech và Pháp; hoa bia Saaz, một trong bốn loại hoa bia thuộc dòng hoa quý tộc của thế giới được trồng duy nhất tại thung lũng Zatec, Cộng hòa Czech; nước ngầm đang được sử dụng để chế biến bia Trúc Bạch là nước ngầm chỉ khai thác tại khu vực Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, để đảm bảo hương vị độc đáo duy nhất đối với loại bia này. Đặc biệt hơn cả là bia Trúc Bạch chỉ sử dụng men bia TBY. Đây là loại men được nghiên cứu và nuôi cấy bởi các kỹ sư công nghệ Habeco và Tiệp Khắc. Với bí quyết lên men truyền thống tự nhiên, dài ngày gấp hai, ba lần so với thời gian lên men của các loại bia thông thường. Vì vậy, bia Trúc Bạch có đặc trưng êm dịu và đậm đà.
“Những nguyên liệu thượng hạng hòa quyện một cách tinh tế dưới bàn tay của những kỹ sư công nghệ, nhờ đó Trúc Bạch có được vị ngon đặc biệt thỏa mãn mọi giác quan để người yêu bia thực sự được thưởng thức một kiệt tác. Chính vì vậy, việc cho ra đời sản phẩm bia Trúc Bạch đã đưa Habeco chính thức ra nhập vào thị trường bia hảo hạng và được người tiêu dùng đón nhận”, ông Linh khẳng định.
Ông Nguyễn Hồng Linh: “Thương hiệu bia Hà Nội đã duy trì ổn định và phát triển trong suốt 55 năm qua dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, các bộ, ban, ngành cùng sự tín nhiệm của người tiêu dùng trên khắp đất nước Việt Nam và bạn bè quốc tế. Việc đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì lần này là một nguồn động viên to lớn, giúp Habeco nỗ lực phát triển hơn nữa, đạt được nhiều thành tích cao hơn và tiếp tục giữ vững vị thế thương hiệu mạnh của Việt Nam, được người tiêu dùng yêu mến, tin tưởng. |
Nâng cao công suất, chiếm lĩnh thị trường
Lãnh đạo Habeco cho biết, để có được thương hiệu bia Hà Nội như ngày nay, tập thể lãnh đạo Habeco đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực, nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường để xây dựng kế hoạch phù hợp, tăng cường kho bãi, mở rộng thị trường, đầu tư có hiệu quả các chương trình khuyến mãi bán hàng... Đồng thời, luôn chú trọng và giám sát chặt chẽ chất lượng từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông ra thị trường, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và uy tín thương hiệu. Chính vì vậy, công tác sản xuất và tiêu thụ bia, rượu các loại luôn đạt được mức tăng trưởng ổn định.
Bên cạnh chiến lược mở rộng thị trường, việc nâng công suất đang là vấn đề được đặt ra đối với Habeco, bởi với công suất 100 triệu lít/năm, bia Hà Nội mới chỉ đáp ứng được một phần thị trường. Vì vậy, sau khi được Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Vĩnh Phúc… phê duyệt, dự án xây dựng Nhà máy Bia Hà Nội- Mê Linh do Habeco làm chủ đầu tư chính thức được khởi công và đi vào hoạt động năm 2010, công suất sản xuất đạt 200 triệu lít bia/năm. Đây là nhà máy có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất Đông Nam Á được nhập khẩu từ Đức, giúp công ty luôn chủ động trong việc đảm bảo tối đa về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là việc kiểm soát các mối nguy có thể xảy đến đối với dây chuyền, sản phẩm và nhanh chóng xử lý khi sự cố xảy ra... Sau khi đưa vào khai thác, sản lượng của nhà máy đã góp phần nâng tổng sản lượng bia của Habeco từ 431 triệu lít năm 2009 lên 605 triệu lít vào năm 2010.
Ngoài những công việc quan tâm hàng đầu là xây dựng một nhà máy cho ra những san phẩm chất lượng tốt nhất xứng tầm với khu vực và quốc tế, Habeco còn dành một phần quan tâm đặc biệt đến việc bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên của tổng công ty. Habeco đầu tư công nghệ xử lý nước thải hiện đại, đảm bảo nguồn nước xả thải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi đưa ra môi trường; môi trường cảnh quan của nhà máy được thiết kế xanh, sạch, đẹp...