Liên kết du lịch Việt Nam: Còn chậm!

“Liên kết trong ngành du lịch hiện nay vẫn còn rất chậm” - đó là nhận định của ông Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - tại cuộc tọa đàm “Hợp sức cho du lịch Việt Nam”, tổ chức mới đây tại Hà Nội.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

CôngThương - Nguyên nhân chính là các đối tác trong ngành còn căn ke lợi ích của mình mà chưa nhìn toàn cục, làm phương hại đến giá trị thụ hưởng của du khách, giảm chất lượng dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, các ngành phụ trợ như vận tải, khách sạn chưa thực sự muốn hợp tác với các doanh nghiệp (DN) du lịch. Không chỉ vậy, ngay giữa các DN lữ hành cũng cạnh tranh dữ dội với nhau. Theo ông Lê Quang Đạo - Phó giám đốc Công ty Tầm nhìn Việt - hiện nay, một số hãng lữ hành nội địa và outbound đã liên kết với nhau để cùng khai thác một sản phẩm. Tuy nhiên, việc liên kết còn rất ít, đa số thuộc về nhóm của những người cùng hội chơi như CLB Lữ hành Hà Nội. Hiệp hội Du lịch và các cơ quan quản lý chuyên ngành chưa liên kết được các DN với nhau.

Ông Vương Tiến Hưng - Giám đốc Công ty Tân Đại Lục (TP.Hồ Chí Minh) - thừa nhận, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các dịch vụ trong chuỗi du lịch của Việt Nam tăng giá thì khó cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Nhưng do chi phí từ các đối tác liên kết như: Tiền ăn, khách sạn, vận tải, vé máy bay… đều tăng, khiến tổng chi phí tour bị đội lên. Các khách sạn 4-5 sao thường công bố giá trước mỗi dịp lễ, tết, nếu có tăng tối đa cũng chỉ 5-10% nên dễ tính giá tour. Bất cập ở chỗ, số khách sạn này không nhiều, giá cả cao và thường kén khách. Các khách sạn từ 3 sao trở xuống thì nhiều, đáp ứng được nhu cầu của khách nhưng thường cận ngày mới công bố giá và có lúc tăng từ 50-100%. Năm 2010, nhờ có vé máy bay kích cầu của Vietnam Airlines (giảm 50%) nên tour chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long (đi Hà Nội và miền Bắc) của nhiều DN bán rất chạy. Gần đây, Vietnam Airlines (VNA) đã dừng chương trình vé kích cầu nên các tour này cũng không bán được.

Về vấn đề này, các đối tác của ngành du lịch cũng có những lý lẽ riêng. Bà Phùng Thị Lý Hà - Phó trưởng ga Hà Nội - chia sẻ, sự phối hợp giữa ngành đường sắt và du lịch là một trong những yếu tố để phát triển. Tuy nhiên, khó khăn của ngành đường sắt hiện nay là nhu cầu tăng đột biến trong các dịp lễ, tết, hè nên rất khó đáp ứng đủ. Hiện Ga Hà Nội đã đầu tư hơn 100 toa xe mới, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách, nhưng do không nắm được thông tin và nhu cầu của ngành du lịch, nên đơn vị cũng chỉ thống kê năm trước bao nhiêu và năm sau sẽ điều chỉnh trong phạm vi 5-10%. Đại diện  VNA - ông Hoàng Thanh Quý - băn khoăn về tình trạng các chuyến bay dịp cận tết Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh luôn vắng khách. Đơn cử ngày 29 tết năm vừa qua, VNA chở khách ra Hà Nội và khi trở vào TP.Hồ Chí Minh còn khá nhiều ghế trống, rất lãng phí. Kinh doanh phải mang tính cộng sinh, do vậy, VNA luôn coi ngành du lịch là đối tác lớn. Hiện đã có hơn 50 công ty du lịch thường xuyên cộng tác với VNA.

Để ngành du lịch phát triển bền vững, việc tạo liên kết giữa các DN du lịch với DN lưu trú, vận chuyển, vui chơi, khách sạn là điều hết sức cần thiết. Xây dựng được liên kết sẽ giúp DN du lịch có điều kiện giảm giá tour, nâng cao chất lượng dịch vụ. Bởi nếu giá các dịch vụ càng ưu đãi thì độ hấp dẫn của các tour càng cao. Trên thực tế, du khách có nhu cầu du lịch trong nước khá lớn, tuy nhiên, mặt bằng giá hiện nay vẫn còn cao so với một số tour gần trong khu vực như Campuchia và Thái Lan. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông Vietravel - cần có một đầu tàu kết nối và đưa ra một chính sách nhất quán trong việc định hướng cạnh tranh nhằm mục tiêu vừa hấp dẫn du khách quốc tế đến Việt Nam, khai thác các lợi thế về điểm đến đẹp, giá hấp dẫn, vừa tạo điều kiện để du lịch trong nước bao gồm: Các nhà cung cấp dịch vụ, điểm mua sắm, làng nghề truyền thống... cùng phát triển, mang lại nguồn lợi cho cả cộng đồng.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động