Kinh tế đêm: “Mệnh đề thiếu” để Đà Nẵng thành “Singapore của Việt Nam”

Nếu vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc chơi” với kinh tế đêm – một cơ hội có thể mang đến 70% nguồn thu từ du lịch, Đà Nẵng dù có “chạy nhanh” kinh tế ban ngày đến mấy cũng khó có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”.    

“Mệnh đề thiếu”

Hiếm có thành phố nào được thiên nhiên ưu ái như Đà Nẵng, với đủ sông, núi, biển, rừng nguyên sinh, những bãi tắm đẹp tựa thiên đường… Thế nhưng, một thủ phủ du lịch miền Trung đang được định hướng trở thành Singapore của Việt Nam như Đà Nẵng lại chỉ mới làm du lịch “nửa ngày”. Bởi, khu vực kinh tế đêm gần như bỏ ngỏ.

Một trung tâm du lịch như Đà Nẵng đếm không hết đầu ngón tay số quán bar sôi động về đêm, cũng chẳng có những show diễn nghệ thuật như Alcazar (Thái Lan) hay các show diễn hoành tráng kiểu Trương Nghệ Mưu ở Trung Quốc.

kinh te dem menh de thieu de da nang thanh singapore cua viet nam
Du khách không biết chơi gì ở Đà Nẵng vào ban đêm, ngoài đi chợ đêm

Điểm chơi đêm ở Đà Nẵng hiện nay, về cơ bản chỉ có chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, hay ngắm các cây cầu phát sáng trên sông Hàn. Đến 22h, thành phố du lịch đã dần vắng vẻ, quán xá chuẩn bị dọn dẹp, đóng cửa.

Thử làm một phép so sánh với “hình mẫu Singapore” mà Đà Nẵng đang hướng tới . Với 5,2 triệu dân, là quốc đảo không “rừng vàng”, không có nước ngọt từ sông và hồ, bờ biển chỉ dài 193km nhưng mỗi năm Singapore đón lượng khách du lịch gấp 3 lần dân số. Năm 2018, nước này đạt kỷ lục 18,5 triệu lượt du khách quốc tế, gấp 2,5 lần tổng số khách du lịch đến Đà Nẵng và gấp 6 lần số lượt khách quốc tế check-in Đà Nẵng cùng trong năm 2018. Vậy thì đâu là lời giải cho sự thành công của một quốc gia hoàn toàn thiếu bàn tay thiên tạo như Singapore?

Được mệnh danh là một trong những nơi phồn vinh và sầm uất bậc nhất châu Á, Singapore luôn mang trên mình hai sắc màu khác biệt giữa ngày và đêm. Đến đảo quốc sư tử, thậm chí nhiều du khách đánh giá các hoạt động về đêm của Singapore còn hấp dẫn hơn ban ngày. Điển hình là Clarke Quay, nơi được mệnh danh là trung tâm tiệc tùng về đêm nổi tiếng tại Singapore. Khi bóng tối buông xuống mới thực sự là lúc Clarke Quay nhộn nhịp và sôi động, rực sáng. Các quán cafe đủ màu sắc, đủ phong cách, các pub nhỏ, quán bar, chợ đêm... trải dài dọc đường. Tới đây du khách có thể đắm chìm trong không gian văn hóa, giải trí, mua sắm và ẩm thực ngập tràn màu sắc Á – Âu đầy ấn tượng từ đêm cho tới sáng.

Không chỉ có Clarke Quay, Boat Quay hay Joo Chiat cũng là những điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích các hoạt động về đêm. Nơi đây hoặc là đầy ắp các quán bar và hộp đêm để thỏa mãn những người thích tiệc tùng, hoặc là "thiên đường ẩm thực", trung tâm mua sắm xuyên ngày đêm được nhiều du khách và người dân bản địa Singapore yêu thích.

Điểm chơi đêm ở Đà Nẵng hiện nay, về cơ bản chỉ có chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, hay ngắm các cây cầu phát sáng trên sông Hàn. Đến 22h, thành phố du lịch đã dần vắng vẻ, quán xá chuẩn bị dọn dẹp, đóng cửa.

Thử làm một phép so sánh với “hình mẫu Singapore” mà Đà Nẵng đang hướng tới . Với 5,2 triệu dân, là quốc đảo không “rừng vàng”, không có nước ngọt từ sông và hồ, bờ biển chỉ dài 193km nhưng mỗi năm Singapore đón lượng khách du lịch gấp 3 lần dân số. Năm 2018, nước này đạt kỷ lục 18,5 triệu lượt du khách quốc tế, gấp 2,5 lần tổng số khách du lịch đến Đà Nẵng và gấp 6 lần số lượt khách quốc tế check-in Đà Nẵng cùng trong năm 2018. Vậy thì đâu là lời giải cho sự thành công của một quốc gia hoàn toàn thiếu bàn tay thiên tạo như Singapore?

Được mệnh danh là một trong những nơi phồn vinh và sầm uất bậc nhất châu Á, Singapore luôn mang trên mình hai sắc màu khác biệt giữa ngày và đêm. Đến đảo quốc sư tử, thậm chí nhiều du khách đánh giá các hoạt động về đêm của Singapore còn hấp dẫn hơn ban ngày. Điển hình là Clarke Quay, nơi được mệnh danh là trung tâm tiệc tùng về đêm nổi tiếng tại Singapore. Khi bóng tối buông xuống mới thực sự là lúc Clarke Quay nhộn nhịp và sôi động, rực sáng. Các quán cafe đủ màu sắc, đủ phong cách, các pub nhỏ, quán bar, chợ đêm... trải dài dọc đường. Tới đây du khách có thể đắm chìm trong không gian văn hóa, giải trí, mua sắm và ẩm thực ngập tràn màu sắc Á – Âu đầy ấn tượng từ đêm cho tới sáng.

Không chỉ có Clarke Quay, Boat Quay hay Joo Chiat cũng là những điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích các hoạt động về đêm. Nơi đây hoặc là đầy ắp các quán bar và hộp đêm để thỏa mãn những người thích tiệc tùng, hoặc là "thiên đường ẩm thực", trung tâm mua sắm xuyên ngày đêm được nhiều du khách và người dân bản địa Singapore yêu thích.

kinh te dem menh de thieu de da nang thanh singapore cua viet nam

Chợ đêm Helio chưa tạo được sức hấp dẫn

“Trông người lại ngẫm đến ta”. Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng số tiền chi tiêu bình quân chung của 1 lượt khách quốc tế tại Đà Nẵng là trên 5,32 triệu đồng. Khách đi theo tour có mức chi tiêu bình quân 4,29 triệu đồng, cao hơn so với khách tự sắp xếp tour là 3,1 triệu đồng. Đáng chú ý, chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế chủ yếu cho dịch vụ thuê phòng, ăn uống và đi lại (72,3%), trong đó dịch vụ thuê phòng là cao nhất (33,4%), các dịch vụ còn lại chiếm tỷ trọng khá thấp.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietravel nhận định, những sản phẩm du lịch trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 5h chiều chỉ mang lại khoảng 30% doanh thu dịch vụ, trong khi thực tế ở nhiều nước cho thấy kinh tế đêm đang là cỗ máy in tiền cho ngành du lịch.

Cần “song kiếm hợp bích”…

Nói về sự cần thiết phải phát triển nền kinh tế ban đêm, ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: “Ở các nước, kinh tế càng phát triển thì hoạt động ban đêm càng phát triển. Vì thế, dứt khoát chúng ta phải làm. Nếu vì chưa biết làm mà không làm thì du lịch sẽ muôn đời đi sau”.

Đà Nẵng cũng vậy. Muốn trở thành một “Singapore của Việt Nam”, Đà Nẵng cần thiết phải hội tụ cả 2 màu sắc rực rỡ của kinh tế ban ngày và ban đêm.

Để làm được điều đó, theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính),“trước hết chúng ta phải thay đổi tư duy của nhà quản lý, cũng như của cấp lãnh đạo, đặc biệt là tư duy của cộng đồng người dân.”

Đồng quan điểm, PGS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, Tổng Cục Du lịch cho rằng, Đà Nẵng cần có quy hoạch riêng khu kiểu như downtown để cung cấp đủ mọi dịch vụ về đêm gồm mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí... Đây sẽ là khu vực riêng để khách du lịch đến vui chơi về đêm.

Mặt khác, với lợi thế du lịch biển, Đà Nẵng nên có những khu công viên, tổ hợp du lịch trên biển cả ngày lẫn đêm để tạo sản phẩm du lịch mới, ấn tượng thu hút khách du lịch quốc tế. Điều quan trọng là Đà Nẵng cần tạo ra những sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp với quy mô lớn, chất lượng xứng tầm… để tạo điểm nhấn cho phủ phủ du lịch.

kinh te dem menh de thieu de da nang thanh singapore cua viet nam
Muốn hướng tới một Singapore của Việt Nam, Đà Nẵng cần sớm thúc đẩy kinh tế ban đêm

Tuy nhiên, để xây dựng những tổ hợp du lịch đêm quy mô, riêng biệt, bài bản, quy tụ đủ sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực về đêm cần sự đầu tư rất lớn. Do đó, bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy kinh tế đêm, cần thu hút các nhà đầu tư lớn vào cuộc.

Như thế, tiếp tục cần sự “song kiếm hợp bích” giữa chính quyền và nhà đầu tư. “Chính quyền chỉ cần làm tốt công tác quy hoạch và cung cấp quỹ đất phù hợp cho các khu phức hợp du lịch, việc còn lại sẽ do các nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm. Nếu có nhu cầu, họ sẽ hợp tác liên doanh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc đầu tư, vận hành”, TS Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch nói.

Rõ ràng, nếu vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc chơi” với kinh tế đêm – một cơ hội có thể mang đến 70% nguồn thu từ du lịch, Đà Nẵng dù có “chạy nhanh” kinh tế ban ngày đến mấy cũng khó có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động