Kiểm soát chặt giá khẩu trang y tế trên các sàn thương mại điện tử
Kiểm tra, rà soát thường xuyên
Mấy ngày qua, giá khẩu trang là vấn đề nóng trên thị trường. Không chỉ ở các cửa hàng thuốc mà tại các trang thương mại điện tử, khẩu trang cũng cháy hàng. Lợi dụng nhu cầu tăng cao của người mua, không ít người bán trên các nền tảng thương mại điện tử đã tăng giá chóng mặt.
Không để tình trạng nhà cung cấp trục lợi nâng cao giá bán các sản phẩm khẩu trang y tế |
Trước thực trạng trên, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhìn nhận, thương mại điện tử sẽ là môi trường dễ bị trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nên Cục đã chủ động có công văn gửi các website, sàn giao dịch thương mại điện tử kiểm tra, rà soát, gỡ bỏ các hàng hóa nâng giá, tăng giá vận chuyển sản phẩm…tất cả những hành vi này đều bị xử lý.
Cụ thể, tính đến ngày 7/2, Cục đã làm việc với các sàn lớn; mạnh tay xử lý các chủ hàng, hiện 18.000 sản phẩm vi phạm đã bị xử lý, 700 gian hàng bị khóa. Trong đó, Lazada đã xử lý 11.128 sản phẩm; 206 chủ bán hàng. Shoppe xử lý 2.132 sản phẩm và 267 nhà bán hàng.
Ông Đặng Hoàng Hải thông tin thêm, tại thời điểm này tại các sàn thương mại điện tử như: Sendo.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn... đã và đang tích cực phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.
Theo đó, các sàn thương mại điện tử cũng chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật bộ lọc, nhân sự kiểm điểm ngăn chặn loại bỏ các hành vi vi phạm để không xảy ra hiện tượng tăng giá bất thường khẩu trang kháng khuẩn.
Đơn cử như sàn thương mại điện tử Lazada đưa ra cam kết sẽ cung cấp trải nghiệm mua sắm an toàn đến với khách hàng. Sàn này cũng thông tin đã có những biện pháp nội bộ để đảm bảo nguồn cung và giá bán hợp lý đối với những mặt hàng thiết yếu như khẩu trang và chất khử trùng.
Đại diện sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki cũng cam kết, sàn luôn có biện pháp bình ổn giá bán sản phẩm, đồng thời đảm bảo nguồn cung và chất lượng sản phẩm trong thời gian cao điểm này.
Bộ Công Thương thành lập chuyên trang ứng phó nCoV
Trước tình hình bệnh dịch nCoV vẫn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ sẽ thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh nCoV, trong đó Bộ trưởng trực tiếp là trưởng ban, các thứ trưởng là thành viên. Bộ trưởng yêu cầu đảm bảo cung ứng hàng hóa, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá trục lợi. Đồng thời có văn bản đề nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính phối hợp với yêu cầu niêm yết giá, đối chiếu với cung ứng của 38 cơ sở sản xuất khẩu trangy tế để xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giao nhiệm vụ cho Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cần xây dựng ngay chuyên trang về hành động của ngành Công Thương ứng phó với bệnh dịch nCoV trên cổng Bộ. Ngoài ra đề nghị sử dụng hastag; công bố thông tin chính thống, đường dây nóng; công bố thông tin doanh nghiệp uy tín; khuyến cáo người dân… nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm vi phạm, xử lý mạnh tay đối với người bán vi phạm, không để lợi dụng dịch bệnh để tăng giá gây mất ổn định thị trường
Tuy nhiên Bộ trưởng nêu rõ, trước thực trạng trên cần thiết có quy định về giá trần hàng. “Cụ thể, những công cụ pháp lý để quản lý thị trường trong bối cảnh đặc biệt như dịch nCoV những ngày vừa qua cũng đã bộc lộ những điểm yếu và rất cần nhanh chóng được hoàn thiện”- Bộ trưởng gợi mở.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng tiếp tục giao nhiệm vụ cho Cục Công nghiệp cần tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn và cùng kênh cung ứng của Bộ Y tế bảo đảm nguồn cung khẩu trang.
Được biết, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất các mặt hàng y tế phòng chống dịch nCoV thuộc diện phải kê khai, kiểm soát giá.