Khơi thông thị trường vải thiều

UBND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức Hội nghị bàn biện pháp tiêu thụ trong mùa vải thiều 2013.
Khai thác tốt các kênh tiêu thụ

Khai thác tốt các kênh tiêu thụ

CôngThương - Hỗ trợ tiêu thụ

Năm 2013, mặc dù thời tiết không thuận lợi cho việc ra hoa kết trái, song sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang vẫn ước đạt 140.000 tấn quả tươi. Một số huyện có sản lượng lớn là Lục Ngạn 70.000 tấn, Lục Nam 36.000 tấn… Dự kiến, thời gian thu hoạch vải sớm từ ngày 20/5 đến ngày 20/6, vải chính vụ từ ngày 15/6 đến ngày 20/7.

Tại huyện Lục Ngạn - địa phương trọng điểm về vải thiều - đã sớm thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ vải thiều. Đồng thời, UBND huyện quyết định trích 520 triệu đồng từ ngân sách địa phương cho công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại (XTTM) tiêu thụ.

Ông Bùi Văn Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - cho biết, trong định hướng tiêu thụ năm nay, khoảng 60% sản lượng tiêu thụ nội địa và 40% xuất khẩu (XK). Theo đó, thị trường nội địa là kênh phân phối quan trọng, là thị trường tiềm năng, cần được khai thác tốt hơn. Hiện tại, Sở Công Thương đã tổ chức các đoàn xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại các tỉnh, thành phố lớn; mở rộng tiêu thụ theo tiêu chuẩn VietGap vào hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị và các chợ đầu mối hoa quả tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh …

UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngân hàng cùng các huyện có liên quan tập trung nghiên cứu và dự báo sản lượng tiêu thụ cho các thị trường, kịp thời cung cấp thông tin để các doanh nghiệp (DN), thương nhân chủ động điều tiết nguồn cung và giá cả, bảo đảm tốt cho thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều.

Ông Trần Văn Lộc -

Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang:

Năm nay, ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc thì một lượng vải thiều tươi sẽ được XK sang các nước: Lào, Campuchia, Thái Lan và Singapore…

Mở lối chính ngạch cho quả vải

Ông Trần Văn Lộc - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang - chia sẻ, năm nay, sẽ có khoảng 56 nghìn tấn vải thiều được XK. Tại thời điểm này, Trung Quốc là thị trường XK truyền thống quan trọng của vải thiều Bắc Giang, chiếm khoảng 95% tổng sản lượng. Nhưng thị trường này cũng tiềm ẩn một số rủi ro, bởi XK tiểu ngạch là chính. Thêm vào đó, vải thiều Bắc Giang xuất qua cửa khẩu Lào Cai phải tuân thủ một số yêu cầu về bao gói, nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng. Vì vậy, việc phối hợp giữa Bắc Giang với các tỉnh biên giới sẽ được tăng cường.

Đối với các rào cản về kiểm định hàng hóa của phía Trung Quốc, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định về kiểm dịch và kiểm nghiệm hoa quả nhập khẩu, cách bao gói, đóng hộp đến các thương nhân, DN tham gia tiêu thụ vải thiều. Khuyến khích các DN, thương nhân XK qua đường chính ngạch, nhất là qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai)...

Theo ông Lê Xuân Dương - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ XK (Cục XTTM, Bộ Công Thương), Bắc Giang phải quan tâm đến công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu vải thiều. Điều quan trọng nhất là phải xây dựng đại lý, hệ thống tiêu thụ đồng bộ tại Trung Quốc, hạn chế dần việc bán hàng qua biên giới, để vải thiều trở thành mặt hàng XK chính ngạch, bền vững. Trung tâm hỗ trợ XK - Cục XTTM sẵn sàng hỗ trợ tổ chức cho DN vải thiều tham gia vào hoạt động này.

Ông Bùi Văn Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của các tỉnh biên giới có cửa khẩu với Trung Quốc để nghiên cứu, nắm bắt diễn biến, dự báo tình hình thị trường và các chính sách mới từ phía nước bạn trong việc nhập khẩu hàng nông sản, vải thiều... Hỗ trợ quảng bá sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong công tác XTTM tại thị trường Trung Quốc.

Lan Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Trước tình trạng các lô sầu riêng xuất khẩu bị gia tăng cảnh báo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điểm tên 4 nguyên nhân chính.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng và tăng đến 60% so với tháng trước.
Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê Arabica.
Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi là lực kéo quan trọng giúp kim ngạch nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu hàng hóa từ nhiều thị trường chủ lực tăng mạnh.
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may

Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may ''bật tăng''

Trước thông tin Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhiều mã cổ phiếu tôm, cá tra, may mặc có dấu hiệu "bật tăng".
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động