Bảo tàng Mỹ thuật đang nỗ lực thay đổi để thu hút khách |
Điểm đến kén khách
Ông Nguyễn Anh Minh cho biết, lãnh đạo bảo tàng đã mong đợi cuộc gặp gỡ này từ lâu và nay mới trở thành hiện thực. Bởi, việc được lắng nghe những góp ý từ doanh nghiệp, báo chí sẽ giúp sức cho bảo tàng giải sức ép về lượng khách còn quá khiêm tốn.
Thẳng thắn, chân tình các doanh nghiệp đã trao đổi rất sôi nổi, chỉ ra những bất cập, hạn chế nổi cộm hiện nay của bảo tàng. Ông Dương Xuân Tráng - Giám đốc Công ty Mai Việt - cho biết, trước đây du khách Pháp của công ty vẫn thường đến bảo tàng, nhưng gần đây đã giảm nhiều, bởi đặc thù, khách phải am hiểu và yêu thích mỹ thuật mới hứng thú với bảo tàng. Đại diện Công ty Indochina Sails chia sẻ: Thời gian tour rất hạn hẹp, trong khi các thuyết minh viên lại không biết chọn cô đọng nội dung, thông tin tràn lan, khiến cho du khách bị ngợp.
Bà Đặng Bích Thọ - Phó Tổng giám đốc Công ty Red Tour - cho rằng, nguyên nhân khiến ít du khách biết đến bảo tàng còn do công tác quảng bá. “Chúng tôi thường phải cập nhật giá tour để gửi đến khách hàng nhưng thông tin về giá vé hay các hoạt động khác của bảo tàng trên trang web rất nghèo nàn. Ngay cả bộ nhận diện bên ngoài cũng không tạo ấn tượng rằng đây là bảo tàng quốc gia về mỹ thuật”- bà Thọ bày tỏ.
Ông Nguyễn Anh Minh cũng thừa nhận, ngoài những bất cập mà doanh nghiệp chỉ ra, hiện bảo tàng còn thiếu dịch vụ phục vụ du khách, cơ sở vật chất nghèo nàn, giao thông không ít trở ngại. “Nằm cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một con đường nhưng bên di tích thì đón tới 1,5 triệu lượt khách/năm. Thực tế này khiến chúng tôi vô cùng trăn trở. Trước mắt, chúng tôi xác định sẽ phải thay đổi, để “nàng công chúa ngủ giữa… ngã ba đường” không bị lãng quên nữa”- ông Minh nhấn mạnh.
Tạo điểm nhấn
Hiến kế tạo sức hút du khách cho bảo tàng, Giám đốc Công ty TYPIC Travel, ông Đỗ Quang Tiến cho rằng, hiệu quả quảng bá, ấn tượng thị giác về các hiện vật, bảo vật quốc gia sẽ tăng thêm rất nhiều nếu có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại như: 3D hay thuyết minh audio guide… Mặt khác, cũng cần cải thiện cách xây dựng hình ảnh của bảo tàng. “Thực tế hiện nay cho thấy, sau khi tham quan hầu như du khách không để lại chia sẻ cảm xúc, ấn tượng về bảo tàng, như vậy rất khó tạo sức lan tỏa”- ông Tiến cho hay.
Doanh nghiệp là một trong những kênh kết nối khách quan trọng, do vậy, Giám đốc Công ty Du lịch Tâm Việt, ông Nguyễn Huy Tâm gợi ý, chỉ khi có thông tin đầy đủ thì các hãng lữ hành mới có thể cung cấp tới du khách để lựa chọn. Mặt khác, việc bảo tàng vẫn sử dụng hình thức thuyết minh viên kè kè bên cạnh khách vẻ như đã lỗi thời, cần thay thế. Còn theo ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Công ty Tầm nhìn Viễn Á, bảo tàng có những tác phẩm gọi là kinh điển, nhưng chúng ta chưa tạo được điểm nhấn, tạo sự sống động, thu hút du khách. Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), ông Nguyễn Quý Phương cho hay, bảo tàng chính là nơi kể những câu chuyện hấp dẫn nhất về kho báu mỹ thuật Việt, tuy nhiên, kể thế nào cho hấp dẫn thì phải nghiên cứu và nỗ lực thay đổi. Tổng cục Du lịch hiện đã xây dựng Chương trình kết nối doanh nghiệp với bảo tàng, và các nhà hát, nhằm tạo dựng được sản phẩm hấp dẫn du khách.
Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Bảo tàng sẽ hướng tới khách đoàn thông qua công ty du lịch và sẽ có chính sách giảm giá phù hợp, đồng thời dành không gian để cho học sinh trong nước trải nghiệm về vẽ tranh. |