“Kéo khách” cho Bảo tàng Mỹ thuật: Doanh nghiệp hiến kế

"Dù có bề dày truyền thống hơn nửa thế kỷ, sở hữu những sưu tập hiện vật mỹ thuật vô giá, lợi thế về vị trí, kiến trúc tòa nhà..., nhưng mỗi năm bảo tàng chỉ đón được vẻn vẹn trên 50 nghìn lượt khách” - ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ với báo chí, doanh nghiệp tại cuộc khảo sát mới đây.
“Kéo khách” cho Bảo tàng Mỹ thuật: Doanh nghiệp hiến kế
Bảo tàng Mỹ thuật đang nỗ lực thay đổi để thu hút khách

Điểm đến kén khách

Ông Nguyễn Anh Minh cho biết, lãnh đạo bảo tàng đã mong đợi cuộc gặp gỡ này từ lâu và nay mới trở thành hiện thực. Bởi, việc được lắng nghe những góp ý từ doanh nghiệp, báo chí sẽ giúp sức cho bảo tàng giải sức ép về lượng khách còn quá khiêm tốn.

Thẳng thắn, chân tình các doanh nghiệp đã trao đổi rất sôi nổi, chỉ ra những bất cập, hạn chế nổi cộm hiện nay của bảo tàng. Ông Dương Xuân Tráng - Giám đốc Công ty Mai Việt - cho biết, trước đây du khách Pháp của công ty vẫn thường đến bảo tàng, nhưng gần đây đã giảm nhiều, bởi đặc thù, khách phải am hiểu và yêu thích mỹ thuật mới hứng thú với bảo tàng. Đại diện Công ty Indochina Sails chia sẻ: Thời gian tour rất hạn hẹp, trong khi các thuyết minh viên lại không biết chọn cô đọng nội dung, thông tin tràn lan, khiến cho du khách bị ngợp.

Bà Đặng Bích Thọ - Phó Tổng giám đốc Công ty Red Tour - cho rằng, nguyên nhân khiến ít du khách biết đến bảo tàng còn do công tác quảng bá. “Chúng tôi thường phải cập nhật giá tour để gửi đến khách hàng nhưng thông tin về giá vé hay các hoạt động khác của bảo tàng trên trang web rất nghèo nàn. Ngay cả bộ nhận diện bên ngoài cũng không tạo ấn tượng rằng đây là bảo tàng quốc gia về mỹ thuật”- bà Thọ bày tỏ.

Ông Nguyễn Anh Minh cũng thừa nhận, ngoài những bất cập mà doanh nghiệp chỉ ra, hiện bảo tàng còn thiếu dịch vụ phục vụ du khách, cơ sở vật chất nghèo nàn, giao thông không ít trở ngại. “Nằm cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một con đường nhưng bên di tích thì đón tới 1,5 triệu lượt khách/năm. Thực tế này khiến chúng tôi vô cùng trăn trở. Trước mắt, chúng tôi xác định sẽ phải thay đổi, để “nàng công chúa ngủ giữa… ngã ba đường” không bị lãng quên nữa”- ông Minh nhấn mạnh.

Tạo điểm nhấn

Hiến kế tạo sức hút du khách cho bảo tàng, Giám đốc Công ty TYPIC Travel, ông Đỗ Quang Tiến cho rằng, hiệu quả quảng bá, ấn tượng thị giác về các hiện vật, bảo vật quốc gia sẽ tăng thêm rất nhiều nếu có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại như: 3D hay thuyết minh audio guide… Mặt khác, cũng cần cải thiện cách xây dựng hình ảnh của bảo tàng. “Thực tế hiện nay cho thấy, sau khi tham quan hầu như du khách không để lại chia sẻ cảm xúc, ấn tượng về bảo tàng, như vậy rất khó tạo sức lan tỏa”- ông Tiến cho hay.

Doanh nghiệp là một trong những kênh kết nối khách quan trọng, do vậy, Giám đốc Công ty Du lịch Tâm Việt, ông Nguyễn Huy Tâm gợi ý, chỉ khi có thông tin đầy đủ thì các hãng lữ hành mới có thể cung cấp tới du khách để lựa chọn. Mặt khác, việc bảo tàng vẫn sử dụng hình thức thuyết minh viên kè kè bên cạnh khách vẻ như đã lỗi thời, cần thay thế. Còn theo ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Công ty Tầm nhìn Viễn Á, bảo tàng có những tác phẩm gọi là kinh điển, nhưng chúng ta chưa tạo được điểm nhấn, tạo sự sống động, thu hút du khách. Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), ông Nguyễn Quý Phương cho hay, bảo tàng chính là nơi kể những câu chuyện hấp dẫn nhất về kho báu mỹ thuật Việt, tuy nhiên, kể thế nào cho hấp dẫn thì phải nghiên cứu và nỗ lực thay đổi. Tổng cục Du lịch hiện đã xây dựng Chương trình kết nối doanh nghiệp với bảo tàng, và các nhà hát, nhằm tạo dựng được sản phẩm hấp dẫn du khách.

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam:

Bảo tàng sẽ hướng tới khách đoàn thông qua công ty du lịch và sẽ có chính sách giảm giá phù hợp, đồng thời dành không gian để cho học sinh trong nước trải nghiệm về vẽ tranh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động