Thứ sáu 15/11/2024 03:15

Hải Phòng là hạt nhân trong nhóm cảng biển số 1

Tại buổi họp bàn điều chỉnh quy hoạch cảng biển vừa qua, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, nhóm cảng biển số 1 gồm có các cảng khu vực Hải Phòng là hạt nhân và các cảng thuộc tỉnh Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình.
Dự án cảng Lạch Huyện (Cát Hải)

Theo số liệu khảo sát của TEDI, năng lực thông qua Hải Phòng đến năm 2020 đạt 104-114 triệu tấn/năm, đến năm 2030 đạt 180 triệu tấn/năm. Trong đó khu vực Sông Cấm tới năm 2020 đạt 20-25 triệu tấn/năm, Đình Vũ 45-55 triệu tấn/năm và Lạch Huyện 42-51 triệu tấn/năm.

Trong tương lai, cùng với chủ trương tích cực mở rộng thành phố hiện đại, các cảng trên Sông Cấm, nằm sâu trong nội địa sẽ phải giảm tải hàng hóa, di dời một phần. Do vậy cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ phải chịu sức ép rất lớn vì vừa phải đáp ứng phần sản lượng hàng hóa giảm tải, di dời từ các cảng khu vực Sông Cấm. Đồng thời cũng phải đáp ứng tốt mục tiêu tăng trưởng của khu vực.

Căn cứ trên thực tế đó TEDI đề xuất, với nhóm cảng biển số 1 khu vực Hải Phòng, ưu tiên lớn nhất là phải đẩy nhanh đầu tư xây dựng cảng Lạch Huyện, xây dựng từ 6-8 bến tàu. Tăng cường kết nối cảng cửa ngõ Lạch Huyện với khu vực nội địa, đường bộ cao tốc, đường thủy nội địa... đồng thời đầu tư đường sắt nối Lạch Huyện với tuyến đường sắt quốc gia.

Chỉ đạo lập quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công lưu ý, thông số đầu vào của quy hoạch cần chính xác, sát với thực tế, hàng chuyển tải tại các khu neo đậu ngoài khơi nếu đưa cả vào sản lượng hàng hóa thông qua cầu cảng để tính quy mô đầu tư thì sẽ sai lệch. Dẫn đến lãng phí lớn, đầu tư xây dựng thừa công suất cảng. Cụ thể như khu vực cảng Quảng Ninh, đầu tư chi phí xây dựng cảng có công suất tới 55 triệu tấn hàng hóa, nhưng thực tế chỉ có khoảng 20 triệu tấn được bốc xếp tại cầu cảng chính. Tình trạng xảy ra cũng tương tự như vậy đối với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, bắt đầu hoạt động từ năm 2009, đến nay mới chỉ khai thác được 18% công suất thiết kế. Do kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ với quy hoạch cảng Biển..., Thứ trưởng khẳng định, kiên quyết lập quy hoạch điều chỉnh đối với nhóm cảng biển số 1, không thể lặp lại những sai lầm như trên.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Thanh Sơn đã đặt ra vấn đề, quy hoạch trước đây đã hoạch định sản lượng cảng khu vực Hải Phòng đến năm 2015 chỉ là 36 triệu tấn. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay con số thực sản lượng thông qua các cảng Hải Phòng đã đạt tới gần 80 triệu tấn. Phó Chủ tịch Lê Thanh Sơn đề nghị: "Cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng, cụ thể cho từng khu vực để điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho thật chính xác, tối thiểu tới năm 2020 cũng phải đáp ứng sản lượng hàng hoá thông qua khu vực cảng Hải Phòng là 110 triệu tấn/năm".

Quốc Cường

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Hòa Bình: Người dân thoát nghèo nhờ chương trình mục tiêu quốc gia

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Năm 2024, Thanh Hóa còn khoảng 600 dự án bất động sản chưa mang ra đấu giá

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng, phát triển công nghiệp văn hóa

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Đà Nẵng: Phát động Giải báo chí phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ 5

Cần Thơ: Phát động đợt thi đua cao điểm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc

Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Tinh hoa và bản sắc

Quảng Ngãi: Gió lốc làm tốc mái hàng chục ngôi nhà ở thị xã Đức Phổ

Lào Cai: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình chuyên đề xây dựng nông thôn mới

Ông Ngô Công Thức được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Gia Lai: Ngầm tràn ngập do mưa lớn kéo dài khiến 200 hộ dân bị cô lập

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Đường sắt đô thị tuyến sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê-Depot

Thái Bình: 4 nhân sự lãnh đạo được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới

Ngày 19/11 sẽ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (Việt Nam) – Pa Háng (Lào)