Hải Phòng là hạt nhân trong nhóm cảng biển số 1
Dự án cảng Lạch Huyện (Cát Hải) |
Theo số liệu khảo sát của TEDI, năng lực thông qua Hải Phòng đến năm 2020 đạt 104-114 triệu tấn/năm, đến năm 2030 đạt 180 triệu tấn/năm. Trong đó khu vực Sông Cấm tới năm 2020 đạt 20-25 triệu tấn/năm, Đình Vũ 45-55 triệu tấn/năm và Lạch Huyện 42-51 triệu tấn/năm.
Trong tương lai, cùng với chủ trương tích cực mở rộng thành phố hiện đại, các cảng trên Sông Cấm, nằm sâu trong nội địa sẽ phải giảm tải hàng hóa, di dời một phần. Do vậy cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ phải chịu sức ép rất lớn vì vừa phải đáp ứng phần sản lượng hàng hóa giảm tải, di dời từ các cảng khu vực Sông Cấm. Đồng thời cũng phải đáp ứng tốt mục tiêu tăng trưởng của khu vực.
Căn cứ trên thực tế đó TEDI đề xuất, với nhóm cảng biển số 1 khu vực Hải Phòng, ưu tiên lớn nhất là phải đẩy nhanh đầu tư xây dựng cảng Lạch Huyện, xây dựng từ 6-8 bến tàu. Tăng cường kết nối cảng cửa ngõ Lạch Huyện với khu vực nội địa, đường bộ cao tốc, đường thủy nội địa... đồng thời đầu tư đường sắt nối Lạch Huyện với tuyến đường sắt quốc gia.
Chỉ đạo lập quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công lưu ý, thông số đầu vào của quy hoạch cần chính xác, sát với thực tế, hàng chuyển tải tại các khu neo đậu ngoài khơi nếu đưa cả vào sản lượng hàng hóa thông qua cầu cảng để tính quy mô đầu tư thì sẽ sai lệch. Dẫn đến lãng phí lớn, đầu tư xây dựng thừa công suất cảng. Cụ thể như khu vực cảng Quảng Ninh, đầu tư chi phí xây dựng cảng có công suất tới 55 triệu tấn hàng hóa, nhưng thực tế chỉ có khoảng 20 triệu tấn được bốc xếp tại cầu cảng chính. Tình trạng xảy ra cũng tương tự như vậy đối với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, bắt đầu hoạt động từ năm 2009, đến nay mới chỉ khai thác được 18% công suất thiết kế. Do kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ với quy hoạch cảng Biển..., Thứ trưởng khẳng định, kiên quyết lập quy hoạch điều chỉnh đối với nhóm cảng biển số 1, không thể lặp lại những sai lầm như trên.
Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Thanh Sơn đã đặt ra vấn đề, quy hoạch trước đây đã hoạch định sản lượng cảng khu vực Hải Phòng đến năm 2015 chỉ là 36 triệu tấn. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay con số thực sản lượng thông qua các cảng Hải Phòng đã đạt tới gần 80 triệu tấn. Phó Chủ tịch Lê Thanh Sơn đề nghị: "Cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng, cụ thể cho từng khu vực để điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho thật chính xác, tối thiểu tới năm 2020 cũng phải đáp ứng sản lượng hàng hoá thông qua khu vực cảng Hải Phòng là 110 triệu tấn/năm".