Hà Tĩnh: Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2020 tăng 3,7%
Dù chịu ảnh hưởng đại dịch, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2020 của tỉnh Hà Tĩnh vẫn duy trì đà tăng trưởng, ước đạt hơn 40.853,84 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Bán lẻ tại các trung tâm thương mại, siêu thị đạt 20 tỷ đồng, tăng 33,72% so với tháng trước.
Vượt qua ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ở Hà Tĩnh vẫn duy trì đà tăng trưởng |
Những mặt hàng có doanh thu tăng khá so với tháng trước như: hàng may mặc tăng 14,5%; đồ dùng dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 13%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 6%; vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 7,7%...
Trong cơ cấu doanh thu bán lẻ hàng hóa, 2 nhóm ngành lương thực, thực phẩm và ô tô có mức tăng cao, ổn định nhất. Theo đó, lương thực, thực phẩm đạt hơn 18.974,24 tỷ đồng, tăng 21,34%; ô tô đạt gần 4.253,88 tỷ đồng, tăng 46,87%.
Theo đánh giá của ngành Công Thương, nhìn chung trong năm 2020, hoạt động thương mại nói riêng và tình hình kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nói chung gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh và thiên tai là yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa tiêu dùng. Kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, kéo theo sức mua giảm theo.
Tuy nhiên, với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, thị trường bán lẻ đang dần phục hồi, duy trì mức tăng trưởng khá, đặc biệt là trong các tháng cuối năm nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng, các doanh nghiệp, cửa hàng tăng cường các hình thức khuyến mại, kích cầu mua sắm.
Cùng với đó, tình hình hoạt động thương mại của tỉnh Hà Tĩnh cũng có sự chuyển biến cơ bản về phương thức hoạt động, chủng loại hàng hóa kinh doanh. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chuyển việc mua sắm từ các chợ, trung tâm thương mại truyền thống sang điểm bán lẻ quy mô lớn, cửa hàng tiện ích, siêu thị...
Để đảm bảo cho hoạt động mua sắm của người dân vào dịp cuối năm, ngành Công Thương chủ động thực hiện dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường; tăng cường thông tin dự báo nhằm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá thịt lợn; kiểm soát thị trường, chống buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.