Chủ nhật 22/12/2024 16:04

Hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu có mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng

Thủ tướng giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. UBND TP. Đà Nẵng rà soát, hoàn chỉnh Báo cáo tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản của dự án Cảng Liên Chiểu - hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa kí văn bản số 321/TTg-CN về việc giao đơn vị làm cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng – phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT tại Công văn 1878/BGTVT-KHĐT ngày 9/3/2021 và văn bản số 1052/BC-BGTVT ngày 03/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) theo Báo cáo thẩm định số 1052/BC-BGTVT ngày 3/2/2021 của Bộ GTVT.

UBND TP. Đà Nẵng ra soát, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung theo ý kiến thẩm định của Bộ GTVT, Bộ KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Theo báo cáo thẩm định số 1052 của Bộ GTVT, dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển cảng Liên Chiểu giai đoạn đầu với khối lượng 3,5 – 5 triệu tấn hàng/năm, và đảm bảo làm tiền đề cho việc phát triển cảng trong giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch như hoàn thiện hạng mục đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối… đủ khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 – 8.000 TEU. Dự kiến tổng vốn đầu tư cho hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung nói trên là 3.426,3 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và địa phương, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024.

Dự án Cảng Liên Chiểu cũng là một trong những dự án trọng điểm đã được nhắc tới trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Chính phủ phê duyệt ngày 15/3 vừa qua. Theo đó, toàn cảng Liên Chiểu sẽ có diện tích khoảng 450 ha; phát triển hậu cần cảng (trung tâm logistics) với tổng diện tích khoảng 195 ha.

Hiện nay, việc tiếp nhận các tàu hàng đang do cảng Tiên Sa đảm nhận. Cảng này sẽ dần chuyển thành cảng du lịch khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động.

Vũ Lê

Tin cùng chuyên mục

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt 73,5% kế hoạch

Thu ngân sách nhà nước 11 tháng tăng 16,1%

Hơn 31,8 tỷ USD vốn FDI rót vào Việt Nam trong 11 tháng

Nâng cao chất lượng quản trị, ''chìa khóa'' tạo ra niềm tin cho nhà đầu tư

Khơi thông hành lang pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động M&A

Quản trị công ty - 'thước đo' năng lực của doanh nghiệp

Kỳ vọng thị trường M&A được kích hoạt mạnh mẽ trong năm 2025

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng đầu tư dài hạn tại Việt Nam

Nguồn lực tư nhân đóng góp quan trọng phát triển hạ tầng giao thông

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu

10 tháng, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 1,8%

10 tháng, Việt Nam thu hút 27,26 tỷ USD vốn FDI

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

5 triệu USD thúc đẩy phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của khu vực đầu tư nước ngoài

Dự báo một năm thành công của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

TS Phan Hữu Thắng: Năm 2024 Việt Nam có thể thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI