Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, qua công tác theo dõi, nắm bắt, làm việc cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, các chợ trên địa bàn đều chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa để cung ứng cho thị trường trong dịp Tết (tăng từ 5%-50% so với Tết năm 2018). Hàng hóa phục vụ Tết đã được quan tâm, cải tiến mẫu mã đa dạng, phong phú, nâng cao chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả ổn định, hợp lý. Các đơn vị cũng chủ động dự trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết. Ước tổng giá trị hàng hóa các đơn vị đã thực hiện dự trữ để cung ứng cho thị trường Tết 2019 đạt khoảng 30,5 nghìn tỷ đồng, tăng trung bình khoảng 6,5% so với kế hoạch.
Hàng hóa cho Tết Nguyên đán Kỷ Hợi rất phong phú |
Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất lớn trên địa bàn đã tăng cường công suất sản xuất, đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn dịp Tết. Lượng hàng cung ứng dồi dào, đa dạng về mẫu mã, chủng loại… Ước tổng lượng hàng hóa các đơn vị sản xuất phục vụ Tết đạt gần 12,6 nghìn tỷ đồng, tăng trung bình khoảng 3% so với kế hoạch.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, lượng hàng hóa tại các điểm bán hàng đều được tăng cường 35-40% so với ngày thường để phục vụ nhân dân mua sắm Tết. Lượng khách đến mua sắm tại các điểm bán tăng khoảng 20-25% so với đầu tháng 1/2019, mặt hàng được mua nhiều trong những thời điểm này chủ yếu là các loại giỏ quà tặng, bánh kẹo, hoa quả, bia - rượu và các mặt hàng nhu thiết yếu tươi sống cho dịp lễ ông Công, ông Táo. Từ ngày 24 tháng Chạp, lượng khách đến mua sắm tại hệ thống các siêu thị lớn, hệ thống các cửa hàng tiện ích đông, lượt khách đến mua sắm tăng 30-40% so với thời điểm ngày 23 tháng Chạp.
Hàng hóa bày bán tại các điểm phong phú, đa dạng, nhiều chủng loại. Lượng bán ra của các mặt hàng tăng so với ngày thường. Mức tăng bình quân như sau: nhóm gạo tăng 10-15%; nhóm thịt tăng 15-20%; nhóm trứng gia cầm tăng 10-12%, nhóm thủy hải sản tăng 18-10%; bánh, mứt kẹo tăng khoảng 50%; rượu, bia, nước giải khát tăng 60%... Để đảm bảo phục vụ nhanh chóng nhu cầu người dân, các doanh nghiệp đã chủ động tăng cường thêm 25-30% quầy thanh toán, tăng cường bán hàng qua mạng, điện thoại và giao hàng tại nhà… Từ ngày 8/2 (tức ngày mồng Bốn Tết), đa số siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích đã mở cửa trở lại, giá cả ổn định so với thời diểm trước tết. Qua theo dõi nắm bắt, Sở Công Thương Hà Nội cho hay, lượng khách và sức mua của người dân tại hệ thống các cửa hàng tiện ích, siêu thị… tăng cao hơn so với Tết năm 2018 từ 10-15%. Ước tổng lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường của các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn trong dịp tết đạt gần 15,7 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 3,5% so với Kế hoạch.
Tại các chợ đầu mối, từ thời điểm ngày 22 tháng Chạp đến 29 Tết, lượng hàng về tăng mạnh. Đến ngày 4/3 (tức ngày 30 Tết) lượng hàng hóa về các chợ đều giảm so với ngày hôm trước. Một số chợ buổi sáng ngày 30 Tết đã tiêu thụ hết lượng hàng tại chợ. Còn tại các chợ dân sinh trên địa bàn, lượng khách mua sắm tăng mạnh, mức tăng khoảng 15% từ ngày 24 tháng Chạp; tăng khoảng 25-30% trong ngày 28, 29 tháng Chạp. Trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết, công tác đảm bảo nguồn hàng hóa, thực phẩm, an ninh trật tự… tại các chợ trên địa bàn được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô, giá bán không tăng nhiều so với cùng kỳ Tết 2018. Ước tổng giá trị hàng hóa được các chợ trên địa bàn Thành phố cung ứng ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đạt trên 1 nghìn tỷ đồng.
Sở Công Thương Hà Nội cho hay, ước giá trị hàng hóa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố đã cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đạt gần 29,4 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% so với kế hoạch và tăng trung bình khoảng 7% so với Tết 2018.
Trong suốt thời gian nghỉ Tết, trên địa bàn Thành phố duy trì hoạt động của 200 điểm bán các mặt hàng thiết yếu và cửa hàng bán lẻ xăng dầu để phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỷ lệ người dân đến mua sắm tại các kênh phân phối bán lẻ hiện đại như thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng tiện lợi đan xen tại các khu dân cư tăng 10-15% so với Tết 2018 giúp giảm bớt áp lực mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn và hệ thống các chợ truyền thống. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới các điểm bán hàng, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ đã chủ động lựa chọn các điểm bán hàng mở cửa trở lại phục vụ người dân dịp trước, trong và sau Tết. Việc này giúp hạn chế tình trạng lợn dụng đẩy giá bán lên cao tại các chợ truyền thống. Giá bán tương đối ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến.