Du lịch tăng trưởng là động lực hút vốn đầu tư vào thị trường khách sạn
Lượng khách đến TP. Hồ Chí Minh tăng đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường khách sạn |
Vào tháng 7/2019 vừa qua Tập đoàn điều hành khách sạn hàng đầu Thái Lan - Centara Hotels & Resorts đã tiết lộ kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam, với mục tiêu mở ít nhất 20 khách sạn mới trong 5 năm tới.
Các địa điểm được nhắm đến gồm các trung tâm kinh tế quan trọng như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng; các thành phố có mức tăng trưởng cao như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Cam Ranh và Hội An. Tập đoàn cũng nhận thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ ở các khu vực ven biển phía Nam như TP. Vũng Tàu, Hồ Tràm và Mũi Né nhờ vào hạ tầng giao thông đường bộ mới kết nối với TP. Hồ Chí Minh và sự phát triển của sân bay mới ở tỉnh Đồng Nai.
Chia sẻ lý do chọn thị trường Việt Nam, ông Thirayuth Chirathivat - Giám đốc điều hành của Centara Hotels & Resorts - cho biết: Nhờ vào sự bùng nổ khách du lịch ở thị trường châu Á, chính sách thị thực linh hoạt và cơ sở hạ tầng giao thông cải thiện, Việt Nam đang có những bước đi đúng đắn nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón lượng du khách kỷ lục vào năm 2019. Với nhiều phân khúc khách sạn, chuyên môn đa dạng trên toàn cầu và kinh nghiệm tại thị trường địa phương, chúng tôi đang ở vị trí thuận lơị̣ để đạt được mục tiêu của mình tại Việt Nam.
Không riêng Centara Hotels & Resorts mà đã có rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước đầu tư cho lĩnh vực khách sạn ở Việt Nam, trong đó 3 thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng được đánh giá là tập trung đông đảo nhất.
Ở TP. Hồ Chí Minh, theo các nghiên cứu của Công ty tư vấn JLL Việt Nam, có 1.114 phòng đã được thêm vào nguồn cung khách sạn hiện tại của TP. Hồ Chí Minh tính đến tháng 9 năm 2019, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng. Vào 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại do chính phủ siết chặt quá trình phê duyệt dự án. Đến cuối năm 2021, nguồn cung toàn thành phố dự kiến sẽ đạt 22.000 phòng, trong đó 55.4% sẽ nằm ở phân khúc cao cấp.
Về hiệu suất giao dịch khách sạn, theo JLL thì hiệu suất giao dịch khách sạn vẫn tốt với sự tăng trưởng tích cực là 5,8% cho chỉ số ADR (giá bán phòng trung bình hàng ngày - 118USD) và 0.7% cho chỉ số RevPAR (Mức doanh thu trên số phòng hiện có - 81USD). Tỷ lệ lấp đầy đạt 68,8%, giảm 4,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Với nguồn cung tương lai năm 2020 được dự đoán sẽ hạn chế, hiệu suất toàn ngành được dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn.
Ở khu vực Hà Nội, ngành khách sạn được đánh giá là hưởng lợi từ lượng khách quốc tế tăng trưởng. Chỉ số RevPAR cho thấy, sự tăng trưởng đáng kể là 8,4% so với cùng kỳ năm trước, cho đến thời điểm tháng 8 năm 2019.
Tổng cộng có 1.008 phòng sẽ được thêm vào nguồn cung khách sạn Hà Nội vào quý 4 năm 2019, tăng tổng nguồn cung lên 18,699 phòng, với 97% nguồn cung mới nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ có hơn 20,400 phòng, với 59,8% trong số đó nằm trong phân khúc cao cấp.
Với nỗ lực chủ động quảng bá du lịch, thị trường mục tiêu mới (ví dụ: Bắc Mỹ và Úc) và sự tăng trưởng tốt của nguồn cung khách sạn, Hà Nội được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về lượng khách du lịch và hiệu suất giao dịch khách sạn ổn định trong ba năm tới. Tính đến tháng 8 năm 2019, có sự tăng trưởng 2.9% ở chỉ số ADR (116USD) và 8.4% ở chỉ số RevPAR (94USD). Tỷ lệ lấp đầy tăng 5.3pp, tăng trưởng 81.2% so với cùng kỳ.
Trong khi đó tại Đà Nẵng, nguồn cung khách sạn trong tương lai, giai đoạn 2019-2021, dự kiến sẽ bổ sung khoảng 9.379 phòng vào nguồn cung hiện tại, trong đó 81,8% dự kiến sẽ nằm trong phân khúc cao và trung cấp. Tuy nhiên, khoảng 38% nguồn cung sắp tới sẽ được quản lý bởi các nhà vận hành khách sạn quốc tế.