Du lịch làng nghề truyền thống: Loay hoay trước hội nhập

Mua sắm sản phẩm lưu niệm từ các làng nghề truyền thống được xem là hoạt động mang lại giá trị cao cho ngành du lịch, nhưng đến nay mặt hàng này vẫn chưa tạo được dấu ấn, gia tăng sức mua đối với du khách.
Du lịch làng nghề truyền thống: Loay hoay trước hội nhập
Hàng lưu niệm Việt khó hấp dẫn khách ngoại

Thiếu đặc trưng

Các mặt hàng lưu niệm truyền thống tuy nhỏ nhưng là kênh quảng bá văn hóa, thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy vậy, đi từ Bắc đến Nam, mỗi điểm du lịch các mặt hàng lưu niệm đều na ná nhau, trong khi rất hiếm sản phẩm độc, lạ hút khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì vậy, hầu như du khách quốc tế đi hàng loạt điểm du lịch ở Việt Nam nhưng mang đồ lưu niệm về nước rất ít, nếu có thì chỉ quanh quẩn mặt hàng tranh thêu, hàng dệt may, các sản phẩm mây tre đan, bưu thiếp, gốm sứ…

Tại liên hoan làng nghề du lịch Hà Nội mới đây, mặc dù có hàng trăm cơ sở sản xuất, doanh nghiệp làng nghề 3 miền tham gia bán sản phẩm, nhưng bà Nguyễn Phương một du khách Hà Nội đi gần hết hội chợ vẫn bối rối không mua được sản phẩm nào thật sự ưng ý. Theo bà Phương - hàng lưu niệm truyền thống của chúng ta thiếu đặc trưng, ít tinh tế, chưa gây tò mò về bản sắc văn hóa, hình ảnh du lịch của Việt Nam đối với du khách. Bà Phương so sánh: Bất cứ ai cầm con búp bê gỗ Matryoshka đều hình dung, tò mò về đất nước Nga xa xôi, hay khi nhận món quà có hình ảnh tháp Effiel, có ai không thầm ngưỡng mộ và ao ước một lần được đặt chân đến thành phố tráng lệ này?

Trăn trở của bà Phương cũng là tâm lý chung của tất cả du khách trong và ngoài nước đối với hàng lưu niệm truyền thống Việt Nam. Nguyên nhân là do sức hấp dẫn của sản phẩm chưa cao, và xuất phát từ việc nhà sản xuất nhỏ, lẻ vẫn chưa mặn mà để thay đổi mẩu mã, sản phẩm nhiều nơi trùng lắp, ít ghi dấu ấn riêng của từng địa phương... Đặc biệt, chất lượng kém nhưng giá các mặt hàng còn khá cao dẫn đến sức mua của khách không nhiều, doanh thu vì thế mà chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Lơ mơ hội nhập

Chuẩn bị bước chân vào hội nhập nhưng các doanh nghiệp làng nghề lại rất mơ hồ. Bà Nguyễn Thị Nụ - chủ sản xuất khảm trai Nụ Hồng (Hà Nội) khi được hỏi về hội nhập đã không ngại ngần cho biết cơ sở chỉ chú tâm vào sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, chứ không hiểu hội nhập là gì.

Bà Vũ Thị Lệ Hằng - nghệ nhân làng nghề sơn mài Hạ Thái- cho hay, hiện hầu hết bà con trong làng chỉ biết sản xuất các mẫu mã thủ công mỹ nghệ cổ truyền. “Sản phẩm của bà con làm ra thường qua khâu trung gian để tiêu thụ, chứ chưa bao giờ tự ký kết những hợp đồng thương mại nào. Thế nên chúng tôi cũng không quan tâm đến hội nhập ASEAN hay TPP lắm”- bà Hằng nói.

Hà Nội là địa phương có một số lượng lớn cơ sở sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống, vì vậy bà Trần Thị Phương Lan- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khuyến cáo, khi hội nhập hàng truyền thống trong khu vực sẽ có nhiều sản phẩm tương đồng về mẫu mã, chất lượng như hàng của Việt Nam. Thậm chí một số sản phẩm giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng Việt Nam. Do đó, “các doanh nghiệp phải thường xuyên thay đổi mẫu mã, thiết kế cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; phải cải tiến quy trình công nghệ, hạ giá thành sản phẩm để làm sao hàng thủ công của Việt Nam tăng được chi tiêu của du khách, tiến vào được các nước trên thế giới”- bà Lan nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Hà Nội đã có quyết định riêng về xây dựng cơ chế, chính sách, hỗ trợ các cơ sở sản xuất làng nghề từ đào tạo nghề, thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ trong nước và nước ngoài để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Thanh Tâm - Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động