Thứ bảy 23/11/2024 19:28

Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho xây dựng cao tốc

Theo Thông báo số 175/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau.

Thực hiện Thông báo số 175/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Đến nay, Đồng Tháp đã cung ứng xong 371.000 m3 cát và giới thiệu 6 mỏ cát, trong đó qua khảo sát có 5 mỏ cát đủ điều kiện để nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù theo quy định.

Đồng Tháp sẽ cung ứng 7 triệu m3 cát cho xây dựng cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh minh họa

Năm 2023, tổng lượng cát tỉnh Đồng Tháp phải cung ứng cho cao tốc của Trung ương là 4 triệu m3, cụ thể cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là 0,7 triệu m3 và cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau là 3,3 triệu m3.

Để tháo gỡ khó khăn trong cung ứng cát cho các công trình, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho khảo sát, tiến hành đánh giá tổng thể sản lượng cát và tác động môi trường trên các tuyến sông Tiền và sông Hậu; hướng dẫn cụ thể trình tự, các bước triển khai thực hiện nạo vét chỉnh trị dòng chảy các bãi bồi, cồn nổi để hạn chế sạt lở; nghiên cứu, ban hành quy chế phối hợp thực hiện và trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương đối với các mỏ cát thực hiện theo cơ chế đặc thù…

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương cho áp dụng cơ chế đặc thù trong cung ứng vật liệu đối với Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cam kết sẽ cung ứng đầy đủ số lượng cát cho công trình giao thông trọng điểm theo yêu cầu của Chính phủ. Đồng thời, mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải xem xét các đề nghị của Đồng Tháp, nhất là đề nghị liên quan đến hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Trước đề xuất của UBND tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiết kiệm ngân sách, do đó không được phép lợi dụng chính sách để trục lợi, địa phương cần phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, lắp đặt hệ thống giám sát việc khai thác mỏ và cung ứng cát cho các công trình giao thông trọng điểm.

Riêng đối với việc rút ngắn thủ tục trong mở mỏ là cần thiết, tuy nhiên thực hiện nhanh nhưng phải đúng quy định và phải kỹ càng trong đánh giá tác động môi trường.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Đồng Tháp

Tin cùng chuyên mục

Ngành Thanh tra: Phát huy truyền thống, không ngừng phát triển

Nhân sự 22/11: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thay nhân sự chủ chốt; Bình Phước có tân nữ Bí thư Tỉnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/11/2024: Có gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 23/11/2024: Bắc Bộ nhiệt độ hạ thấp, Nam Bộ ngày nắng

Mức hỗ trợ người có công xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở

Viettel tuyển thẳng 101 tài năng công nghệ từ hơn 3.000 hồ sơ ứng tuyển

Chạy thử nghiệm 3 làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn

Liên đoàn Lao động 5 tỉnh đồng bằng sông Hồng bổ sung hơn 2.400 thỏa ước lao động tập thể

Hội thảo khoa học quốc gia ‘Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh'

Tăng 650.000 ghế, hàng không Việt Nam vẫn lo thiếu chỗ dịp Tết

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay tại Bình Định

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2024

Cẩn trọng với tình trạng kháng kháng sinh

Chiến thắng Bình Giã góp phần làm phá sản chiến lược ‘chiến tranh đặc biệt’

Từ năm 2024, bổ sung thêm 2 nhóm giải mới vào Giải Báo chí quốc gia

Phát động giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

Nhân sự ngày 21/11: Công bố lí do kỷ luật cảnh cáo các ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Biển Đông có gió Đông Bắc hoạt động mạnh