Điện lực Khánh Hòa tri ân khách hàng tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải- DR
Chiều 23/08/2019, Công ty CP Điện Lực Khánh Hòa (KHPC) đã tổ chức hội nghị tri ân khách hàng, trao tặng kỷ niệm chương cho 25 tổ chức cá nhân đã tham gia tích cực Chương trình DR. Qua đó, khuyến khích khách hàng chủ động tiết giảm nhu cầu sử dụng điện trong giờ cao điểm, góp phần giảm công suất cực đại của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.
Theo số liệu EVN cung cấp, hiện nay tổng công suất nguồn điện của Việt Nam khoảng 48.000 MW. Với tốc độ tăng trưởng sản lượng điện hàng năm trên 10%/năm, đến năm 2025, dự kiến nhu cầu công suất nguồn điện của hệ thống điện quốc gia sẽ trên 90.000 MW, gấp đôi hiện nay. Dự tính đến năm 2030, sẽ tăng lên khoảng 130.000 MW. Trong khi đó, thủy điện hiện đang đáp ứng khoảng 40% nhu cầu, nhưng tiềm năng đã khai thác gần hết, khó có khả năng phát triển. Các nguồn điện khác thay thế cũng gặp nhiều khó khăn do Việt Nam đã tạm dừng triển khai dự án điện hạt nhân, nhiều dự án nhiệt điện chậm tiến độ, các nguồn năng lượng tái tạo hiện chưa thể phát triển quy mô lớn do chi phí cao, hệ thống truyền tải chưa thể đáp ứng được yêu cầu. Việc vay vốn nước ngoài để phát triển nguồn điện cũng gặp nhiều khó khăn...
Ông Nguyễn Cao Ký- Tổng Giám đốc KHPC phát biểu tri ân khách hàng đồng hành hiệu quả cùng chương trình tiết kiện điện |
Trước thực trạng hệ thống điện của Việt Nam đã không còn nguồn dự phòng, trong lúc tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm vẫn ở mức rất cao, nhất là vào những giờ cao điểm, nếu không thực hiện chương trình DR, hệ thống điện có thể sẽ rơi vào tình trạng quá tải, không thể cung cấp điện tới một bộ phận lớn khách hàng. Nếu không thực hiện DR, chúng ta sẽ phải đầu tư rất nhiều vào nguồn và lưới điện để có thể đáp ứng mức công suất cực đại của hệ thống điện. Mức công suất tăng cao như vậy có thể chỉ kéo dài 10 - 15 phút, nhưng vốn cần đầu tư lại quá lớn, khiến cho giá thành sản xuất điện tăng cao, tạo áp lực lên giá bán điện, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng điện.Cụ thể chương trình DR là: Khuyến khích khách hàng chủ động tiết giảm nhu cầu sử dụng điện trong giờ cao điểm, góp phần giảm công suất cực đại của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. Đồng thời, cũng sẽ tạo điều kiện để cộng đồng nhận thức rõ hơn về tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả, góp phần bảo vệ tài nguyên đất nước. Đối với các doanh nghiệp (DN), việc sử dụng điện tiết kiệm còn góp phần làm giảm giá thành sản xuất sản phẩm, nhờ đó tăng tính cạnh tranh của hàng hóa...
Tại Khánh Hòa, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm các năm gần đây luôn ở mức trên 2 con số. KHPC cũng đã thực hiện rất nhiều chương trình đầu tư xây dựng mới, cải tạo hệ thống lưới điện để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Riêng năm 2019, đã có trên 1.000 tỷ đồng được đầu tư để xây dựng mới các trạm biến áp 100kV tại khu vực TP.Nha Trang, TP.Cam Ranh, TX.Vạn Ninh; xây dựng đường dây Cam Ranh- Suối Dầu...Đặc biệt, đến nay Khánh Hòa có 147 khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình Điều chỉnh phụ tải phi thương mại với tổng công suất đăng ký là 31,791MW.Qua 3 sự kiện DR được tổ chức vào các tháng 3,4 & 7/2019, đã có 155 lượt khách hàng tham gia (nhiều khách hàng chưa ký thỏa thuận nhưng vẫn tự nguyện tham gia) với tổng công suất tiết giảm được là 27,72MW. Việc cam kết và thực hiện tiết giảm công suất trong các sự kiện DR không chỉ thể hiện sự chung tay, hỗ trợ của các doanh nghiệp đối với KHPC mà nó còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, ý thức vì cộng đồng rất cao của các DN.
Ông Nguyễn Cao Ký trao tặng hoa và kỷ niệm chương cho 25 tập thể, cá nhân đã tham gia tích cực chương trình điều chỉnh phụ tải điện |
Đặc biệt, KHPC rất trân trọng và đánh giá cao việc thực hiện cam kết của khách hàng khi tham gia vào các sự kiện tiết giảm do ngành Điện tổ chức. Cụ thể, KHPC cam kết sẽ: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (cấp điện từ 2 nguồn); Đảm bảo điện ưu tiên cung cấp điện khi có tình huống mất cân đối cung cầu của hệ thống điện; Rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; Hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện; Tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; Hỗ trợ quảng bá sản phẩm của khách hàng trên các phương tiện truyền thông nội bộ; Miễn phí vệ sinh trạm biến áp bằng phương pháp dùng nước áp lực cao; Hỗ trợ cho mượn máy biến áp lưu động khi máy biến áp của KH bị sự cố.
Không chỉ tại Việt Nam, các chương trình DR với những mục tiêu lớn như vậy đã được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nếu nhận thức rõ được các lợi ích mà DR mang lại, cũng như ý thức được trách nhiệm với cộng đồng xã hội khi sử dụng năng lượng, người tiêu dùng sẽ đồng hành cùng ngành điện vì mục đích không quá tải điện, để tất cả mọi người đều có đủ điện sử dụng, để vận hành hệ thống điện một cách kinh tế, hiệu quả, an toàn nhất.
Hiện nay, EVN cũng đang xây dựng các chương trình và xin ý kiến các Bộ ngành liên quan để bổ sung cơ chế và hoàn thiện cơ sở pháp lý để có thể triển khai các chương trình DR thương mại, tạo sự đa dạng và tăng thêm các lợi ích, thu hút khách hang tham gia ngày càng nhiều hơn...