Đề xuất giao một bộ quản lý xăng dầu: Đại biểu Quốc hội nói gì?
Chưa thống kê cụ thể, không thể quy kết thiếu xăng dầu
Giải trình về các vấn đề đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước hôm 28/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị Chính phủ sửa Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu theo hướng giao toàn diện vấn đề xăng dầu về cho Bộ Công Thương quản lý, kể cả quyết định giá và chi phí định mức nhằm đảm bảo vấn đề nguồn cung.
7 bộ ngành, cơ quan đang được giao quản lý kinh doanh xăng dầu |
Với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Tài chính đã được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Và cho rằng nếu có thể đưa quản lý thị trường về một đầu mối là Bộ Công Thương thì sẽ giúp hạn chế được sự chồng chéo, bất cập. Hiện nay, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm quản lý về giá, cách tính các loại giá cả còn Bộ Công Thương quản lý về nguồn cung, thị trường, quản lý hoạt động của doanh nghiệp.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng- đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh, hiện nay xăng dầu liên quan đến kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, do vậy, năng lượng, trong đó xăng dầu là hết sức quan trọng. Thời điểm qua, nhiều cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh bán gián đoạn, nhiều lúc đóng cửa không đón khách. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là thiếu nguồn cung do doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu để tránh thua lỗ do chiết khấu thấp khiến họ càng bán càng lỗ.
Tuy nhiên, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho rằng đây là sự việc mang tính chất nhỏ lẻ, không phản ánh hết bản chất thị trường xăng dầu trên cả nước hoặc trên địa bàn thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
“Bên cạnh đó, thông tin trên mới chỉ dừng lại là thông tin từ dư luận hoặc trên các cơ quan báo chí, chưa có sự thống kê cụ thể của các cơ quan chức năng, trong đó có quản lý thị trường nên chúng ta chưa thể lấy hiện tượng đơn lẻ đó để kết luận là thiếu xăng dầu hoặc quy kết vấn đề thiếu xăng dầu”- vị đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh nêu.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng- đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh |
Mặc dù vậy, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng đồng tình với việc Bộ Tài chính không tham gia vào điều hành thị trường xăng dầu mà nên giao lại cho Bộ Công Thương. Nếu Chính phủ thống nhất thì đây là một lựa chọn đúng đắn, sáng suốt. Một việc có nhiều người làm nhưng phải có một người chủ trì.
“Đây là việc mới nên chúng ta cần có thời gian theo dõi xem Bộ Công Thương vận hành bộ máy như thế nào và quá trình đó có những cơ chế nhất định. Nếu ngay bây giờ mà đã đánh giá được hay không được là vội vàng, hấp tấp. Khi đã có bộ chủ quản chính danh thì Bộ Công Thương sẽ phát huy được trách nhiệm, năng lực và cơ chế vận hành của mình trong quản lý xăng dầu. Tôi tin rằng Bộ Công Thương sẽ làm được”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nhìn nhận.
Trước đó, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đã giao các bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu theo hướng một đầu mối quản lý xăng dầu là Bộ Công Thương. “Tất nhiên còn phải rà soát, nhưng cơ bản sẽ theo hướng một bộ quản lý duy nhất xăng dầu", Thủ tướng nói.
Cần đánh giá tác động
Trao đối với báo chí, đại biểu Hoàng Đức Thắng - đoàn Quảng Trị cho biết, vấn đề thiếu xăng dầu hiện nay đang "nóng". Nhưng câu chuyện này mấy ngày nay Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo điều hành, trên cơ sở phân cấp, giao quyền, một việc có thể có nhiều cơ quan thực hiện nhưng phải có một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm chính.
Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, xăng dầu liên quan nhiều cơ quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện. Do vậy, việc Bộ Tài chính đề xuất giao về một đầu mối cho Bộ Công Thương thì cần phải đánh giá đầy đủ cơ sở theo chức năng nhiệm vụ và đánh giá tác động, có cơ sở về thẩm quyền và thực tiễn ảnh hưởng, đồng thời chứng minh được tính ưu việt của nó, vì thế phải thận trọng, cân nhắc quyết định.
Đại biểu Hoàng Đức Thắng - đoàn Quảng Trị |
Cũng theo đại biểu Thắng, vấn đề quan trọng là phải thống nhất để tháo gỡ khó khăn về thiếu hụt nguồn cung. “Tôi cho rằng, đề xuất của Bộ Tài chính giao cho một đầu mối quản lý xăng dầu chưa hẳn là tốt, bởi nó không thấy rõ có cơ sở. Quan điểm của tôi không phải là bộ nào làm, mà cần nhiều bộ, liên bộ để nâng cao vai trò tham mưu của mình với Chính phủ, để thực hiện mục tiêu chung. Do vậy, nếu chưa có cơ sở, chưa đánh giá được tác động của việc giao cho một bộ quản lý có hiệu quả hơn thì cần phải cân đối”, vị đại biểu này chỉ ra.