Đà Nẵng: Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực vào tăng trưởng thương mại

Dù kim ngạch xuất nhập khẩu TP. Đà Nẵng có những bước tăng trưởng tích cực trong 5 năm 2016 – 2020, tuy nhiên, so với tiềm năng và sự phát triển của thành phố thì vẫn còn ở mức trung bình, các doanh nghiệp xuất khẩu chưa có sự bứt phá, hàm lượng giá trị gia tăng trên sản phẩm còn thấp.
Đà Nẵng: Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực vào tăng trưởng thương mại
Các FTA như CPTPP, EVFTA đã thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng

Ngoại giao kinh tế thúc đẩy gia tăng kim ngạch thương mại

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, từ những thuận lợi của công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế cấp trung ương, nhất là việc đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) như CPTPP, EVFTA, hay hiệp định có quy mô lớn như RCEP; thuận lợi từ công tác ngoại giao kinh tế của chính quyền TP. Đà Nẵng cùng với những nỗ lực triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế, trong giai đoạn 2016 – 2020, xuất nhập khẩu TP. Đà Nẵng đã đạt được những kết quả tích cực.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2016 – 2020 ước đạt 7,622 tỷ USD, tăng bình quân 5,1%/năm. Cơ cấu hàng xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng xuất khẩu hàng công nghiệp, giảm tỉ trọng hàng nông lâm sản. Cơ cấu các nhóm ngành hàng xuất khẩu Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - Thủy sản - Nông lâm năm 2020 ước là 87,6% - 11,5% - 0,8% (Năm 2016 là 86,1% - 13% - 0,9%).

Hàng hóa của các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó thị trường Nhật Bản chiếm khoảng 30-35%, Hoa Kỳ 17-20%, EU 15-16%, Trung Quốc 10-11%....

Kim ngạch nhập khẩu giai đoạn này ước đạt hơn 6,522 tỷ USD, tăng bình quân 1,7%/năm.

Như vậy, giai đoạn 2016 – 2020, thặng dư thương mại ước đạt khoảng 1,1 tỷ USD.

Thực hiện kế hoạch ngoại giao kinh tế, trong giai đoạn 2016 – 2020, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) cũng đã có những bước tiến đáng kể. Trong đó, nổi bật, Sở Công Thương Đà Nẵng đã triển khai tốt các chương trình, kế hoạch thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố như xây dựng và triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ nhằm phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố; xây dựng các cơ chế, chính sách ưu tiên hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu; cơ chế, chính sách hỗ trợ và thu hút các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, đảm bảo các quy định về môi trường, ưu tiên lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; …..

Đà Nẵng: Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực vào tăng trưởng thương mại
Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều chương trình hội chợ triển lãm quốc tế, hỗ trợ đưa doanh nghiệp thương mại thành phố đi xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm nước ngoài

Cùng với đó, các chương trình XTTM tại các thị trường trọng điểm, chương trình XTTM quốc gia cũng được chú trọng thực hiện, bước đầu giúp doanh nghiệp Đà Nẵng chuyển sang thế chủ động tiếp cận, gặp gỡ và kết nối giao thương tại các địa phương nước ngoài, tạo cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.

Ngoài ra, ngành công thương cũng tăng cường và đổi mới hình thức tổ chức hội chợ mang tầm quốc tế và khu vực tại Đà Nẵng; Đẩy mạnh phổ biến, cập nhật thông tin, hướng dẫn cho doanh nghiệp về hội nhập kinh tế quốc tế

Nỗ lực khắc phục những “điểm trừ” trong thương mại

Mặc dù giá trị và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa, cũng như đóng góp của lĩnh vực xuất khẩu vào tổng GRDP thành phố tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, so với tiềm năng và sự phát triển của thành phố thì kết quả này vẫn còn ở mức trung bình. Hàng hóa xuất khẩu chưa có giá trị gia tăng cao, khối FDI chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu. Việc tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường hàng hóa của doanh nghiệp thành phố chưa có sự bứt phá mạnh mẽ, vẫn phụ thuộc phần lớn vào nguồn nguyên, phụ liệu nhập khẩu.

Đà Nẵng vẫn chưa phát triển được những mặt hàng xuất khẩu mới tiềm năng; chưa hình thành trung tâm logistics đủ lớn để hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Mặt khác, nhiều năm gần đây, thành phố vẫn chưa có các dự án đầu tư mới vào sản xuất - xuất khẩu với quy mô lớn, tạo sức bật mạnh mẽ, đáng kể cho hoạt động xuất khẩu.

Bản thân các doanh nghiệp vẫn chưa thật sự chủ động, tích cực đầu tư cho công tác XTTM, nhất là tham gia các hội chợ triển lãm ở nước ngoài do hạn chế về kinh phí.

Đà Nẵng: Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực vào tăng trưởng thương mại
Tp. Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh việc hướng dẫn thực hiện các FTA như CPTPP, EVFTA, RCEP để tạo sự "bứt phá" về kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021 - 2025

Theo ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, công tác ngoại giao kinh tế, hội nhập quốc tế vẫn còn những tồn tại và hạn chế mà thấy rõ nhất là năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hội nhập kinh tế quốc tế tại địa phương còn nhiều bất cập; mức độ quan tâm, tham gia của doanh nghiệp trên địa bàn vào các hoạt động tập huấn, hội nghị, hội thảo… còn hạn chế; mông tác thu hút người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư, phát triển kinh doanh, tham gia hội chợ triển lãm tại thành phố; vận động kiều bào tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài; việc trao đổi thông tin với kiều bào, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng… còn nhiều khó khăn, lúng túng.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế nêu trên, trong thời gian tới Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ chủ động và phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành trong các hoạt động và tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các FTA, đặc biệt chú trọng các hiệp định CPTPP, EVFTA và RCEP; trong đó, tập trung đi sâu vào các vấn đề: Các nội dung cam kết và lộ trình thực hiện của Việt Nam trong một số ngành hàng, lĩnh vực dịch vụ mà thành phố có thế mạnh và định hướng phát triển; các cam kết về đầu tư, sở hữu trí tuệ, môi trường, thương mại điện tử, tiêu chuẩn lao động, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế quan và phòng vệ thương mại....

Bên cạnh đó, tập trung triển khai Kế hoạch thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2021 – 2025; thực hiện tốt công tác thông tin cơ chế chính sách, thị trường mặt hàng, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh hoạt XTTM tại các hội chợ, triển lãm, chương trình kết nối tại nước ngoài để giúp doanh nghiệp hội nhập sâu hơn, tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng và tiêu thụ toàn cầu.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngoại giao kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động