Đà Nẵng: Đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, dừng cảng Liên Chiểu bị nhiều chuyên gia phản bác

Đa phần ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học đều cho rằng việc xây dựng cảng Liên Chiểu là cần thiết; đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, dừng xây dựng cảng Liên Chiểu của đơn vị tư vấn Singapore mới chỉ dừng ở ý tưởng, chưa có cơ sở, dữ liệu chứng minh tính khả thi.

Chiều 7/11, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Hội thảo thu hút sự quan tâm tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

da nang de xuat mo rong cang tien sa dung cang lien chieu bi nhieu chuyen gia phan bac
Mô hình quy hoạch cảng Liên Chiểu đã được phê duyệt

Tại hội thảo, đại diện Công ty Subana Jurong (Singapore) – đơn vị tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã trình bày phương án về xây dựng cảng biển trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, đơn vị này đưa ra 2 đề xuất tiếp tục xây dựng cảng Liên Chiểu và dừng xây dựng cảng Liên Chiểu mà chỉ mở rộng cảng Tiên Sa hiện có.

Theo đơn vị tư vấn, nếu chọn phương án xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ ảnh hưởng đến môi trường vịnh Đà Nẵng, việc các phương tiện hàng hóa, các khu hậu cần phục vụ cảng biển xuất hiện quá nhiều sẽ tác động xấu đến môi trường khu vực này. Nếu chọn phương án mở rộng cảng Tiên Sa, dừng xây dựng cảng Liên Chiểu – phương án đơn vị tư vấn khuyến nghị nên chọn, thì có thể xem xét mở rộng cảng thông qua giải phóng mặt bằng, việc mở rộng cảng Tiên Sa cũng ít kinh phí hơn xây dựng cảng Liên Chiểu, có thể xây dựng khu cầu cảng phục vụ riêng cho từng mục đích như quốc phòng, du lịch, hàng hóa….

Phản biện ý kiến của đơn vị tư vấn, ông Ryoya Watanabe - Chuyên gia JICA tại Việt Nam thì cho rằng chính quyền TP Đà Nẵng nên cẩn trọng cả hai phương án, một là mở rộng cảng Tiên Sa, hai là xây cảng Liên Chiểu. Chỉ mở rộng cảng Tiên Sa thì thành phố có thể quản lý cảng ở 1 điểm, có thể sử dụng làn nước hiện nay. Tuy nhiên, có những vấn đề quan ngại liên quan đến mở rộng cảng như trong quy mô lớn thì hiện nay vấn đề giải phóng mặt bằng là rất nan giải khi đã có nhiều công trình xung quanh. Bên cạnh đó, vùng Tiên Sa rất hẹp, rất chật chội, muốn phát triển mạnh về mặt logistics rất khó. Ngoài ra, một vấn đề nữa đó là quy trình pháp lý, cảng Liên Chiểu đã nằm trong quy hoạch chung của Trung ương, nếu thay đổi kế hoạch này thì phải xem xét nghiên cứu rất kỹ để trình lên Chính phủ, Bộ ngành và sẽ cần rất nhiều thời gian, trong khi, theo thiết kế, đến khoảng 2023 thì cảng Tiên Sa đã hết công suất.

Còn theo đại diện TP. Yokohama (Nhật Bản) thì những dữ liệu mà đơn vị tư vấn Singapore đưa ra còn khá mờ nhạt vì vậy không có đủ căn cứ để so sánh rõ được ưu điểm, nhược điểm của 2 phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra. Và nếu như lựa chọn phương án thì phải dựa trên nhu cầu tương lai của sử dụng cảng biển cũng như công dụng của cảng biển. “Nhìn từ thành phố Yokohama khi xây dựng thành phố là trung tâm vận tải và du lịch Chúng tôi đã so sánh ưu nhược điểm của 2 lựa chọn này để xem ưu tiên vận tải hàng hóa nhiều hơn hay du lịch nhiều hơn”.

da nang de xuat mo rong cang tien sa dung cang lien chieu bi nhieu chuyen gia phan bac
Các chuyên gia cho rằng Đà Nẵng phải tính toán kỹ để không bỏ lỡ cơ hội phát triển cảng biển

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Minh Khang – Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (Tediport) cho rằng Đà Nẵng cần tính toán kỹ để không bỏ lỡ cơ hội phát triển cảng biển. Theo ông Khang hiện cả nước mới có 2 cảng 1A là cảng Hải Phòng và cảng Vũng Tàu, Cảng Đà Nẵng là cảng duy nhất của miền Trung được quy hoạch trở thành cảng 1A (Cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế). Như vậy đã khẳng định cảng Đà Nẵng có vị trí, vai trò và chức năng rất quan trọng, nên cần xem xét cẩn trọng ý tưởng của đơn vị tư vấn. Cảng Tiên Sa nếu muốn trở thành cảng 1A, đủ sức đón tàu 100.000 tấn thì phải tính đến vấn đề: Phải nạo vét sâu đến âm 16m, nạo vào phía bên trong; giải quyết bài toán giao thông hàng hải, giao thông nội đô, giao thông cá nhân như thế nào.

Ở góc độ quy mô nếu chọn mở rộng cảng Tiên Sa, ông Lê Tấn Đại – Phó Tổng Giám đốc công ty ty vấn CMB băn khoăn rằng việc mở rộng phạm vi 5,8km đường bờ đồng nghĩa cảng Tiên Sa sẽ “nuốt trọn” cả cùng đất quốc phòng, vùng 3 Hải quân, cả Âu thuyền Thọ Quang. Bên cạnh đó, không có quỹ đất để bố trí hậu phương sau cảng. “Tôi cho rằng Tư vấn mới chỉ đưa ra ý tưởng để xem xét có nên triển khai tiếp ý tưởng này hay không chứ không phải đưa ra lựa chọn phương án”.

Nêu quan điểm rõ ràng hơn, ông Nguyễn Minh Quý (Hà Nội) cho rằng sớm hay muộn thì Đà Nẵng cũng phải triển khai cảng Liên Chiểu. “Tôi có 20 năm gắn bó với khu vực cảng Tiên Sa và chúng tôi biết nhược điểm cố hữu rất lớn của cảng Tiên Sa chính là mùa mưa thì sa bồi rất nhiều, vì vậy rất khó, nếu không nói là không khả thi với phương án là cảng nước sâu. Trong trường hợp nạo vét sâu đi nữa thì cũng sẽ lặp lại kịch bản như Hải Phòng tốn nhiều tiền nạo vét nhưng đưa tàu lớn vào cảng trong mùa này rất khó khăn”, ông Quý nói.

Cũng quyết liệt ủng hộ triển khai cảng Liên Chiểu, Kỹ sư Phan Văn Chương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Đà Nẵng cho rằng cảng Đà Nẵng không phải phục vụ cho riêng Đà Nẵng mà còn phục vụ cho khu vực miền Trung, cho hành làng kinh tế Đông Tây. Cần nhìn nhận như vậy để so sánh. Nếu mở rộng cảng Tiên Sa thì 40 hay 50 năm nữa có hoàn thành được không. Trong khi đó, xung quanh cảng Tiên Sa thì có trụ sở các cơ quan quân sự, hải quân. Mà những cơ quan trên thì không thể di dời. Chính vì vậy, ông Chương đề xuất lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nên quyết liệt xây cảng Liên Chiểu. “Đà Nẵng đã mất 20 năm để ý tưởng xây dựng cảng Liên Chiểu được hiện thực hóa thành dự án, đây là cơ hội để triển khai xây dựng, nếu tiếp tục sửa đổi đưa vào quy hoạch thì 50 năm nữa dự án cảng Đà Nẵng cũng chưa triển khai được”, ông Chương nói.

da nang de xuat mo rong cang tien sa dung cang lien chieu bi nhieu chuyen gia phan bac
Đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, không xây dựng cảng Liên Chiểu bị nhiều chuyên gia cho rằng không khả thi

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị đơn vị tư vấn Singapore nên sớm đề xuất TP. Đà Nẵng nên triển khai theo hướng nào. Việc triển khai đó phải dựa trên cơ sở Cảng Đà Nẵng là một cụm cảng, mang tính chất quốc tế. Nếu tiếp tục đề xuất ý tưởng dừng cảng Liên Chiểu, mở rộng cảng Tiên Sa thì phải có cơ sở, dữ liệu đầy đủ, đủ thuyết phục người dân, chuyên gia khẳng định đề xuất đó là khả thi. Để hoàn thiện quy hoạch, việc phát triển cảng như thế nào ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của cả khu vực, ảnh hưởng đến cấu trúc của đô thị, ảnh hưởng đến phát triển mạng lưới giao thông, vì vậy phải khẩn trương, đánh giá toàn diện việc đề xuất của mình để đưa vào quy hoạch chung để quyết định làm như thế nào cho phù hợp. Dù là bất cứ đề xuất nào thì mục đích cuối cùng là phục vụ tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 69%

TP. Hồ Chí Minh: 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 69%

Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Thành phố qua cảng TP. Hồ Chí Minh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Phó Bí thư Thường trực Lê Thị Thu Hồng điều hành hoạt động của Tỉnh uỷ Bắc Giang

Phó Bí thư Thường trực Lê Thị Thu Hồng điều hành hoạt động của Tỉnh uỷ Bắc Giang

Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang điều hành hoạt động của Tỉnh ủy Bắc Giang từ ngày 25/4.
Vì sao hoá đơn tiền điện tại TP. Hồ Chí Minh tháng 4 tăng cao đột biến?

Vì sao hoá đơn tiền điện tại TP. Hồ Chí Minh tháng 4 tăng cao đột biến?

Tháng 4 cao điểm nắng nóng có thời điểm lên đến 40 độ C, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện làm mát rất lớn, qua đó kéo theo hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến.
Sơn La: Mưa đá to bằng nắm tay, gây thiệt hại cho 600 ngôi nhà

Sơn La: Mưa đá to bằng nắm tay, gây thiệt hại cho 600 ngôi nhà

Một cơn giông lốc kèm theo mưa đá vừa xảy ra tại huyện Mai Sơn (Sơn La) gây thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân địa phương.
Tỉnh Hòa Bình điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh Hòa Bình điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ đối với nhiều vị trí chủ chốt trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Tây Ninh: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Theo Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sắp được công bố, tỉnh này sắp tới sẽ tập trung phát triển 6 ngành công nghiệp chủ lực.
Đắk Nông: Hàng nghìn hecta cây trồng các loại thiếu nước tưới do bị ảnh hưởng bởi hạn hán

Đắk Nông: Hàng nghìn hecta cây trồng các loại thiếu nước tưới do bị ảnh hưởng bởi hạn hán

Hiện nay có khoảng 11.470,5 ha cây trồng các loại tại tỉnh Đắk Nông đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước tưới dẫn đến giảm năng xuất.
Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu có sự tăng trưởng tích cực

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu có sự tăng trưởng tích cực

Trong những tháng đầu năm 2024, kinh tế của tỉnh Nghệ An tăng trưởng tích cực, về cả kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu ngân sách nhà nước.
Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh: Quảng Trị chỉ đạo khẩn về công tác bàn giao mặt bằng

Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh: Quảng Trị chỉ đạo khẩn về công tác bàn giao mặt bằng

Tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo hoả tốc về việc khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng tuyến chính thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh.
Thanh Hóa: Ấn định thời hạn triển khai cụm công nghiệp 156 tỷ đồng của Tổng công ty Hợp Lực

Thanh Hóa: Ấn định thời hạn triển khai cụm công nghiệp 156 tỷ đồng của Tổng công ty Hợp Lực

Sau nhiều lần điều chỉnh dự án Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ấn định thời hạn chót đối với tiến độ thực hiện dự án này.
Lào Cai: Sẽ không giao dự án mới cho chủ đầu tư chậm giải ngân vốn đầu tư công

Lào Cai: Sẽ không giao dự án mới cho chủ đầu tư chậm giải ngân vốn đầu tư công

Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai thông báo kết luận của Thường trực UBND tỉnh Lào Cai về công tác đầu tư và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Bạc Liêu bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Bạc Liêu bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Ông Lâm Tú Thanh, Trưởng phòng Quản lý xây dựng Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu được được điều động, bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh.
Quảng Ninh: Cảnh báo tình trạng tai nạn lao động gia tăng

Quảng Ninh: Cảnh báo tình trạng tai nạn lao động gia tăng

Thời gian vừa qua, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và cứu chữa nhiều trường hợp bị tai nạn lao động.
Măng Đen "hút" du khách từ du lịch trải nghiệm đặc trưng văn hoá bản địa

Măng Đen "hút" du khách từ du lịch trải nghiệm đặc trưng văn hoá bản địa

Với việc tổ chức xuyên suốt nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, trải nghiệm thú vị, 5 ngày lễ, Măng Đen đón khoảng 50.000 lượt du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng.
Hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tiền Giang: Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng

Tiền Giang: Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng

Trong 4 tháng đầu năm, hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Tiền Giang có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá.
Sóc Trăng: Đôn đốc tiến độ thi công hàng loạt các công trình trọng điểm

Sóc Trăng: Đôn đốc tiến độ thi công hàng loạt các công trình trọng điểm

Ngày 2/5, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi khảo sát, đôn đốc tiến độ thi công các công trình trọng điểm.
Sóc Trăng: Nâng tầm nông nghiệp bằng đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển bền vững

Sóc Trăng: Nâng tầm nông nghiệp bằng đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển bền vững

Sóc Trăng đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo vào lĩnh vực nông nghiệp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
TP. Cần Thơ: Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 4

TP. Cần Thơ: Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 4

Trong tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Cần Thơ đạt 11.534,8 tỷ đồng.
Bình Dương: Độc đáo nghệ thuật tạo hình từ trái cây miệt vườn

Bình Dương: Độc đáo nghệ thuật tạo hình từ trái cây miệt vườn

Những mâm ngũ quả tuyệt đẹp trong ngày hội “Tạo hình nghệ thuật” được người Bình Dương sáng tạo từ chất liệu cây trái đặc sản.
Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu bội thu dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu bội thu dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón hơn 620.000 lượt khách du lịch tăng gần 50% số với cùng ký năm 2023, doanh thu ước tính hơn 668 tỷ đồng.
Đà Nẵng thu 1.336 tỷ đồng từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Nẵng thu 1.336 tỷ đồng từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Tổng thu du lịch của thành phố Đà Nẵng trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay đạt khoảng 1.336 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Thanh Hóa đón lượng khách kỷ lục trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thanh Hóa đón lượng khách kỷ lục trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ (27/4 đến 1/5); tỉnh Thanh Hóa đã đón khoảng trên 1,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 27,3% so với cùng kỳ 2023.
Quảng Nam đón 233.000 lượt khách, thu về 600 tỷ đồng từ du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam đón 233.000 lượt khách, thu về 600 tỷ đồng từ du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Quảng Nam đón khoảng 233.000 lượt khách tham quan lưu trú và du lịch, doanh thu ước đạt 600 tỷ đồng.
Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Cục Thống kê Hà Nội vừa thông tin về tình hình xây dựng, tiến độ giải ngân vốn một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đến hết tháng 4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động