Công ty luôn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động
CôngThương - Khó bán, giá thấp - 2 yếu tố bất lợi đồng hành
Ông Phan Sỹ Bình - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông - cho biết, những năm gần đây, thị trường mủ cao su liên tục biến động theo chiều hướng xấu, vừa khó tiêu thụ, giá lại giảm sâu. 2 yếu tố bất lợi này luôn đồng hành, gây nhiều trở ngại cho người sản xuất. Từ đầu năm 2013 đến nay, những bất lợi về thị trường tiêu thụ mủ cao su càng biểu lộ rõ nét hơn, đó là tình trạng nền kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm, các ngành sản xuất công nghiệp liên quan đến nguyên liệu mủ cao su vẫn trì trệ, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Dự báo, thị trường tiêu thụ mủ cao su thiên nhiên trên toàn thế giới có thể dư thừa 500-600 ngàn tấn trong năm 2014.
Lý do, thị trường Tokyo (Nhật Bản) và Thượng Hải (Trung Quốc) là hai thị trường lớn trên thế giới mua vào hạn chế, khiến thị trường ảm đạm. Kế đến, Thái Lan - nước có sản lượng mủ cao su lớn nhất thế giới tung ra bán khối lượng lớn các sản phẩm tồn kho. Tháng 6/2014, Trung Quốc đóng cửa thị trường mủ cao su mậu biên với Việt Nam.
Những yếu tố đó đã tác động đến khả năng tiêu thụ và giá mủ cao su trong những tháng đầu năm 2014 của các DN trong nước. Hầu hết các DN đều tồn đọng sản lượng khá lớn, trong khi giá chỉ còn 35-36 triệu đồng/tấn mủ cao su đã chế biến. Mức giá này thấp hơn giá thành sản xuất và thấp hơn rất nhiều so với thời điểm này của các năm trước.
Trong hoàn cảnh thị trường ảm đạm, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông vẫn bảo đảm ổn định cuộc sống, với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng cho người lao động. |
Tích cực tìm thị trường mới
Theo kế hoạch, năm 2014, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông tiêu thụ trên 9.000 tấn mủ cao su sơ chế. Công ty đã có 2 hợp đồng dài hạn xuất khẩu sang Mỹ và Ấn Độ 2.200 tấn mủ cao su dạng ly tâm và Latex, đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; 1 hợp đồng tiêu thụ dài hạn trong nước, tại Đà Nẵng với 2.000 tấn và ký hợp đồng ủy thác xuất khẩu với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam khối lượng 2.000 tấn mủ sơ chế, còn lại khoảng 3.000 tấn sẽ bán sang thị trường Trung Quốc...
Trong lúc thị trường tiêu thụ sản phẩm mủ cao su khó khăn như hiện nay, theo ông Phan Sỹ Bình, việc cấp thiết phải làm là hạ giá thành sản phẩm và bảo đảm lương cho công nhân. Muốn vậy, phải nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Với Cao su Chư Prông, đa dạng hóa sản phẩm là cách lựa chọn trong chiến lược sản xuất - kinh doanh.
Nhìn vào cơ cấu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của công ty thì xu hướng tiêu thụ sang 2 thị trường Mỹ và Ấn Độ có tính ổn định cao, vì hợp đồng không mang tính thời vụ mà mang tính dài hạn. Ông Bình chia sẻ, DN đã tìm hiểu thị trường 2 quốc gia này từ 7 năm trước. Đây là những thị trường yêu cầu về chất lượng rất nghiêm ngặt, được kiểm định chặt chẽ. Muốn có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường đó, công ty phải quy hoạch vùng nguyên liệu; quy định vệ sinh vườn cây, dụng cụ cạo mủ; thời gian cạo mủ, vận chuyển vào nhà máy chế biến… tất cả các khâu đều phải xử lý tốt.
Bài học về thị trường mà Cao su Chư Prông có được: Trong những lúc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, vẫn phải tìm thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng những thị trường khắt khe nhưng tiêu thụ ổn định, lâu dài.