Thứ ba 26/11/2024 12:37

Công nghệ igus Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) cấp điện bờ tại cảng an toàn, nhanh chóng và linh hoạt

iMSPO - hệ thống kết nối điện di động trên bờ đầu tiên trên thế giới giành giải thưởng “Ports and Harbor Innovation Of The Year” của EHM tại Amsterdam, Hà Lan.

Điện bờ (shore power) nói đến việc cung cấp điện từ bờ cho các tàu khi đang cập bến. Điều này giúp giảm thiểu việc sử dụng máy phát điện trên tàu, từ đó giảm lượng khí thải và tiếng ồn. Giải pháp xích cáp cấp nguồn của igus® giúp cung cấp điện cho tàu đang chờ tại cảng, giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiếng ồn và rung động cơ. Hệ thống này tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, cho phép các loại tàu khác nhau nhận nguồn điện bờ tại bất kỳ hải cảng nào trên thế giới. Tiêu chuẩn IEC 80005-1 và IEC 80005-3 lần lượt quy định các yêu cầu cho kết nối trung áp và hạ áp. Giải pháp sáng tạo này đã được công nhận bởi hội đồng của Electric & Hybrid Marine Awards 2024 (EHM) tại Amsterdam, Hà Lan.

Giải pháp (iMSPO) có thể được định vị tại bất kỳ vị trí nào dọc theo cảng nơi tàu neo đậu và đã được sử dụng tại Cảng Hamburg, Đức. (Nguồn igus GmbH)

Giải pháp iMSPO linh hoạt trong hoạt động cấp điện bờ tại cảng

Theo như đề xuất và triển khai gói "Fit for 55" của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính ròng ít nhất 55% vào năm 2030. Do đó, áp lực đối với các nhà khai thác cảng châu Âu để chuyển sang các công nghệ thân thiện với môi trường hơn càng gia tăng. Các tàu thường sử dụng máy phát điện diesel để sản xuất điện cần thiết trong khi neo đậu tại cảng, thải ra một lượng lớn CO2.

Để giảm phát thải, tàu chở hàng sẽ sử dụng hệ thống kết nối điện trên bờ trong tương lai. Thách thức không chỉ ở nguồn điện, mà thực tế các tàu có kích cỡ khác nhau với các cấu hình hệ thống quản lý cáp trên tàu khác nhau, neo đậu ở các vị trí khác nhau dọc theo các thiết bị đầu cuối và điểm kết nối liên tục thay đổi.

iMSPO- hệ thống kết nối điện di động trên bờ đầu tiên trên thế giới cho phép tàu được kết nối ở bất cứ đâu dọc theo cảng, có thể bao phủ một bến cảng dài từ 400m trở lên và cho phép điều chỉnh nguồn điện trên bờ theo vị trí của tàu chứ không phải tàu điều chỉnh theo các kết nối điện trên bờ có sẵn. Điều này mang lại cho các nhà khai thác cảng sự linh hoạt, đồng thời giảm chi phí vận hành, lắp đặt và bảo trì.

iMSPO có thể được đặt tại bất kỳ vị trí nào dọc theo toàn bộ bến cảng mà nó cần thiết bất kể vị trí neo đậu của tàu. (Nguồn: igus GmbH)

iMSPO kết nối dễ dàng, nhanh chóng và an toàn

Ông Martin Tiling, Trưởng bộ phận Shore Power tại igus GmbH cho biết, các kế hoạch bến cảng được tối ưu hóa cao vì năng lực xếp dỡ là yếu tố quyết định cho lợi nhuận của cảng. Vị trí neo đậu chính xác của tàu là rất quan trọng cho một quá trình tải tối ưu. Khả năng phản ứng với các tình huống thay đổi như thay đổi lịch trình tàu và thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch trên thiết bị xếp dỡ container là cần thiết để đảm bảo bốc dỡ hiệu quả.

"Các kết nối điện bờ cố định ở cảng hạn chế khả năng kết nối vì hệ thống cuộn cáp trên tàu có thể ở các vị trí khác nhau và chiều dài cáp bị hạn chế", Tiling nói. Với giải pháp kết nối điện di động trên bờ (iMSPO) igus®️ đã phát triển có thể được cài đặt trực tiếp tại bến cảng và không tạo ra bất kỳ trở ngại nào đối với thiết bị đầu cuối. Các tuyến đường cứu hộ, thang thoát hiểm hay khu vực làm việc vẫn thông thoáng và cần cẩu có thể được di chuyển mà không bị hạn chế.

iMSPO ứng dụng tại Cảng Hamburg, Đức. (Nguồn igus GmbH)

Với khoản đầu tư một lần, các nhà khai thác cảng sẽ nhận được một giải pháp linh hoạt, hiệu quả về chi phí và chuẩn bị hoàn hảo cho một tương lai “cảng xanh” góp phần vào mục tiêu "Fit for 55" giảm phát thải khí nhà kính ròng ít nhất 55% vào năm 2030.

Tìm hiểu thêm về iMSPO: https://www.igus.vn/info/industries-shore-power

PV
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quảng Bình: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 73%

Đà Nẵng: Công bố 51 doanh nghiệp đủ điều kiện đầu tư sản xuất trong Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vào cuộc

Sửa đổi Luật Hóa chất thúc đẩy phát triển bền vững, hướng tới kinh tế xanh

Hội thảo khoa học "Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu TP. Hải Phòng"

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hợp tác chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp Việt

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Bài 4: Kỳ vọng thổi 'luồng sinh khí' mới vào nền kinh tế

Năm 2024, sản xuất công nghiệp của Nam Định dự kiến tăng 14,5%

Chấp thuận đầu tư gần 3.000 tỷ đồng vào khu công nghiệp Đồng Văn VI

Chấp thuận đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thanh Bình II, Hà Nam

Khai giảng khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu tại Hàn Quốc

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024: Quy mô cực lớn, nhiều bất ngờ chờ đón

Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Bài 3: Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' để dự án về đích thành công

Bài 2: Bệ phóng để ngành công nghiệp chế tạo trong nước 'vươn tầm'