Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020:

Chọn tính mạng, sức khoẻ của nhân dân thay vì lợi ích kinh tế!

Song hành việc thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến các đối sách ứng phó với đại dịch Covid-19; song nội dung được Thủ tướng nhấn mạnh nhất tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 là chỉ đạo nhất quán: “Sức khoẻ, tính mạng của người dân là trên hết”.
Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện 10% trong 3 tháng

Đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân là nhiệm vụ hàng đầu

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đã chủ động, kịp thời, quyết liệt, có đối sách đúng thể hiện qua sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, đồng thời nhấn mạnh tinh thần quyết liệt hơn nữa, làm sao trong 15-20 ngày tới, có thể trong vòng một tháng, không để dịch bùng nổ ở Việt Nam.

chon tinh mang suc khoe cua nhan dan thay vi loi ich vkinh te
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chúng ta sẵn sàng hy sinh quyền lợi kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân

“Muốn như vậy, cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, muôn người như một, quyết tâm cao” – Thủ tướng nói và nhấn mạnh, bên cạnh các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ổn định và phát triển kinh tế, thì việc đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 như lao động bị mất việc, người nghèo… phải được đặt lên hàng đầu. Trong đó có lĩnh vực giáo dục cần được các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Thủ tướng chỉ đạo ngành Giáo dục đẩy mạnh hình thức học trực tuyến và sớm công nhận loại hình đào tạo này. Sớm xây dựng và thông qua phương án dạy và học phù hợp với thực tế dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này” – Thủ tướng gợi ý, trong đó phải nghiên cứu, đề xuất phương án thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia và tuyển sinh cao đẳng, đại học phù hợp.

Trong khi đó, về vấn đề an sinh xã hội, Thủ tướng chỉ rõ nguyên tắc: “Chỉ hỗ trợ đối với những đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc, không đảm bảo mức sống tối thiểu do Covid-19 gây ra, không hỗ trợ dàn trải mọi đối tượng” và yêu cầu, quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch và xác định rõ trách nhiệm cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, cân đối nguồn lực hợp lý giữa Trung ương và địa phương và các nguồn lực xã hội khác.

Chính phủ thống nhất cao dự thảo Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid -19. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan rà soát kỹ, tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để trình Thủ tướng ký ban hành theo thẩm quyển.

Về nội dung hỗ trợ, Thủ tướng đề nghị tính toán việc hỗ trợ 6 nhóm đối tượng trong 3 tháng với các mức nêu trong dự thảo Nghị quyết chặt chẽ hơn nhưng phải đúng nguyên tắc hỗ trợ nêu trên.

Nhất quán quan điểm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và Quý I/2020, Thủ tướng biểu dương một số địa phương đã có thành tích tốt trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội (Hà Nội, Hải Phòng,…), tuy nhiên cũng có nhiều địa phương đạt tăng trưởng rất thấp, như thành phố Hồ Chí Minh (theo báo cáo trong quý I chỉ đạt mức tăng trưởng 1%.

Với mục tiêu nhất quán là không để nền kinh tế bị “gãy, đổ”, phải đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế và đạt tốc độ tăng trưởng cần thiết, Thủ tướng chỉ đạo tiếp các Bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt, kiên trì thực hiện các giải pháp Chính phủ đã đề ra.

Cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Chỉ thị 11, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã khẩn trương triển khai chính sách tiền tệ, trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, sẽ không chỉ dừng lại ở gói hỗ trợ 250.000 tỷ đồng mà phải có gói lớn hơn nữa. Về chính sách tài khoá, Người đứng đầu Chính phủ cho biết, đã ban hành và triển khai thực hiện giảm, giãn thuế phí và tăng chi tiêu công với mức tăng của gói này từ 30.000 tỷ đồng ban đầu lên 150.000 tỷ đồng và có thể sẽ tiếp tục nâng lên.

Cũng theo Thủ tướng, cùng với các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, người nghèo, nhất là người yếu thế, mất việc, thì những chính sách trên sẽ là “chiếc lò xo” giúp nền kinh tế “bật lên” sau dịch và chuẩn bị tinh thần “biến nguy thành cơ” để có tăng trưởng tốt hơn trong thời gian sớm nhất.

"Tinh thần là nhất quán quan điểm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát” – Thủ tướng nhấn mạnh và chỉ đạo, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… thực hiện nhất quán nguyên tắc này. Trong đó chú trọng giữ ổn định giá trị đồng Việt Nam cũng như ổn định thị trường ngoại hối; phải có kịch bản điều hành, không để bị động, đảm bảo thanh khoản, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ. Cùng đó là kiểm soát chặt chẽ lạm phát theo kịch bản đề ra, đặc biệt phải thực hiện giảm giá thịt lợn, không tăng giá các dịch vụ thiết yếu và thực hiện giảm giá một số mặt hàng và dịch vụ.

Liên quan đến nội dung này, tại phiên họp, Thủ tướng hoan nghênh Bộ Công Thương và Tập đoàn EVN đã nhanh chóng đưa ra phương án giảm giá điện sinh hoạt và sản xuất cũng như tiếp tục đề xuất giảm giá một số mặt hàng thiết yếu khác. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công Thương tiếp tục cố giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án có quy mô lớn, nhất là 12 dự án kém hiệu quả để sớm đưa vào sản xuất, kinh doanh.

“Không vì kiềm chế lây nhiễm bệnh trong thời gian này mà tiến hành “ngăn sông cấm chợ”, phải đảm bảo hàng hóa lưu thông, hoạt động sản xuất - kinh doanh” – Thủ tướng đặc biệt lưu ý.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường giảm giá các mặt hàng dịch vụ, như: điện, nước, Internet, cước viễn thông để cùng chia sẻ với Nhà nước, hỗ trợ người dân trong bối cảnh khó khăn từ dịch bệnh.

Đảm bảo diện tích gieo trồng và sản lượng trên cơ sở cân đối hợp lý giữa các vùng miền; xây dựng kịch bản sản xuất nông nghiệp; kiểm soát chặt chẽ trong xuất khẩu lương thực gắn với đảm bảo an ninh lương thực quốc gia… cũng là những lưu ý quan trọng được Thủ tướng nhấn mạnh đối với các Bộ, ngành, địa phương liên quan. Cùng đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh xây dựng thể chế, chuẩn bị tốt các dự án luật trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Trong vấn đề tài chính ngân sách, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền ban hành các mức thuế, phí, lệ phí, lãi suất, đồng thời, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, giảm thiểu chi phí hội nghị, công tác phí đi công tác tác nước ngoài…, đặc biệt, phải đảm bảo đủ nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động