Thứ ba 05/11/2024 23:20

Cầu Long Biên: Tìm giải pháp xử lý sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ thủng mặt cầu

Sau hơn 120 năm sử dụng, cầu Long Biên (Hà Nội) đã xuống cấp nghiêm trọng. Gần đây, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ thủng mặt cầu.

Ngay sau khi, cầu Long Biên xảy ra vụ thủng mặt cầu (sập tấm đan mặt đường bộ) vào ngày 28/5, Cục Đường sắt Việt Nam đã cùng Vụ Kết cấu hạ tầng Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp kiểm tra hiện trường cầu.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự đường bộ qua cầu rất phức tạp. Phổ biến là tình trạng họp chợ, buôn bán trên cầu; người dân tập trung dừng chụp ảnh dừng xe máy sát lan can cầu, gây áp lực cho kết cấu mặt cầu.

Theo ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cầu Long Biên đã có 121 năm sử dụng. Dù hàng năm vẫn thường xuyên được duy tu, bảo trì nhưng tới nay đã quá xuống cấp. Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia.

Không chỉ ảnh hưởng tới giao thông đường bộ, cầu Long Biên còn liên quan tới cả vấn đề an toàn giao thông đường thủy. Các trụ cầu hiện đã yếu, nếu các phương tiện thủy va phải thì nguy cơ mất an toàn đường sắt, đường bộ rất cao.

Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia

Ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay, công ty đã kiểm tra sơ bộ, đánh dấu các vị trí nguy cơ, xung yếu. Trong khi chờ giải pháp kỹ thuật, vốn cho sửa chữa các vị trí xung yếu, Công ty CP Đường sắt Hà Hải sẽ mua vật tư dự phòng như tấm bản thép để kê cập kênh giữa các tấm đan trên mặt đường, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân lưu thông.

Hiện, Tổng công ty Đường sắt đang thực hiện kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài. Trong đó, lập dự án sửa chữa đồng bộ, nguồn vốn đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ kiểm định để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn sửa chữa cầu.

Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu. Hiện tại, cầu có 13 nhịp dầm Pháp, còn lại là các nhịp dầm khác. Thiết kế cầu Long Biên ban đầu không có phần lối đi dành cho người đi bộ.

Hoàng Mai

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Lan tỏa văn hóa nghệ thuật, du lịch đêm

Bộ Y tế giải trình việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Đại tướng Phan Văn Giang lý giải về giữ nguyên dự thảo quy định cấp tướng nghỉ hưu ở tuổi 60

Bộ Y tế bác thông tin 'sử dụng muối i-ốt gây bệnh cường giáp'

Đề nghị hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị trước ngày 8/11

Loạn thầy bói, cô đồng online: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Bộ Công Thương ra Công điện ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lớn tại khu vực miền Trung

Quy định mới về thời gian thí điểm cho người Việt vào chơi tại điểm kinh doanh casino

7.200 người được hỗ trợ giảm ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn

Dự báo thời tiết ngày mai 6/11/2024: Hà Tĩnh đến Bình Định tiếp tục mưa lớn trên 300mm

Quảng Bình: Di dời 38 hộ dân khẩn cấp trước nguy cơ sạt lở đất

Lai Châu: 20 cháu nhỏ ở huyện Tam Đường nhập viện, nghi do ăn nhầm thuốc diệt chuột

Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một khu vực miền Trung năm học 2024 – 2025

Nhiều người bất lực nhìn nhà mới mua gần 5 tỷ ở Hà Nội bị sập

Điều chỉnh lịch chi trả lương hưu từ tháng 12/2024

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương làm người phát ngôn Bộ Thông tin và Truyền thông

Hội thảo “Công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp và làng nghề”

Khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh trúng Vietlott Power 6/55 hơn 148 tỷ đồng

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Cánh chim đầu đàn của ngành y tế Hải Phòng

Bộ Công an gửi thư khen Công an tỉnh Sơn La triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy