Chủ nhật 24/11/2024 21:47

Cầu Long Biên: Tìm giải pháp xử lý sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ thủng mặt cầu

Sau hơn 120 năm sử dụng, cầu Long Biên (Hà Nội) đã xuống cấp nghiêm trọng. Gần đây, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ thủng mặt cầu.

Ngay sau khi, cầu Long Biên xảy ra vụ thủng mặt cầu (sập tấm đan mặt đường bộ) vào ngày 28/5, Cục Đường sắt Việt Nam đã cùng Vụ Kết cấu hạ tầng Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp kiểm tra hiện trường cầu.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự đường bộ qua cầu rất phức tạp. Phổ biến là tình trạng họp chợ, buôn bán trên cầu; người dân tập trung dừng chụp ảnh dừng xe máy sát lan can cầu, gây áp lực cho kết cấu mặt cầu.

Theo ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cầu Long Biên đã có 121 năm sử dụng. Dù hàng năm vẫn thường xuyên được duy tu, bảo trì nhưng tới nay đã quá xuống cấp. Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia.

Không chỉ ảnh hưởng tới giao thông đường bộ, cầu Long Biên còn liên quan tới cả vấn đề an toàn giao thông đường thủy. Các trụ cầu hiện đã yếu, nếu các phương tiện thủy va phải thì nguy cơ mất an toàn đường sắt, đường bộ rất cao.

Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia

Ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay, công ty đã kiểm tra sơ bộ, đánh dấu các vị trí nguy cơ, xung yếu. Trong khi chờ giải pháp kỹ thuật, vốn cho sửa chữa các vị trí xung yếu, Công ty CP Đường sắt Hà Hải sẽ mua vật tư dự phòng như tấm bản thép để kê cập kênh giữa các tấm đan trên mặt đường, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân lưu thông.

Hiện, Tổng công ty Đường sắt đang thực hiện kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài. Trong đó, lập dự án sửa chữa đồng bộ, nguồn vốn đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ kiểm định để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn sửa chữa cầu.

Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu. Hiện tại, cầu có 13 nhịp dầm Pháp, còn lại là các nhịp dầm khác. Thiết kế cầu Long Biên ban đầu không có phần lối đi dành cho người đi bộ.

Hoàng Mai

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh cây cầu trị giá hơn 1.800 tỷ đồng sau một năm thi công

Hải Phòng: Cháy lớn thiêu rụi nhà xưởng tại khu công nghiệp Tràng Duệ

Trung tướng Khuất Duy Tiến, Anh hùng Lực lượng vũ trang đã từ trần

Nhân sự địa phương: Nghệ An có tân Chủ tịch HĐND; Ban Bí thư chuẩn y lãnh đạo nhiều tỉnh, thành

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/11/2024: Có mưa rào và dông rải rác trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 24/11/2024: Các tỉnh miền Bắc trời trở lạnh

Trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho hai phi công vụ máy bay Yak-130 rơi

Sôi động thị trường lao động tại các khu công nghiệp dịp cuối năm

Khẩn trương xóa nhà tạm, nhà dột nát: Thực hiện giấc mơ an cư cho người nghèo

Khói lửa bốc cháy dữ dội bao trùm 1.000 m2 công ty gỗ ở Bình Dương

Ngành Thanh tra: Phát huy truyền thống, không ngừng phát triển

Nhân sự 22/11: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thay nhân sự chủ chốt; Bình Phước có tân nữ Bí thư Tỉnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/11/2024: Có gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 23/11/2024: Bắc Bộ nhiệt độ hạ thấp, Nam Bộ ngày nắng

Mức hỗ trợ người có công xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở

Viettel tuyển thẳng 101 tài năng công nghệ từ hơn 3.000 hồ sơ ứng tuyển

Chạy thử nghiệm 3 làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn

Liên đoàn Lao động 5 tỉnh đồng bằng sông Hồng bổ sung hơn 2.400 thỏa ước lao động tập thể

Hội thảo khoa học quốc gia ‘Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh'