Thứ tư 27/11/2024 16:52

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ 6 việc các bệnh viện cần làm ngay

Hướng tới nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, cán bộ lãnh đạo của các bệnh viện phải thực sự quan tâm tới bộ mặt của đơn vị ở 6 nội dung. Cụ thể: Thứ nhất, quan tâm tới cơ sở vật chất, xây phòng bảo vệ ở cổng viện khoa học, sạch sẽ, gọn gàng. Thứ 2, là bố trí cây xanh. Thứ 3, là thiết kế sơ đồ các phòng ban ngắn gọn, dễ hiểu để hướng dẫn người bệnh. Thứ 4, là lập số điện tử hợp lý, hạn chế tình trạng để bệnh nhân chờ khám bệnh quá lâu. Thứ 5, là hệ thống nước uống sạch sẽ, tiện lợi cho người bệnh. Thứ 6, là lắp máy lạnh ở phòng chờ để bệnh nhân thuận tiện trong việc thăm khám.  

Tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh - Bệnh viện xanh sạch đẹp; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới cơ chế tài chính - Bảo hiểm y tế khu vực phía Bắc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao kết quả đạt được trong hơn 4 năm thực hiện đổi mới. Trong đó, đáng chú ý là tham nhũng vặt giảm; sự hài lòng của người bệnh đạt 80% vào năm 2018; 60 -70% bệnh viện xanh – sạch - đẹp; 80% nhà vệ sinh đạt yêu cầu.

Bộ mặt các bệnh viện được thay đổi với những biển báo chỉ dẫn khoa phòng, có đường dây nóng phản ánh thông tin, thái độ phục vụ của nhân viên y tế thay đổi, tỷ lệ bệnh nhân nằm ghép giảm rõ rệt. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng bày tỏ trăn trở về những vấn đề tồn tại suốt thời gian qua mà theo người đứng đầu ngành y “tất cả đều phải giải quyết triệt để, đồng bộ và quyết liệt”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Bộ trưởng chỉ đạo các bệnh viện cần quyết liệt hơn trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiếp tục tập huấn, thực hiện 8 thông tư về đổi mới trang phục, công tác xã hội, quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý, cơ sở xanh sạch đẹp, quy chuẩn khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách thái độ và chỉ thị về đường dây nóng tại các bệnh viện.

Các bệnh viện còn cần tăng cường đào tạo năng lực, chuyển giao kỹ thuật y tế xuống các trạm y tế xã, phường; cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện; đẩy mạnh áp dụng bệnh viện thông minh, áp dụng tiêu chuẩn "vàng" JCI trong quản lý chất lượng, đổi mới cơ chế tài chính; xây dựng quy định về khám bệnh theo yêu cầu; tiếp tục bổ sung quy định về liên doanh liên kết, xã hội hóa trong bệnh viện; tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế…

80% bệnh nhân hài lòng với dịch vụ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua, nhờ sự cố gắng nỗ lực thay đổi của cán bộ, nhân viên ngành y, nhất là đội ngũ lãnh đạo từ Trung ương tới các địa phương mà năm 2018, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với dịch vụ là 80%. Tỷ lệ còn lại là 20%, chủ yếu là phản ánh về cơ sở vật chất của các bệnh viện.

Cụ thể, một số bệnh viện chưa thực sự sâu sát trong giữ gìn nhà vệ sinh, để xảy ra tình trạng nhà vệ sinh bừa bãi, bẩn thỉu, bốc mùi. Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, lãnh đạo các bệnh viện cần xem việc các nhà vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng là hành động sát sườn nhất.

“Tất cả các bệnh viện từ tuyến huyện, tỉnh, thành phố và trung ương, nơi nào đến tôi cũng vào nhà vệ sinh. Tôi không thể chấp nhận được một bệnh viện mà để nhà vệ sinh bừa bãi, bẩn thỉu. Đây là nguồn truyền nhiễm của rất nhiều bệnh nguy hiểm.

Tôi xin nhắc lại và yêu cầu các đồng chí nhớ rằng, bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn, thì giám đốc bệnh viện đó ở bẩn, khoa phòng nào để nhà vệ sinh bẩn, thì trưởng khoa đó cũng ở bẩn. Nếu ở đâu còn tồn tại thì phải giải quyết ngay, tuyệt đối không thể để người dân gặp khó khăn trong mọi hoàn cảnh” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước thực trạng hàng quán, rác rưởi bừa bộn, lộn xộn ở cổng ra vào, được cho là “bộ mặt” của một số bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, công tác này đang gặp khá nhiều khó khăn, cần sự vào cuộc, giúp đỡ của chính quyền, công an. Nhưng “nếu thực sự quyết tâm”, vẫn có thể làm được. Lãnh đạo BV cần làm việc cụ thể phối hợp với cơ quan công an phường, UBND và phải vào cuộc quyết liệt mới mong có kết quả tốt để người dân tin tưởng bệnh viện, người nước ngoài sống ở Việt Nam muốn đến chữa bệnh...

Chấn chỉnh thái độ, lợi ích của bệnh nhân phải hàng đầu

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, người dân còn phản ánh một số bệnh viện còn tồn tại các vấn đề cần giải quyết như thái độ phục vụ chưa niềm nở, thủ tục hành chính còn rườm rà hay thực trạng quá tải bệnh nhân ở tuyến trên vẫn xảy ra.

Bộ trưởng yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên ngành y chấn chỉnh ngay. Đối với người bệnh, cán bộ ngành y phải luôn ân cần, chăm sóc, đặt lợi ích của họ lên hàng đầu; trong mọi hoàn cảnh phải niềm nở, hướng dẫn tận tình, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân và người nhà.

Bên cạnh đó, vị tư lệnh ngành Y tế cũng chỉ ra tồn tại trong việc quá tải bệnh nhân và thủ tục hành chính còn rắc rối. Nhiều đơn vị, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm, thanh toán viện phí, ra viện, nhập viện rườm rà, khiến bệnh nhân khá vất vả, thậm chí phải lặn lội đi từng ngóc ngách, từng khoa của bệnh viện mới hoàn thành.

Đối với việc quản lý chất lượng bệnh viện, Bộ trưởng cho biết, có tình trạng "tham bát bỏ mâm" khi mỗi bệnh viện tuyến Trung ương có ngày số lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh lên tới 5.000 lượt (bao gồm cả kỹ thuật khám, chữa bệnh cơ bản). Trong khi đó, con số này hoàn toàn có thể chuyển về tuyến dưới để giảm tải số lượng người bệnh.

“Bệnh nhân đông, việc lấy số cho các bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. Có lần tôi đến một bệnh viện chứng kiến mọi người lấy số chờ khám tôi mới bất ngờ là có người được đánh số tới tận vài nghìn. Nếu thế bao giờ mới tới lượt khám? Đấy là bất cập. Chúng ta cần phải khắc phục ngay, không thể để tình trạng này kéo dài như thế được” - Bộ trưởng nêu rõ.

Dương Hải
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Y tế

Tin cùng chuyên mục

Vũng Tàu: Gần 50 người nhập viện nghi do ngộ độc bánh mì

Quảng Bình: Cháy xưởng sản xuất bột cá, thiệt hại ước tính hơn 100 tỷ đồng

Nhân sự 26/11: Bộ Tài chính bổ nhiệm lãnh đạo cục, vụ; Tỉnh ủy Thái Bình, Hà Nam có nhân sự mới

Dự báo thời tiết biển ngày 27/11/2024: Hôm nay biển động

Dự báo thời tiết hôm nay: Cập nhật tin gió mùa Đông Bắc

Dự báo thời tiết hôm nay 27/11/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét

Tối 26/11, thêm khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng

Bình Thuận: Thu hồi 11 giấy phép xe tập lái cải tạo trái phép

Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi

Trường Quản trị và Kinh doanh ra mắt tạp chí Quản trị, An ninh và Công nghệ​

Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đà Nẵng: Xử lý 144 tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản thế nào?

Thanh Hóa tuyên truyền, vận động người dân giao nộp hàng nghìn loại vũ khí, vật liệu nổ

Trao tặng mũ bảo hiểm và hướng dẫn an toàn giao thông cho học sinh lớp 1 khu vực phía Nam

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Nhân sự 25/11: Đồng ý cho các ông Bùi Văn Cường, Nguyễn Văn Thể thôi giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/11/2024: Nam Biển Đông có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay 26/11/2024: Bắc Bộ trời chuyển rét, Trung Bộ mưa lớn

Đã tìm ra quán quân đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT'S Iconic 2024

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID