Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công Thương được nhiều DN quan tâm, sử dụng |
Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Bộ Công Thương bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) từ năm 2008, với việc thử nghiệm một số hệ thống DVCTT mức độ 3. Năm 2010, Bộ Công Thương là đơn vị triển khai DVCTT mức 4 đầu tiên trên cả nước.
Giai đoạn 2011-2015, Bộ Công Thương bắt đầu mở rộng triển khai DVCTT mức độ 3, 4 cả về số lượng lẫn chất lượng với 25 DVCTT. Trong đó, nhiều dịch vụ nổi bật như: Cấp phép giấy chứng nhận xuất xứ C/O điện tử, nhập khẩu thép tự động, cấp phép website thương mại điện tử... Giai đoạn 2016-2017, Bộ Công Thương đẩy mạnh việc triển khai DVCTT mức độ 3, 4 thông qua việc ban hành các văn bản pháp quy, kế hoạch; triển khai hệ thống công nghệ thông tin để cung cấp DVCTT đến người dân, DN.
Ngoài ra, Bộ Công Thương là đơn vị đầu tiên ban hành thông tư cấp Bộ quy định về việc cung cấp DVCTT (Thông tư số 05/2016/TT-BCT) giúp triển khai dịch vụ nhanh chóng, tạo hiệu quả cao nhất cho DN và người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ Công Thương.
Đáng chú ý, cuối năm 2016, Bộ Công Thương đã đưa vào hoạt động Cổng dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ online.moit.gov.vn) cho phép người khai có thể thực hiện tất cả các DVCTT của Bộ thông qua một tài khoản duy nhất vừa giảm thiểu số lượng chứng từ và dữ liệu khai báo, dễ dàng kiểm tra; tiết kiệm thời gian, chi phí và nhiều lợi ích khác.
Hệ thống DVCTT của Bộ Công Thương được người dân và cộng đồng DN đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu, góp phần thực hiện cải cách hành chính tại Bộ Công Thương, tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi. |
Theo đánh giá của các cơ quan quản lý, Bộ Công Thương là một trong những Bộ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành và triển khai dịch vụ công nhằm phục vụ tốt hơn người dân, DN với số lượng hồ sơ được xử lý trên mạng internet đạt hơn 700 nghìn hồ sơ/năm. Năm 2017, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bãi bỏ 15 thủ tục và đơn giản hóa 108 trong tổng số 443 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Đẩy mạnh ứng dụng DVCTT
Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng DVCTT mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho DN, người dân mà còn cho cả các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, năng lực cạnh tranh...
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) thời gian tới, Bộ tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, trong đó, đẩy mạnh ứng dụng DVCTT theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả, thực chất..
Bộ Công Thương sẽ triển khai, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, pháp lý cho DVCTT. Cụ thể: Xây dựng mới và nâng cấp 22 DVCTT mức độ 3 và 4 thuộc các lĩnh vực an toàn thực phẩm, hóa chất, lưu thông hàng hóa trong nước, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, vật liệu nổ công nghiệp, xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại… theo Quyết định số 1659/QĐ-BCT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Bên cạnh đó, Bộ cũng tập trung xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động cung cấp DVCTT. Trên cơ sở đó, xây dựng và nâng cấp hạ tầng công nghệ phục vụ hoạt động cung cấp DVCTT nhằm bảo đảm an toàn thông tin và tính ổn định của hệ thống; đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền về ích lợi của DVCTT và khuyến khích các tổ chức, DN, cá nhân tích cực sử dụng dịch vụ.