Bộ Công an bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe
Ngày 9/8, Bộ Công an cho biết, vừa có dự thảo (lần ba) tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Đây là dự thảo mới nhất đã được chỉnh lý và bổ sung, dự kiến trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6.
Tờ trình dự thảo mới nhất (lần ba) Bộ Công an đã bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe. |
Bộ Công an cho biết, so với dự thảo (lần hai) ban hành đầu tháng 7, tờ trình dự thảo mới nhất (lần ba) đã bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe.
Trước đó, tại dự thảo (lần hai), Bộ Công an đã đề xuất phân hạng giấy phép lái xe mới. Cụ thể, đề xuất bỏ hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.
Còn trong dự thảo luật mới nhất (lần ba) đã bỏ nội dung phân hạng, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe.
Lý giải về thay đổi này, Bộ Công an cho biết, dự thảo Luật bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân. Điều này nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Theo đó, đối với một trong các giấy tờ (giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự), trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định thì không phải mang theo.
Đồng thời, trong dự thảo tờ trình, Bộ Công an cho hay đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tảichuyển một số điều luật trong chương vận tải đường bộ liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (có tính chất "động") từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để phù hợp với phạm vi điều chỉnh của luật.
Cũng liên quan nội dung phân hạng giấy phép lái xe, Bộ Công an cũng đã có giải trình ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 24 ngày 13/7 vừa qua.
Bộ Công an nêu rõ các quy định về phân hạng giấy phép lái xe, độ tuổi người lái xe, quy định chuyển tiếp đối với các phân hạng cũ và mới đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh sửa dự thảo luật theo hướng quy định nguyên tắc khung để giao Chính phủ quy định cụ thể.
Cũng theo Bộ Công an, trên cơ sở đề nghị quy định cụ thể về các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quy định trong dự thảo luật, cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu bổ sung khái niệm.
Trong đó quy định chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là giấy chứng nhận do cơ sở bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cấp cho người có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Ngoài ra, trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đề xuất Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe.
Còn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết hình thức của giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế; quy định trình tự thủ tục cấp và sử dụng giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế.
Điều 50 của dự thảo mới nhất đề xuất quy định các nội dung về giấy phép lái xe. Theo đó, giấy phép lái xe được cấp cho người điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh tham gia giao thông đường bộ.
Về thời hạn, giấy phép lái xe mô tô không thời hạn. Còn giấy phép lái xe ô tô, máy kéo, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh đều có thời hạn.