Bản tin tiết kiệm điện ngày 5/7/2023: Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”
Vĩnh Phúc cơ sở kinh doanh, dịch vụ chung tay tiết kiệm năng lượng
Góp phần đảm bảo nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội, đặc biệt là hạn chế mất ổn định hệ thống lưới điện trong những ngày nắng nóng cao điểm, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang chủ động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời thực hiện các giải pháp thích ứng với tiết giảm phụ tải điện.
Là một trong những đơn vị cung cấp các dịch vụ xe điện, cáp treo tại khu danh thắng Tây Thiên, Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng luôn chủ động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, bởi điều này không chỉ đảm bảo thuận lợi cho du khách đến thăm quan, chiêm bái mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí tiền điện, góp phần bảo vệ môi trường.
Bà Đặng Thị Thu Trang, Giám đốc điều hành cáp treo Tây Thiên cho biết, trong bối cảnh nguồn điện bị thiếu hụt, để đảm bảo phục vụ an toàn cho du khách, công ty đã trang bị 1 máy phát điện với công suất 1.000 kVA. Thay đổi lịch chạy cáp treo theo chuyến (10 chuyến/1 ngày), thời gian chạy từ 7h đến 17h hàng ngày, thời gian chờ 30 phút. Nhờ đó, không chỉ giúp du khách chủ động về thời gian, an toàn, thuận lợi khi đi lễ mà còn chung tay cùng ngành điện tiết kiệm năng lượng quốc gia.
Công nhân Điện lực Vĩnh Phúc tuyên truyền các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh sử dụng tiết kiệm điện trong những ngày cao điểm nắng nóng |
Ông Đỗ Quốc Trọng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên chia sẻ, ngay sau khi có văn bản chi đạo của địa phương và ngành điện về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Ban đã thực hiện cắt giảm các bóng điện chiếu sáng tại khu vực công cộng; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết. Đồng thời, trang bị máy phát điện dự phòng để đảm bảo cho du khách đến thăm quan, chiêm bái.
Hay như tại các siêu thị lớn trên địa bàn và thu hút đông đảo khách hàng thường xuyên đến thăm quan, mua sắm, hiện nay, Go! Vĩnh Phúc đang bày bán hàng nghìn mặt hàng đa dạng, phong phú, từ quần áo, dày dép, bánh kẹo đến các loại thực phẩm đồ khô, đồ tươi, hải sản... Điều đó đồng nghĩa với việc siêu thị phải sử dụng lượng lớn điện để vận hành hệ thống, chế biến, bảo quản thực phẩm.
Nhằm giảm thiểu áp lực cho hệ thống lưới điện quốc gia, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, toàn bộ hệ thống điều hòa không khí tại Go! Vĩnh Phúc được lắp đặt bằng hệ thống BMS giám sát từ xa và tự động điều khiển chế độ đóng mở theo thời tiết và nhiệt độ các AHU (thiết bị trao đổi nhiệt).
Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng là đèn led, cài đặt chế độ bật tắt linh hoạt. Các kệ lạnh sau 22 giờ được kéo màn che để đảm bảo không thất thoát nhiệt độ, giảm tải cho hệ thống.
Ngoài ra, siêu thị còn lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời để giảm điện lưới quốc gia. Nhờ đó, chống thất thoát nhiệt độ, đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và tiết kiệm góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.
Khánh Hòa lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”
Thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen” được Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) tuyên truyền rộng rãi với mong muốn góp phần hình thành nên thói quen thực hành tiết kiệm điện trong đời sống hàng ngày của mỗi người dân.
Đại diện PC Khánh Hòa cho biết, ngay sau khi nhận được công điện số 397 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 3176 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và văn bản số 2465 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình nắng nóng cực đoan của thời tiết đã làm ảnh hưởng đến hoạt động phát điện của các nhà máy thủy điện, PC Khánh Hòa đã nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành khẩn cấp Chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
PC Khánh Hoà tuyên truyền về tiết kiệm điện |
Theo đó, quy định các cơ quan hành chính sự nghiệp, các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm ít nhất từ 5% đến 10% sản lượng điện năng so với cùng kỳ. Các đơn vị chiếu sáng công cộng, nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật/tắt hệ thống điện chiếu sáng phù hợp, cắt giảm số lượng đèn chiếu sáng công cộng và đèn trang trí trên các tuyến đường hợp lý, đảm bảo tiết kiệm điện.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng như tại PC Khánh Hòa cũng tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn. Cụ thể đặt điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ trở lên; tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng, tắt các thiết bị dùng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, rút hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị điện, dùng quạt thay thế điều hòa khi thời tiết không quá nóng. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định về các giải pháp tiết kiệm điện tại đơn vị.
Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp, hỗ trợ với PC Khánh Hòa tuyên truyền rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp về tình hình khó khăn trong việc cung cấp điện hiện nay để người dân thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông, góp phần tạo nên sự đồng thuận và hợp tác trong cộng đồng về chủ trương tiết kiệm điện, thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như Vinperl, Hyundai Vinashin, Dệt may Nha Trang, xi măng Vicem Hà Tiên… cũng đồng hành cùng với PC Khánh Hòa tích cực hưởng ứng, điều chỉnh phụ tải, hạn chế bố trí lịch sản xuất kinh doanh vào giờ cao điểm để giảm tối đa công suất sử dụng điện, đặc biệt từ 18h00 đến 22h00 hàng ngày.
Đại diện PC Khánh Hòa khẳng định, một trong những giải pháp căn cơ, mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững đó là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, để từ ý thức sẽ trở thành hành động, từ hành động sẽ dần trở thành thói quen. Xác định được điều đó, bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các kênh thông tin như: Báo, đài phát thanh truyền hình; hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; thực hiện phát loa lưu động trên các tuyến đường; tại các khu tập trung dân cư, khu đô thị, tòa nhà chung cư… với thông điệp chung được truyền tải đến với người dân đó là “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Cũng với thông điệp này, PC Khánh Hòa tăng cường niêm yết tại trụ sở làm việc của các Điện lực trực thuộc, các phòng giao dịch khách hàng, trong thang máy tòa nhà Điện lực và trong các tòa nhà chung cư cao tầng, nơi tập trung đông dân; niêm yết trên Facebook, website của Công ty…
“Tiết kiệm điện - thành thói quen” là thông điệp mà những người dân cũng như du khách khi đến với TP biển Nha Trang đều dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường phố hay tại nhà ga, bến tàu, sân bay” - đại diện PC Khánh Hòa khẳng định.