Ấn tượng du lịch Việt Nam

Kết thúc năm 2017, du lịch Việt Nam đã cán mốc 13 triệu lượt khách, tăng trưởng trên 30%, khách nội địa đạt 73,2 triệu lượt khách, tăng trưởng 24 -25%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 510.9000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7% vào GDP. Đây là mức tăng trưởng chưa từng có và là tiền đề đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 
Ấn tượng du lịch Việt Nam
Việt Nam ngày càng tăng sức hút đối với khách du lịch quốc tế

Dấu ấn đậm nét

Kết quả ấn tượng năm 2017 của du lịch Việt Nam được cho là do "thiên thời địa lợi" với những quyết sách quan trọng. Đó là sự kiện Bộ Chính trị ra Nghị quyết 08-NQ/TW; Luật Du lịch (sửa đổi) có hiệu lực; cấp thị thực điện tử cho 46 thị trường; tiếp tục miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu; Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp (DN) du lịch tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân, APEC… nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong ngành du lịch… Những dấu ấn này đã tăng thu hút đầu tư, làm thay đổi diện mạo nhiều điểm đến. Sức hút Việt Nam ngày một lớn đối với nhiều thị trường; chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu tăng 8 bậc; tốc độ tăng trưởng du lịch được xếp Top đầu của Asean…

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, yếu tố tạo nên bức tranh tươi sáng của ngành du lịch 2017, đó là sự thay đổi của ba yếu tố: Nhà nước, địa phương và DN. Thứ nhất, là sự quan tâm của Nhà nước với du lịch thông qua những hành động cụ thể như sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật tạo thuận lợi cho sự phát triển. "Dồn dập trong 2 năm 2016 - 2017 đã thể hiện Nhà nước, Chính phủ thực sự quan tâm tới du lịch, đây chính là thay đổi quan trọng của ngành du lịch từ vĩ mô, tạo chuyến biến mạnh mẽ và khởi đầu cho tăng trưởng"- ông Bình nói.

Thứ hai, là sự thay đổi từ các địa phương. Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lào Cai, Kiên Giang… đã xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thông qua những hành động cụ thể, thiết thực chứ không chỉ là lý thuyết. Nhờ vậy các địa phương này đã trở thành những điểm sáng du lịch của Việt Nam.

Thứ ba, chính là sự trưởng thành của DN. Theo ông Bình, DN ngành du lịch đã có sự trưởng thành rất ấn tượng. 2 năm trở lại đây, hoạt động của DN có chiều sâu hơn từ tuyên truyền, quảng bá, dịch vụ, sản phẩm. Nhiều DN nổi lên bằng những con số về doanh thu. Số DN đón hàng trăm ngàn lượt khách không còn hiếm. "Sự cạnh tranh du lịch khốc liệt giữa các nước trong khu vực bắt buộc du lịch Việt phải vươn lên. Thái Lan, Singapore, Indonesia luôn có tốc độ tăng trưởng quyết liệt, vì vậy, thu hút khách đã không chỉ là việc chung của đất nước nữa mà gắn liền với từng công ty, DN"- ông Bình nhấn mạnh.

Tiếp sức cho tăng trưởng mới

Ngành du lịch Việt Nam chào năm 2018 với dấu ấn rực rỡ của năm 2017 và kỳ vọng tiếp tục thành công để hiện thực hóa khát vọng mà Nghị quyết 08 đặt ra, đó là đến năm 2020 cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 17 - 20 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp 10% GDP.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch - cho rằng, Việt Nam có những lợi thế về tiềm năng du lịch, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, những chính sách mới đã và sẽ được ban hành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Vì vậy, tin tưởng ngành du lịch sẽ đạt con số khoảng 15,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2018, tương đương mức tăng trưởng khoảng 18 - 20%.

Đồng quan điểm này, nhưng ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet - còn đưa ra nhận định kỳ vọng du lịch Việt sẽ đón khoảng trên 16,5 triệu khách quốc tế, tăng trưởng trên 25 - 30%.

Mặc dù vậy, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, du lịch Việt Nam không phải không có những thách thức. Chúng ta cũng phải nhìn thấy rằng, con số gần 13 triệu khách du lịch quốc tế năm 2017 là thành tích tốt của Việt Nam nhưng so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… rõ ràng còn thua kém. Điều này cũng đặt ra cho ngành du lịch những áp lực và thách thức trong việc duy trì đà tăng trưởng cho năm 2018 và những năm tiếp theo. "Mục tiêu cuối cùng của ngành du lịch là thu được hiệu quả cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Như thế mới bảo đảm phát triển một cách hiệu quả và bền vững. Vì vậy, sẽ còn rất nhiều khó khăn phía trước"- ông Chính nói.

Ấn tượng du lịch Việt Nam

Để tận dụng cơ hội "vàng" đang có và vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch buộc phải có những chính sách đồng bộ, kịp thời cho cả hệ thống. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing (Công ty TST Tourist - trước mắt, cần kiện toàn hệ thống sản phẩm du lịch trong nước để phục vụ cùng lúc hai nhu cầu của thị trường du khách nội địa và khách quốc tế. "Trong khoảng 5 năm nữa sẽ có làn sóng nhu cầu tour độc nước ngoài và trong nước nổi lên ngay chính trong nhóm du khách Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần tạo dựng sản phẩm đặc sắc, khác biệt thì sẽ giữ và gia tăng được lượng khách" - ông Mẫn ý kiến.

Cùng với sự tăng trưởng về số lượng, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, chúng ta cần coi trọng tăng trưởng về chất lượng, nên tập trung phát triển thị trường có khả năng chi trả cao, có giá trị xuất khẩu du lịch như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nga và Bắc Á. Để khai thác được các thị trường tiềm năng này, cần đẩy mạnh quảng bá, tập trung vào e-marketing, cải thiện chính sách visa du lịch. Quản lý điểm đến du lịch sạch - an toàn - thân thiện – văn minh cũng là một vấn đề cần ưu tiên trong năm 2018 để thu hút khách ở lại lâu hơn và quay lại nhiều hơn.

Gắn bó chặt chẽ với những thăng trầm của ngành, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, năm 2018 du lịch sẽ tiếp tục tốc độ tăng trưởng như 2 năm qua. Nhưng, tốc độ sẽ giảm dần chứ không tăng mạnh mẽ nữa, bởi thị trường nào tăng nhanh thì đã tăng rồi. Do đó, theo ông Bình, nếu không có hành động quyết liệt với thị trường mới, tiềm năng thì khó đảm bảo giữ được tốc độ tăng trưởng như năm qua."Tăng trưởng vì hiếu kỳ thì sẽ giảm xuống rất nhanh, do vậy, muốn tăng trưởng ổn định, bền vững điều cốt lõi của ngành không chỉ từ xúc tiến, mà cần cải thiện hệ thống pháp luật về du lịch, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cấp chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm phù hợp với từng thị trường"- ông Bình khuyến cáo.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch:

Năm 2017, với tỷ lệ tăng trưởng 6,7% GDP của cả nước, du lịch đóng góp xấp xỉ 1%. Với đà tăng trưởng của ngành du lịch như hiện nay, có khả năng du lịch Việt Nam sẽ đuổi kịp Indonesia và mục tiêu trong các năm tiếp theo sẽ là Singapore, Thái Lan.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động