Thị trường căn hộ dịch vụ còn nhiều tiềm năng dựa trên các mô hình phát triển mới và cũ |
Căn hộ dịch vụ là sản phẩm hướng đến đối tượng khách thuê là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, khách công tác, du lịch dài ngày và một số lượng nhỏ là khách du lịch ngắn ngày. Khác với khách sạn, căn hộ dịch vụ cung cấp không gian rộng rãi và những tiện ích cho việc sinh hoạt lâu dài của khách thuê. Một số dự án chuyên biệt còn cung cấp những tiện ích riêng và đồng bộ phục vụ cho một nhóm khách thuê nhất định. Điểm hấp dẫn của các dự án căn hộ dịch vụ nằm ở giá trị cộng đồng và chuyên biệt nó đem lại cho khách hàng, phù hợp với người nước ngoài làm việc ở các công ty FDI, đại sứ quán, khu công nghiệp, ngân hàng quốc tế và các doanh nghiệp nước ngoài khác tại Việt Nam.
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, nguồn cầu tiềm năng của sản phẩm căn hộ dịch vụ tại Việt Nam một phần được phản ánh qua số liệu FDI trong những năm qua. Từ năm 2013, Việt Nam nằm trong top 4 các nước Đông Nam Á nhận nguồn vốn FDI đăng ký cao nhất. Tăng trưởng FDI ấn tượng cũng được thể hiện trong số liệu về số lượng lao động nước ngoài tại Việt Nam với mức tăng trung bình 8%/năm từ 2008. Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong năm 2015, trong 74 quốc gia đang làm việc tại Việt Nam, 58% là người châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Đài Loan), đây chính là những nhóm khách hàng lớn của phân khúc căn hộ dịch vụ.
Tuy vậy, nguồn cung căn hộ dịch vụ hiện nay chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của thị trường này. Các dự án căn hộ dịch vụ chất lượng tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh… trong khi nhu cầu của sản phẩm này trải khắp các khu công nghiệp (KCN) trên cả nước, bao gồm cả các tỉnh lân cận thành phố lớn như Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Bình Dương, Long An… Có sự thiếu cân bằng giữa cung và cầu trong thị trường căn hộ dịch vụ. Tính riêng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, có hơn 70 KCN đang hoạt động nhưng thị trường mới ghi nhận một số lượng dự án căn hộ dịch vụ hạn chế với một vài thương hiệu điều hành quốc tế. Quy mô hiện tại của các thương hiệu này tại Hà Nội cho thấy mức độ phát triển của thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội chưa tương xứng với tiềm năng khi so sánh với quy mô trong khu vực và trên thế giới. Ví dụ, số lượng căn hộ The Ascott Limited điều hành tại Hà Nội là 670 căn, tương đương với 1,5% danh mục 44.000 căn trên toàn thế giới. Trong bối cảnh nguồn cầu tiếp tục tăng, tỉ lệ này cho thấy còn nhiều dư địa cho phân khúc căn hộ dịch vụ phát triển tại Hà Nội.
Hoạt động thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội |
Hoạt động thị trường căn hộ dịch vụ TP.HCM |
Nghiên cứu của Savills cho thấy, công suất cho thuê của phân khúc này đang rất tốt, trung bình đạt 88% tại Hà Nội và trên 80% tại TP.Hồ Chí Minh tính đến quý II năm 2018. Có thể thấy rõ tiềm năng và lực hút của phân khúc này đối với các thương hiệu điều hành trong nước và quốc tế, cũng như cơ hội mở rộng các thương hiệu hiện có. Các chủ đầu tư cần tích cực đàm phán với các nhà điều hành để sớm định vị sản phẩm của mình, xác định khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, cần có sự linh hoạt trong chính sách cho thuê để tận dụng nguồn cầu từ khách du lịch ngắn ngày trong bối cảnh khách du lịch quốc tế hiện đang có sự tăng trưởng rất tốt tại Việt Nam. Điều này sẽ tối đa hóa công suất thuê căn hộ dịch vụ và doanh thu của dự án.
“Những hướng đi này mở ra nhiều cơ hội cải thiện tình hình hoạt động và phát triển hơn nữa cho sản phẩm căn hộ dịch vụ tại Việt Nam. Vấn đề đặt ra là liệu các chủ đầu tư và các đơn vị điều hành có đủ nhanh nhạy để tận dụng cơ hội, nắm bắt và đón đầu xu hướng được hay không” - bà Đỗ Thị Thu Hằng nhận định.