Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20% Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Sang quý II, sự bổ sung cà phê vụ mới từ Brazil và Indonesia dự kiến sẽ giúp hạ nhiệt đà tăng của giá…

Giá liên tục vượt đỉnh trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung

Ba tháng đầu năm 2024 được coi là thời kỳ “hoàng kim” đối với giá cà phê Robusta khi liên tục thiết lập các mức đỉnh chưa từng có trong lịch sử.

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá cà phê Robusta trên Sở Giao dịch Liên lục địa Châu Âu (ICE-EU) đạt mức cao nhất 30 năm vào ngày 27/3, tăng lần lượt 30% và 70% so với đầu năm 2024 và cùng kỳ năm 2023.

Tương tự, thông tin từ trang giacaphe.com cho thấy, giá cà phê nhân xô tại Việt Nam cũng thiết lập mức đỉnh lịch sử mới, tiệm cận mức 100.000 đồng/kg, là mức giá cao nhất từng ghi nhận tới thời điểm hiện tại.

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?
Diễn biến giá Robusta và cà phê Việt Nam

Nguồn cung ở mức thấp tại các nước xuất khẩu chính, kết hợp cùng nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường nhập khẩu hàng đầu tạo thành hỗ trợ kép cho đà tăng của giá cà phê những tháng đầu năm.

Căng thẳng trên Biển Đỏ, làm gián đoạn tuyến đường huyết mạch cung ứng cà phê Robusta từ châu Á sang các thị trường tiêu thụ chính là Mỹ và châu Âu từ cuối năm 2023, đầu năm 2024. Thời gian và chi phí vận chuyển tăng cao đã gây nên tình trạng thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại các thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, tình hình tồn kho cạn kiệt đã đẩy nhu cầu về cà phê tăng đột biến. Báo cáo từ Liên đoàn Cà phê Châu Âu (ECF), lượng Robusta lưu trữ tại các kho của khu vực này tính đến hết tháng 2/2024 đã giảm về mức 114.117 tấn, thấp nhất năm kể từ năm 2019, thời điểm bắt đầu thống kê theo từng dòng cà phê.

Bên cạnh đó, nguồn cung cà phê ở mức thấp tại các quốc gia xuất khẩu chính cũng góp phần quan trọng thúc đẩy giá tăng mạnh trong những tháng qua. Theo đó, El Nino khiến thời tiết tại các khu vực sản xuất cà phê chính của Việt Nam và Indonesia trở nên khô hơn bình thường. Điều kiện phát triển không đảm bảo dẫn đến sản lượng sụt giảm. Tại Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao (VICOFA) dự báo sản lượng vụ 23/24 giảm thêm 10% so với vụ trước đó, về khoảng 1,6 triệu tấn (tương đương 26-27 triệu bao loại 60kg). Trong khi đó, sản lượng Robusta của Indonesia giảm về mức thấp nhất 12 năm, với khoảng 8,4 triệu bao trong niên vụ hiện tại.

Nguồn cung vụ mới được bổ sung từ Brazil và Indonesia

Sau nhiều tháng đối mặt với tình hình nguồn cung ở mức thấp, thị trường cà phê bắt đầu đón nhận tín hiệu mới từ hoạt động thu hoạch tại Brazil và Indonesia.

Tại Brazil, một số vùng trồng Robusta sớm tại Espirito Santos sẽ bắt đầu vụ thu hoạch cà phê vào đầu quý II/2024. Theo dự báo từ Cơ quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil (CONAB), sản lượng Robusta vụ 24/25 đạt gần 15 triệu bao, tăng hơn 7% so với vụ trước. Trong đó, Espirito Santos tiếp tục là vùng canh tác chính, chiếm tới 65% tổng lượng Robusta của quốc gia này.

Trong bối cảnh sản lượng cà phê vụ 24/25 được cải thiện, khả năng cao Brazil sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu giống cà phê giàu vị đắng, nối dài chuỗi kỷ lục gần đây. Tính từ đầu vụ 23/24 (tháng 7/2023) đến hết tháng 2/2024, Brazil đã xuất khẩu khoảng 5 triệu bao Robusta dạng hạt, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, Brazil đã bước vào những tháng cuối của niên vụ, lượng Robusta xuất đi hàng tháng vẫn duy trì 500-600 nghìn bao, là lượng xuất khẩu kỷ lục so với cùng kỳ các vụ trước.

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?
Sản lượng Robusta của Brazil và Indonesia

Bên cạnh Brazil, sang tháng 4, Indonesia, quốc gia xuất khẩu Robusta lớn thứ ba thế giới cũng bước vào vụ cà phê mới.

Trái ngược với sự khởi sắc tại Brazil, El Nino vẫn đeo bám tại các vùng sản xuất cà phê chính Indonesia, khiến cho sản lượng Robusta thu hoạch trong năm 2024 được dự báo vẫn ở mức thấp.

Trước tình hình sản lượng còn nhiều hạn chế, kết hợp cùng nguồn cung các vụ trước ở mức thấp, khả năng cao hoạt động xuất khẩu cà phê của Indonesia trong thời gian tới chưa thể cải thiện đáng kể. Trong năm 2023, quốc gia Đông Nam Á này chỉ xuất đi khoảng 2,5 triệu bao dạng hạt, giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Nhận định về sự bổ sung nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt nguồn cung, sự bổ sung cà phê mới thu hoạch từ Brazil và Indonesia được kỳ vọng sẽ tạm thời lấn át tính chất độc quyền từ Việt Nam. Đây dự kiến sẽ là yếu tố tích cực, giúp cải thiện nguồn cung cà phê thế giới, đặc biệt là tại các thị trường nhập khẩu lớn đang trong tình trạng cạn kiệt tồn kho như Mỹ và châu Âu.”

Giá cà phê có thể hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh

Sự bổ sung cà phê từ Brazil và Indonesia đang là một trong những thông tin quan trọng bậc nhất đối với thị trường cà phê toàn cầu. Đặc biệt, khả năng bù đắp nguồn cung mới từ hoạt động xuất khẩu của hai quốc gia này so với những thiếu hụt từ Việt Nam sẽ là yếu tố hàng đầu quyết định diễn biến giá cà phê trong quý II.

Tại thị trường Việt Nam, lượng cà phê trong tay nông dân gần như đã cạn kiệt, tình hình mua bán trở nên ảm đạm kể từ đầu năm 2024. Điều này đến sớm hơn so với mọi năm, khiến lo ngại thiếu hụt cà phê trong những tháng tới trở nên nghiêm trọng hơn. Lũy kế 5 tháng rưỡi đầu vụ 23/24, nước ta đã xuất khẩu gần 1 triệu tấn cà phê, tăng 15-20% so với các năm trước. Trong khi, VICOFA dự kiến xuất khẩu cà phê năm 2024 của Việt Nam giảm mạnh 20% so với năm trước, xuống còn khoảng 1,3 triệu tấn.

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?
Sản lượng và lượng xuất khẩu cà phê Việt Nam

Trước bối cảnh này, hoạt động xuất khẩu cà phê của Brazil và Indonesia có thể đẩy mạnh khi nguồn cung vụ mới sẵn sàng nhưng rất khó để bù đắp hoàn toàn tình trạng khan hàng tại Việt Nam. Năm 2023, Brazil và Indonesia chỉ xuất khẩu khoảng 8 triệu bao Robusta, chưa bằng một nửa lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam. Hơn thế, khả năng đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của Indonesia là không chắc chắn khi sản lượng vụ mới ở mức thấp và tồn kho vụ cũ gần như bằng 0. Hiện tại, quốc gia này vẫn đang tích cực mua cà phê từ Việt Nam.

Nhận định về giá cà phê trước bối cảnh bổ sung nguồn cung từ Brazil và Indonesia, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh nhấn mạnh: Giá cà phê khả năng cao sẽ hạ nhiệt từ giữa quý II nhưng khó giảm mạnh. Tâm lý thị trường có thể ổn định hơn khi có nguồn cung bổ sung từ Brazil và Indonesia nhưng lượng hàng từ hai quốc gia này không đủ để bù đắp cho Việt Nam. Theo tôi, giá Robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn, sau đó sẽ có nhịp điều chỉnh xuống. Trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg sau đó hạ nhiệt theo giá thế giới.

Trịnh Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động