Theo đó, cơ quan hải quan thực hiện xác nhận lượng xăng dầu nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất trên hệ thống căn cứ thông báo kết quả giám định về lượng của cơ quan giám định. Đối với xăng dầu nhập khẩu, kết quả giám định để làm cơ sở thực hiện thủ tục hải quan là kết quả giám định tại tàu (trước khi bơm hàng vào kho), do vậy không phát sinh tỷ lệ hao hụt.
Ảnh minh họa (nguồn internet) |
Trường hợp lượng xăng dầu khi tái xuất ít hơn lượng xăng dầu trên chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan và phù hợp với tỷ lệ hao hụt quy định tại Thông tư 43/2015/TT-BCT, cơ quan hải quan thực hiện thanh khoản tờ khai tạm nhập căn cứ lượng xăng dầu khi tạm nhập và thực hiện điều chỉnh lượng xăng dầu hao hụt cho phép trên hệ thống thông qua chức năng quản lý thông tin tạm nhập tái xuất theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 23 về sửa đổi thông tin quản lý tờ khai tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập tại Quyết định 1966/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan.
Liên quan đến việc khai báo đơn giá, trị giá hàng hóa để nộp thuế nhập khẩu, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 5 Thông tư 39/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Cụ thể: Về nguyên tắc trị giá hải quan là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, được xác định theo các phương pháp như: Giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên được xác định bằng cách áp dụng tuần tự 6 phương pháp xác định trị giá hải quan quy định tại Điều 6, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12 Thông tư 39/2015/TT-BTC và dừng ngay ở phương pháp xác định được trị giá hải quan.
Trước đó, ngày 8/12/2015, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 43/2015/TT-BCT quy định tỷ lệ hao hụt trong kinh doanh xăng dầu. Theo đó, hao hụt xăng dầu được quản lý, tổ chức, hạch toán, quyết toán đối với từng sản phẩm xăng khoáng RON95, RON92, xăng sinh học E5, E10, etanol nhiên liệu E100, dầu hỏa (KO), nhiên liệu bay JET A-1, dầu điêzen (DO 0,05% S), (DO 0,25% S), nhiên liệu đốt lò (FO). Số lượng và giá trị hao hụt của các sản phẩm không được bù trừ lẫn nhau trong một kỳ quyết toán. Riêng đối với xăng dầu được bơm chuyển trên cùng một hệ thống đường ống công nghệ, phần sản phẩm lẫn được bù trừ về số lượng.
Trường hợp xảy ra hao hụt bất thường lớn hơn quy định tỷ lệ hao hụt tại Thông tư 43/2015/TT-BCT, thương nhân kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm xác định nguyên nhân gây ra hao hụt và có biện pháp xử lý kịp thời để ngăn chặn. |