Thủy sản đua quay lại 'ao nhà'

Sản lượng tiêu thụ nội địa tăng trung bình 7% mỗi năm, giá trị tiêu thụ tăng xấp xỉ 14% đang hấp dẫn doanh nghiệp thủy sản quay lại thị trường trong nước.
thuy-san-dua-quay-lai-ao-nha
Mặt hàng thủy sản ăn liền có giá trị gia tăng lớn đang bị bỏ quên khi doanh nghiệp tập trung mạnh vào những mặt hàng truyền thống như thủy sản đông lạnh, thủy sản khô

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Nam cho biết sau khi đã phân phối ổn định sản phẩm đến hơn 60 nước và nhận được tín nhiệm cao từ những khách hàng khó tính như Nhật Bản, EU thì doanh nghiệp đang tập trung thị trường nội địa.

“Hiện thị phần bán lẻ thủy sản trong nước chiếm khoảng 5% tổng doanh thu và mục tiêu trong 3 năm tới sẽ tăng lên 20%. Chúng tôi đã tính đến việc tìm chuyên gia để tư vấn chiến lược phát triển, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường”, bà Sắc khẳng định.

Theo Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối, tỷ lệ nguyên liệu chế biến dành cho xuất khẩu và trong nước được rút ngắn, dao động quanh mức 60-40%. Hiện cả nước có khoảng hơn 7.500 cơ sở chế biến là hộ gia đình và làng nghề truyền thống, mỗi năm mang về hơn 15.000 tỷ đồng. Mức tiêu thụ sản phẩm thủy sản đầu người nhích dần đến con số 30 kg một người một năm.

Báo cáo của Tổng cục Thủy sản cho thấy tổng sản lượng thủy sản trong năm tháng đầu nằm 2016 ước đạt 2,45 triệu tấn, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2015. Dù kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng ổn định nhưng hiện nhiều doanh nghiệp lớn đã quan tâm hơn đến thị phần trong nước. Tuy nhiên, việc quay lại này không dễ dàng.

Đại diện bộ phận kinh doanh nội địa của Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú, đơn vị có kim ngạch xuất khẩu tôm dẫn đầu cả nước, cho biết thị phần tại Việt Nam chiếm không quá 1% doanh thu hằng năm. Dù rất chú trọng vào thị trường trong nước, cụ thể khâu chế biến xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đều dùng dây chuyền hiện đại, nhưng doanh nghiệp vẫn đang gặp không ít thách thức. Đặc biệt là tâm lý người tiêu dùng cho rằng sản phẩm nội địa là hàng xuất khẩu lỗi, phải trả về.

Bà Bùi Thị Minh Thu, Phó giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op cho biết thêm, yếu tố khiến thủy sản nội địa tiêu thụ chậm là vì các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức về chất lượng sản phẩm (đa phần kém hơn tiêu chuẩn xuất khẩu), mạ băng dày, khối lượng tịnh sản phẩm bị thiếu, những cam kết về an toàn thực phẩm chưa làm người tiêu dùng an tâm...

Ông Võ Thành Đô, Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối, nhận định, thời gian tới, khi các hàng rào thuế quan được dỡ bỏ, sản phẩm nhập khẩu ồ ạt thì tính cạnh tranh còn quyết liệt và nhiều thách thức hơn.

Tuy nhiên, ông Đô đánh giá thị trường thủy sản nội địa vẫn rất tiềm năng khi người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo và sẵn sàng lựa chọn những sản phẩm chất lượng tương xứng với số tiền lớn bỏ ra. Điều này minh chứng qua thống kê sản lượng tiêu thụ nội địa tăng trung bình 7% mỗi năm, trong khi giá trị tiêu thụ tăng xấp xỉ 14%. Ngoài ra, mặt hàng thủy sản ăn liền có giá trị gia tăng lớn đang bị bỏ quên khi doanh nghiệp tập trung mạnh vào những mặt hàng truyền thống như thủy sản đông lạnh, thủy sản khô, nước mắm… Việc bước đầu hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm sạch từ nguyên liệu đến tiêu thụ; hệ thống thương mại hiện đại mới chiếm 20%, chợ truyền thống - bán lẻ chiếm 80% là những cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp tấn công vào thị trường nội địa.

Theo VnExpress
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xem thêm