Thương vụ Masan mua Nước khoáng Quảng Ninh: Mở toang thị trường phía Bắc

Masan đã đạt được thỏa thuận mua phần lớn cổ phần Công ty Nước khoáng Quảng Ninh. Có vẻ thương vụ với Vĩnh Hảo chưa giúp nhà đầu tư này thỏa “cơn khát” với ngành nước uống?
Khi mua Vĩnh Hảo, Masan đặt mục tiêu doanh số cho mảnh ghép mới này ở mức 3.000 - 5.000 tỷ đồng
Khi mua Vĩnh Hảo, Masan đặt mục tiêu doanh số cho mảnh ghép mới này ở mức 3.000 - 5.000 tỷ đồng

Vì sao mua Nước khoáng Quảng Ninh?

Hành trình cổ phần hóa sắp tới của Công ty Nước khoáng Quảng Ninh - Miwateraseco (QNK) sẽ có sự tham gia của Masan. Masan Beverage, công ty con của Masan Consumer Holdings, sẽ nắm 65% cổ phần công ty này. Với ngành đồ uống, Masan Beverage hiện có Vinacafe Biên Hòa (VCF) và Vĩnh Hảo. Rõ ràng, hai thành viên này đã có thể giúp Masan mở rộng hệ thống ngành đồ uống. Nhưng vì sao Masan còn muốn mua thêm QNK?

Trước hết, nếu nhìn vào mặt tài chính, có thể thấy, đây là thương vụ không tồi, khi Masan mua được một công ty tốt. QNK là một công ty có vốn không nhiều, trên dưới 20 tỷ đồng, nhưng hiệu quả kinh doanh đủ khiến nhà đầu tư bất ngờ. Chẳng hạn, năm 2014, hiệu quả sử dụng vốn (ROE) của QNK đạt trên 70%, một con số gần như không tưởng trong ngành thực phẩm tiêu dùng.

Sức hút của ngành nước uống đóng chai là không phải bàn cãi. Đây là lĩnh vực được xem như “biến nước thành tiền”, với khả năng tạo ra lợi nhuận cao, dòng tiền đều đặn và khả năng tăng trưởng tươi sáng. Các báo cáo thị trường gần đây đều cho thấy, các chỉ số ROE và tiềm năng tăng trưởng đạt mức cao hơn 20% mỗi năm. Tiềm năng này càng có giá trị khi đặt trong thị trường có quy mô hơn 54.000 tỷ đồng, theo một báo cáo của Euromonitor.

Trước cơ hội mới với ngành nước uống đóng chai, Masan đã mua Vĩnh Hảo. Cùng với VCF, Masan Beverage đã phát triển danh mục sản phẩm nước đóng chai đa dạng, đạt kết quả khá tốt trong gần 3 năm qua. Vậy cớ gì họ lại mua thêm một công ty có cùng chức năng và không khác hướng phát triển?

Masan có lý do riêng của họ, trong đó mở rộng thị trường là đích nhắm chủ yếu. Hiện QNK có hơn 1.000 đại lý tại 25 tỉnh, thành phía Bắc. Điều này có nghĩa, sau khi mua QNK, Masan sẽ có ngay vị thế đáng kể ở thị trường phía Bắc, khu vực vốn chưa mạnh bằng miền Nam. Cùng với Vĩnh Hảo, QNK giúp cho Masan trở thành công ty trong nước giữ vị trí dẫn đầu trong ngành hàng nước khoáng.

Một lý do không kém quan trọng khác và không khó nhận thấy nếu xem kỹ các thương vụ gần đây của họ, đó là nhắm vào các thương hiệu Việt Nam nổi tiếng. Vĩnh Hảo hay VCF đều là các thương hiệu có lịch sử phát triển lâu đời tại Việt Nam. Điều này phần nào gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Ở góc nhìn khác, một chuyên gia tư vấn doanh nghiệp cho rằng, mua thêm QNK còn giúp Masan tăng thêm sức mạnh trong “cuộc chiến” trong ngành nước uống với các nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường nước uống đóng chai hiện do một số thương hiệu nước ngoài dẫn đầu như Lavie, Aquafina. Chỉ hai tên tuổi này đã chiếm phân nửa thị trường. Trong khi đó, các công ty trong nước đa phần có quy mô nhỏ, phân tán rải rác, nên năng lực cạnh tranh không cao.

Sau khi mua được Vĩnh Hảo và QNK, Masan dễ dàng tạo lập được vị thế đáng kể trong ngành, đủ sức đối đầu với các ông lớn nước ngoài. Về lâu dài, nếu Masan không mua, rất có thể nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhảy vào. “Bên cạnh khả năng biến thương hiệu Việt thành của họ, nguy cơ họ ‘bóp chết’ các thương hiệu có sức sống để triệt tiêu khả năng cạnh tranh là có thể xảy ra”, vị này đánh giá.

Tham vọng dẫn đầu

Sau khi mua QNK, Masan có khả năng là công ty trong nước dẫn đầu thị trường nước uống đóng chai. Tuy nhiên, so với toàn thị trường, các thương hiệu nước ngoài vẫn đang chễm chệ ngồi “chiếu trên”. Hai tên tuổi Lavie và Aquafina sẽ là đối thủ chính Masan cần vượt qua, nếu muốn dẫn đầu, không chỉ so với các công ty trong nước.

Cùng với Vĩnh Hảo, Masan đặt mục tiêu cho nhóm nước uống bao gồm QNK là 1.000 tỷ đồng trong năm 2015. Theo ước đoán của Masan, kết quả này đến nay có thể đạt được. Khi mua Vĩnh Hảo, Masan đặt mục tiêu doanh số cho mảnh ghép mới này ở mức 3.000 - 5.000 tỷ đồng. Kết quả này được kỳ vọng sẽ đạt được sau vài năm. Từ năm 2013 đến nay dường như cũng gần kề, nay có thêm QNK, mục tiêu này càng dễ đạt hơn.

Chưa có con số thống kê chính xác thị phần của các thương hiệu dẫn đầu thị trường này. Tuy nhiên, theo Euromonitor, tổng doanh số nước uống đóng chai dự kiến sẽ đạt trên 460 triệu USD (hơn 10.000 tỷ đồng) vào năm 2017. Nếu đạt được mục tiêu 5.000 tỷ đồng doanh số trong thời gian tới, Masan sẽ chiếm khoảng 50% thị phần.

Viễn cảnh này chỉ mới nhìn theo kỳ vọng của Masan. Hẳn các ông lớn nước ngoài sẽ không dễ ngồi yên, gần đây, họ cũng tăng cường đầu tư cho nhà máy và hoạt động quảng bá. Sự xuất hiện thương hiệu mới Dasani của ông lớn Suntory-Pepsico cũng làm khó Masan không ít.

Chưa nói trước được ai sẽ hơn ai trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Nhưng trước hết, Masan có nhiều điều kiện thuận lợi để tham gia cuộc đua. Với hệ thống phân phối rộng khắp, Masan cũng không thiếu tiền cho các kế hoạch quảng bá sản phẩm cần thiết. Bên cạnh đó, Masan còn có những lợi thế khác.

Lợi thế lớn nhất là Masan nhanh chóng nắm giữ được các thương hiệu nổi tiếng, thứ được xem là di sản quốc gia. Ngoài Vinacafe Biên Hoà, Masan có Vĩnh Hảo, nay lại sở hữu thêm 2 thương hiệu lâu đời là Quang Hanh và Faith của QNK. Trong bối cảnh hàng Việt được tôn vinh và cổ vũ sử dụng trước tiên, sản phẩm nước khoáng của Masan dễ lấy điểm hơn các thương hiệu ngoại.

Về tính đa dạng, phải thừa nhận rằng, Masan đã nhanh chân hơn đối thủ. Trong khi các thương hiệu ngoại chỉ chú trọng vào loại nước tinh khiết và khoáng, Masan đi xa hơn. Bên cạnh sản phẩm truyền thống, Vĩnh Hảo và QNK còn có nhiều loại sản phẩm mang hương vị trái cây hay có gas. Kết hợp với nền tảng ở VCF, Masan Beverage cho ra dòng nước tăng lực vị cà phê và hẳn không dừng ở đó trong thời gian tới.

“Mở rộng danh mục sản phẩm là giải pháp thu hút người tiêu dùng, đồng thời mở rộng quy mô thị trường” ông Venkatesh, Giám đốc Chiến lược và Nguồn vốn tổ chức của Masan cho biết.

Theo Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

PC Thừa Thiên Huế: Ủng hộ kinh phí cho "Quán cơm 5.000"

PC Thừa Thiên Huế: Ủng hộ kinh phí cho "Quán cơm 5.000"

Nữ công và Đoàn viên thanh niên PC Thừa Thiên Huế ủng hộ kinh phí 5 triệu đồng cho “Quán cơm 5.000” phục vụ cho người lao động, học sinh và sinh viên nghèo.
Herbalife Việt Nam được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024”

Herbalife Việt Nam được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024”

Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này từ hàng trăm ứng viên là các doanh nghiệp trên cả nước.
Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Ngày 26/4/2024, Công ty cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam (VNPD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ).
Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phát động toàn thể CBCNV tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”.
Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa chính thức nhận Chứng chỉ xuất khẩu phân bón hàng rời vào thị trường Úc.

Tin cùng chuyên mục

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức chương trình về nguồn vô cùng ý nghĩa mang tên "Hào khí Điện Biên".
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác vận hành, nhập khẩu và cung cấp khí cho sản xuất điện.
Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Petrovietnam sẽ cùng nhau tiếp tục khai mở những cơ hội trong khó khăn, thách thức, xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Venezuela, đoàn công tác của Petrovietnam đã có những hoạt động tại đây.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động