Siemens tiếp tục một năm kinh doanh thành công

Tiến sĩ Phạm Thái Lai - Tổng giám đốc Siemens Việt Nam - gặp gỡ và trao đổi với phóng viên Báo Công Thương trước thềm năm mới 2015.
Siemens tiếp tục một năm kinh doanh thành công

Năm 2014 tiếp tục đánh dấu một năm thành công của Siemens tại thị trường Việt Nam. Ông có thể chia sẻ tin vui đó?

- Năm tài khóa 2014 tiếp tục là một năm kinh doanh thành công khi chúng tôi đã đạt và vượt rất nhiều chỉ tiêu kinh doanh đề ra. So với năm tài khóa 2013 thì doanh thu tăng 20%, lợi nhuận tăng gần 200%. Đặc biệt là sự tăng trưởng đồng đều hơn giữa các ban và các bộ phận kinh doanh. Thậm chí một số bộ phận còn có sự bứt phá hết sức ngoạn mục như Bộ phận Trung và Hạ thế, bộ phận Lưới điện thông minh và Bộ phận Truyền tải điện.

Trong đó, Trạm 500kV Mông Dương 1 là dự án truyền tải chìa khóa trao tay lớn nhất của Siemens tại Việt Nam. Bên cạnh đó là dự án thiết kế, cung cấp, lắp đặt và vận hành hệ thống SCADA/DMS (Hệ thống giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu và quản lý điện năng) và trạm điện 110kV không người trực đầu tiên tại Việt Nam với chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Riêng Ban Y tế của Siemens, đặc biệt là bộ phận chẩn đoán hình ảnh, đã có một năm kinh doanh cực kỳ thành công. Trong năm 2014, chúng tôi đã cung cấp số lượng máy cộng hưởng từ lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của công ty tại đây và hiện đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần của dòng máy cộng hưởng từ 3-Tesla tại Việt Nam.

Một tin vui khác là vượt qua các nước cạnh tranh trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã được Tập đoàn Siemens lựa chọn để thành lập Trung tâm Kỹ sư giám sát quản lý công trình, nhằm phục vụ cho các dự án nhà máy điện chu trình kết hợp do Siemens nhận thầu trên toàn cầu. Qua đây, người lao động Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để được đào tạo và làm việc tại một trong những ngành công nghệ cao và phức tạp nhất là nhà máy điện tuốc bin khí và tuốc bin hơi.

Tháng 3/2014, Siemens Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ Việt Nam tiêu biểu 2013- một giải thưởng uy tín của Bộ Công Thương- dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đạt kết quả kinh doanh xuất sắc trên 11 lĩnh vực thương mại và dịch vụ.

Gần đây, Siemens và Arup đã công bố kết quả nghiên cứu về hệ thống giao thông thông minh (ITS). Ông có thể cho biết một số kết quả chính của nghiên cứu này?

- Nghiên cứu này được thực hiện nhằm chứng minh cơ sở hạ tầng thông minh có thể hỗ trợ các thành phố trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, đồng thời bảo vệ tốt hơn các mạng lưới giao thông chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết.

Lý do TP.Hồ Chí Minh được lựa chọn tham gia vào dự án, một mặt vì thành phố này đang trải qua giai đoạn phát triển sôi động về kinh tế, sản xuất công nghiệp và sự thay đổi phương thức sử dụng đất - là những yếu tố góp phần mang lại sự thịnh vượng cho thành phố và thu hút nhiều cơ hội kinh doanh; mặt khác, thành phố đang phải đương đầu với các nguy cơ gây ra bởi thời tiết và nạn tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Căn cứ trên đánh giá tổng quan về hiện trạng mạng lưới giao thông của TP.Hồ Chí Minh, các tính toán từ dự án cho thấy, nếu không áp dụng các giải pháp thông minh thì thiệt hại trực tiếp gây ra bởi tình trạng ùn tắc giao thông cho kinh tế của thành phố ước tính xấp xỉ 97 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2045. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, TP.Hồ Chí Minh có thể thu lợi 1,4 tỷ USD từ việc đầu tư vào xây dựng và phát triển hệ thống giao thông có khả năng chống chịu tốt hơn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Điều đáng lưu ý là các kết quả từ báo cáo nghiên cứu nói trên có thể áp dụng cho bối cảnh bất kỳ thành phố nào trên thế giới, không xét đến tuổi thọ các công trình cơ sở hạ tầng hay quy mô hoạt động. Theo đó, các giải pháp công nghệ và một nền tảng thông minh sẽ giúp không chỉ cải thiện các chức năng và hiệu quả của hệ thống giao thông trong tương lai, mà còn tăng cường khả năng thích ứng bằng cách thiết lập phương án dự phòng, khả năng đáp ứng, phối hợp và linh hoạt khi cần.

Theo ông, cần phải làm gì để tăng cường năng lực thích ứng cho ngành giao thông vận tải tại các thành phố lớn của Việt Nam?

- Thực hiện đồng bộ việc nâng cấp thường xuyên và đầu tư mới cho hệ thống giao thông vận tải là cách thức duy nhất để nâng cao năng lực thích ứng trên tất cả các dịch vụ trong tương lai của các thành phố và tạo ra một môi trường toàn diện hơn mà ở đó các nhu cầu về kinh tế và xã hội có thể được đáp ứng; mà biện pháp trước mắt là xây dựng trung tâm điều khiển giao thông tích hợp và áp dụng các công nghệ được kết nối trên đường phố, trong đó cần kết hợp chặt chẽ các yếu tố về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cần thiết để quản lý hiệu quả các luồng giao thông cũng như hệ thống giao thông của thành phố từ xa, theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, giải pháp thu phí liên phương tiện- áp dụng thu phí gộp cho các phương tiện giao hông công cộng- có thể làm giảm thời gian chậm trễ từ việc thanh toán của hành khách cũng như thuận tiện và dễ dàng hơn. Giải pháp này sẽ khuyến khích người dân thay đổi hành vi sử dụng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy và góp phần tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giao thông.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là cần sự hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan ở các cấp khác nhau của chính quyền thành phố, đảm bảo việc xây dựng và triển khai kế hoạch vận chuyển đa phương thức tích hợp. Điều này có thể đòi hỏi việc thực thi các chính sách cập nhật để hướng dẫn cụ thể việc phát triển quy hoạch đô thị, thiết lập các cơ quan chuyên trách phối hợp các hoạt động liên ngành, việc đào tạo nhân viên để vận hành thiết bị mới và phân tích các nhu cầu, các xu hướng, theo đuổi phương pháp tiếp cận mới để bảo đảm nguồn tài chính thay thế.

Kế hoạch của Siemens Việt Nam trong năm 2015, thưa ông?

- Năm 2014 đánh dấu sự thay đổi mang tính chiến lược của Tập đoàn Siemens AG, đó là sự tái cơ cấu để tập trung vào các lĩnh vực điện khí hóa, tự động hóa và số hóa. Kể từ ngày 1/10/2014, cấu trúc công ty đã được tinh giản từ 16 bộ phận thuộc 4 lĩnh vực chính gồm năng lượng, công nghiệp, y tế và hạ tầng giảm xuống còn 9 bộ phận bao gồm: điện & khí, phong điện và năng lượng tái tạo, quản lý năng lượng, công nghệ tòa nhà, hệ thống vận chuyển, nhà máy số, công nghiệp quy trình và truyền động và y tế.

Qua đó, Tập đoàn Siemens đề ra Tầm nhìn đến năm 2020, lấy khách hàng làm trọng tâm và nhiệm vụ chính của chúng tôi trong thời gian tới là triển khai tầm nhìn này tại Việt Nam.

Song song với việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác với khách hàng, nhằm giúp họ hoạt động hiệu quả hơn, trở nên cạnh tranh hơn và phát triển bền vững hơn, chúng tôi cam kết tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là trong chương trình hợp tác hỗ trợ các trường đại học kỹ thuật.

Xin cảm ơn ông và chúc Siemens Việt Nam ngày càng phát triển!

Hương - Thu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất một số giải pháp kích thích tăng trưởng GDP năm 2024

Đề xuất một số giải pháp kích thích tăng trưởng GDP năm 2024

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Bổ nhiệm 2 Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân và Quân khu 1

Bổ nhiệm 2 Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân và Quân khu 1

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Trung ương thống nhất phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm Ngày sinh của Người

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm Ngày sinh của Người

Thủ tướng: Thủ tục, điều kiện cho vay mua, đầu tư nhà ở xã hội phải nhanh, đơn giản

Thủ tướng: Thủ tục, điều kiện cho vay mua, đầu tư nhà ở xã hội phải nhanh, đơn giản

AFD sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh

AFD sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh

Văn phòng Quốc hội công bố quyết định nhân sự

Văn phòng Quốc hội công bố quyết định nhân sự

Trung ương cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị đại hội đảng bộ các cấp

Trung ương cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị đại hội đảng bộ các cấp

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm hơn 6 tháng?

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm hơn 6 tháng?

Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tăng cường liên kết, hợp tác cùng phát triển

Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tăng cường liên kết, hợp tác cùng phát triển

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Việt Nam từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về cạnh tranh

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Việt Nam từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về cạnh tranh

Infographic: Tiểu sử tân Thường trực Ban Bí thư Đại tướng Lương Cường

Infographic: Tiểu sử tân Thường trực Ban Bí thư Đại tướng Lương Cường

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Bùi Thị Minh Hoài

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Bùi Thị Minh Hoài

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Nguyễn Trọng Nghĩa

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Nguyễn Trọng Nghĩa

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ chính trị khoá XIII Lê Minh Hưng

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ chính trị khoá XIII Lê Minh Hưng

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Đỗ Văn Chiến

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Đỗ Văn Chiến

VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5-6%

VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5-6%

Năm 2027 sẽ hoàn thành mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Năm 2027 sẽ hoàn thành mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Xem thêm