Saigon Co.op: Đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt

Là đơn vị bán lẻ hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh, trong nhiều năm, Saigon Co.op liên tục thực hiện nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng ngành Công Thương trong các chương trình, hành động nâng cao vị thế hàng Việt. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết, những chương trình mà Saigon Co.op đã và đang thực hiện để sát cánh cùng ngành Công Thương trong thời gian qua?

Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã nhận thấy sứ mệnh lịch sử “làm cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt với người tiêu dùng Việt” và chọn hướng: Co.opmart là siêu thị kinh doanh hàng Việt, là nhà phân phối thuần Việt. Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt trong công tác quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong nước. Nổi bật là các chương trình hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như: “Tháng tự hào hàng Việt”, “Tết Việt gắn kết mọi nhà”… được thực hiện trên toàn hệ thống 82 siêu thị Co.opmart, 2 đại siêu thị Co.op Xtra, 96 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, 186 cửa hàng Co.op, 1 cửa hàng Bến Thành, 1 Saigon Co.op Media, 1 trung tâm thương mại (TTTM) SC Vivo City, 2 TTTM Sense City.

Saigon Co.op: Đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt

Ông Nguyễn Anh Đức - PTGĐ Saigon Co.op

Bằng việc bền bỉ với chiến lược “nội địa hóa”, đến nay, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỷ trọng 90 - 95% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại Co.opmart, tạo được những tác động đáng kể đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Doanh thu hàng Việt 6 tháng đầu năm 2016 ước tính đạt trên 12.700 tỷ đồng, trong đó ngành hàng thực phẩm ước đạt gần 7.800 tỷ đồng. Riêng các mặt hàng nhãn riêng Co.opmart ước đạt doanh số gần 650 tỷ đồng.

Tiếp đến, chúng tôi thường xuyên tham gia các chương trình bình ổn thị trường do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phát động với đa dạng chủng loại hàng hóa, từ tiêu dùng đến hàng thiết yếu, thực phẩm… Đặc biệt, những đợt khủng hoảng thiếu (sốt gạo năm 2008), khủng hoảng thừa (hỗ trợ tiêu thụ hành tím, tiêu thụ vải thiều, tiêu thụ cá biển miền Trung)…, chúng tôi đều chủ động điều hành, thực thi các chính sách thu mua và phân phối kịp thời đến tay người tiêu dùng.

Hàng năm, chúng tôi đều thực hiện các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng bình ổn thị trường đến người lao động thu nhập thấp. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, Saigon Co.op đã tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động tới các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, phục vụ nhu cầu mùa sắm tết của lực lượng công nhân tại các KCN - KCX TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có Co.opmart trú đóng. Các mặt hàng tham gia bán lưu động nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con và 100% là hàng Việt Nam với các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, bánh, mứt, nước ngọt… Tổng giá trị hàng hóa mang đi phục vụ khoảng hơn 30 tỷ đồng…

Hiện, ngành bán lẻ tại Việt Nam đang ở thế cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Theo ông, các nhà bán lẻ Việt Nam cần có chiến lược hoạt động như thế nào để ứng phó với thách thức này?

Đúng là thị trường bán lẻ Việt Nam đang sôi động và chứng kiến những cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các DN ngoại và nội; trong đó, TP. Hồ Chí Minh vẫn là trung tâm kinh tế thu hút đầu tư phát triển bán lẻ thuộc hàng sôi động nhất của cả nước. Thị trường bán lẻ của TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng vừa củng cố nội thành vừa phát trển mở rộng ngoại thành. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với khối nội, khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài ồ ạt chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm xâm nhập đầu tiên với hầu hết đều là các thương hiệu có bề dày kinh nghiệm và nguồn lực tài chính mạnh. Tuy nhiên, các DN tại TP. Hồ Chí Minh vẫn có lợi thế cạnh tranh riêng nếu biết tận dụng các yếu tố “sân nhà” để phát triển mạng lưới, xây dựng tính chuyên nghiệp từ khâu phân phối, chuỗi cung ứng, khả năng quản trị, chiến lược phát triển đa dạng hóa nguồn hàng, đa dạng hóa mô hình bán lẻ để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, bản thân các DN bán lẻ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh phải có ý thức nỗ lực liên kết để tạo thế mạnh tổng hợp, kết hợp nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm các vấn đề về giá, chủ động nguồn hàng và ngày càng đa dạng các mặt hàng, thực hiện tốt chế độ khuyến mãi, hậu mãi… thì chắc chắn sẽ trụ vững. Đồng thời, các DN bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh cũng cần tận dụng các điều khoản cam kết có lợi trong hàng loạt các Hiệp định thương mại, cam kết khu vực mậu dịch tự do ASEAN và các cam kết đa phương đã và đang đến thời hiệu thực thi để đẩy mạnh xuất khẩu ngược hàng hóa trong nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng ra các nước trong khu vực để nâng cao sức tiêu thụ hàng hóa.

Trong tâm thế sẵn sàng hội nhập, Saigon Co.op xác định phương hướng và những nhiệm vụ trọng tâm 2016: Phấn đấu đạt doanh thu 26.786 tỷ đồng; xây dựng và phát triển mô hình Hợp tác xã tiêu dùng, hoàn chỉnh tái cấu trúc đơn vị; xác định chiến lược mô hình kinh doanh, đa dạng hóa các mô hình bán lẻ; đầu tư phát triển mạng lưới; tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh và hướng đến chuyên nghiệp hóa hoạt động logistics.

Xin cảm ơn ông!

Dương - Hoa (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức chương trình về nguồn vô cùng ý nghĩa mang tên "Hào khí Điện Biên".
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.

Tin cùng chuyên mục

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác vận hành, nhập khẩu và cung cấp khí cho sản xuất điện.
Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Petrovietnam sẽ cùng nhau tiếp tục khai mở những cơ hội trong khó khăn, thách thức, xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Venezuela, đoàn công tác của Petrovietnam đã có những hoạt động tại đây.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động