Ảnh minh họa |
“Quy luật của khỉ” được một vị giáo sư đến từ Trường Kinh doanh Harvard nêu ra tại một hội thảo gần đây và khẳng định: Doanh nghiệp đừng mãi “bám” vào một kênh phân phối và khi chưa nắm chắc kênh phân phối mới thì đừng vội buông kênh phân phối hiện tại.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt đã áp dụng quy luật đó khá thành công.
Bên cạnh nhiều chủng loại hàng Việt, cuối năm 2015, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã nhập về Việt Nam bánh Grain cheese roll và mì ăn liền Samyang Hàn Quốc; năm 2016 nhập nhiều loại trái cây và thực phẩm như: Lê Hàn Quốc, lê Hà Lan, cà phê Mỹ, trà sữa Mỹ..., tạo nên một kênh phân phối mới hàng ngoại nhập. Chưa hết, Satra còn đầu tư vào lĩnh vực xăng dầu. Hiện Satra đã có 15 cửa hàng xăng dầu và 40 đại lý phân phối xăng dầu tại TP.Hồ Chí Minh.
Saigon Co.op - nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - đã trở thành nhà phân phối chuyên nghiệp bút Paker&Watermen của Tập đoàn Newell Rubbermaid (Mỹ), nhân sâm Jinghansam (Hàn Quốc), túi thời trang Looks của Tập đoàn Hotta (Nhật), đồng thời đẩy mạnh bán lẻ sữa dinh dưỡng Complete, sữa Goldluck & Kidluck (Mỹ), dao cạo Razor (Mỹ), bánh Royal và Copenhagen của Tập đoàn Kelsen (Đan Mạch)…
Mới đây, FPT Retail bắt tay Vinamilk mở chuỗi cửa hàng bán sữa - sự “kết duyên” giữa chuỗi 150 cửa hàng bán lẻ sữa Vinamilk cùng chuỗi 350 cửa hàng bán lẻ điện tử FPT (FPT Shop, F.Studio by FPT), tạo nên kênh phân phối sữa Vinamilk mới, tối ưu hóa thế mạnh của hai thương hiệu trong sản xuất, phân phối, bán lẻ.
Dĩ nhiên, muốn mở kênh phân phối mới thành công, doanh nghiệp phải có nền tảng sức mạnh, sự linh hoạt, chắc chắn. “Quy luật của khỉ” cũng cần phải tham khảo, đúc rút...