Đại biểu Hoàng Văn Cường |
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, số lượng các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn so với số lượng các đại biểu đặt câu hỏi tranh luận rất nhiều, điều này cho thấy, các đại biểu chưa hài lòng về câu trả lời của Bộ trưởng.
Phiên chất vấn có nhiều vấn đề nóng liên quan đến dự án BOT, phí. Vì đại biểu đặt câu hỏi chỉ trong 1 phút, phần trả lời của Bộ trưởng chỉ trong 3 phút. Như vậy là phù hợp, tuy nhiên, Bộ trưởng nên trả lời thẳng vào vấn đề thì sẽ dễ nhận được sự đồng tình của nhân dân và cử tri cả nước. Ví dụ như vấn đề nóng hiện nay là BOT, nguyên nhân vì sao xảy ra trường hợp này, đâu là lỗi, yếu kém do tổ chức quản lý, thẩm định dự án, chỗ nào là do lỗ hổng về mặt luật pháp… Hay trong công tác tổ chức thực hiện thì sự tham gia của các bên là như thế nào.
"Nếu Bộ trưởng đi thẳng vào các vấn đề, nêu được nguyên nhân, chỉ ra được giải pháp thì sẽ không có nhiều tranh luận như vừa qua" - ông Hoàng Văn Cường nói.
Liên quan đến chi phí vận tải, logictics ở nước ta còn cao, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nguyên nhân do hệ thống giao thông của chúng ta không đồng bộ, đặc biệt là sự không đồng bộ giữa hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt…. Sự chênh lệch này làm cho tính kết nối không hiệu quả dẫn đến chi phí giao thông đang dồn vào 1 khâu nào đó. Đồng thời, nguồn ngân sách đầu tư cho giao thông còn hạn chế, do đó cần huy động đầu tư xã hội. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, khi sử dụng hình thức này đã để xảy ra những khiếm khuyết, bức xúc trong dư luận. Đây là điều để chúng ta nhìn nhận nghiêm túc, tháo gỡ trong thời gian tới.
Bài toán cần lời giải của trọng tài
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng |
Cũng liên quan đến vấn đề BOT, phóng viên Báo Công Thương đặt vấn đề, nếu không giải quyết được những tồn tại của BOT sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải, logistics nhất là trong bối cảnh Thủ tướng yêu cầu cần giảm phí cho doanh nghiệp. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cần nhìn rộng và xa hơn không chỉ về BOT mà phải đưa ra chính sách phát triển hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế.
"Làm sao thu hút được sự tham gia của các nguồn lực xã hội vào để phát triển hạ tầng, nếu không có hạ tầng, không có huyết mạch này thì các tế bào kinh tế của cơ thể chúng ta không có dinh dưỡng, cái đó là cái quan trọng nhất" – đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Theo ông Nhưỡng, ba lợi ích của nhà đầu tư, người dân và Nhà nước cần phải xem xét thứ tự ưu tiên và hài hòa.
Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn |
Mặt khác, cần có sự minh bạch, công bằng. Ví dụ như phí 100 nghìn đồng là phải thu 100 nghìn đồng nhưng anh thu 150 nghìn đồng là không được. Hay đáng 100 nghìn đồng mà thu 50 nghìn đồng thì chết nhà đầu tư. Cho nên chúng ta đang đứng trước vị thế của người trọng tài về chính sách.
TIN LIÊN QUAN | |
Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm "tham mưu kém" về đường sắt | |
95% cử tri quan tâm đến điều hành của Chính phủ | |
Bốn nhóm vấn đề được Quốc hội chất vấn |