Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 14/12/2019 20:15

Người tiêu dùng được bảo vệ nhiều hơn trong giao dịch thương mại điện tử

12:43 | 13/11/2019
Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch số 8261/KH-BCT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, với chủ đề: "Bảo vệ Người tiêu dùng trong Thương mại điện tử".

Trải qua 4 năm thực hiện với các chủ đề khác nhau, sự kiện này đã thu hút được sự tham gia của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cơ quan, tổ chức xã hội, giúp nâng cao nhận thức của mọi chủ thể về quyền lợi, nghĩa vụ cũng như cách thức kinh doanh, tiêu dùng hiệu quả.

Trong bối cảnh các giao dịch thương mại điện tử ngày càng gia tăng, xu hướng giao dịch thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến, Bộ Công Thương đã chọn chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” nhằm triển khai sự kiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020.

bao ve nguoi tieu dung trong thuong mai dien tu la chu de ngay quyen cua nguoi tieu dung viet nam nam 2020

"Bảo vệ Người tiêu dùng trong Thương mại điện tử" là chủ đề Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020

Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ lồng ghép sự kiện này với các hoạt động  triển khai Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các hoạt động hướng tới Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 được triển khai từ ngày 1/11/2019 đến ngày 29/02/2020. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tằng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Kế hoạch cũng nêu rõ, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; Chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyên vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

Các cơ quan nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nát vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. 

Các hoạt động hướng tới Ngày quyền của người tiêu dùng Việt nam năm 2020 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. 

Theo đó, các hoạt động tại Trung ương sẽ do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện và phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan, tổ chức liên quan. Mở đầu cho các hoạt động do Trung ương tổ chức sẽ là Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 (Dự kiến tổ chức tại Hà Nội).

Các hoạt động tại địa phương sẽ do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước lập kế hoạch chi tiết, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện. Các đơn vị tham gia phối hợp bao gồm: Các Sở, Ban, ngành ở địa phương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các Hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương.

Nội dung tổ chức các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 tại địa phương có thể tham khảo các nội dung nêu tại hoạt động ở cấp Trung ương hoặc tùy theo yêu cầu và tình hình thực tế của địa phương có thể tổ chức các hoạt động khác, ví dụ: tổ chức các buổi mít tinh, tuần hành, diễu hành; treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng; tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương; tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng… Bộ Công Thương cũng khuyến khích các địa phương có sự phối hợp, lồng ghép các hoạt động của Trung ương và địa phương cũng như giữa các địa phương để tăng tính thống nhất, lan tỏa và tiết kiệm ngân sách nhà nước và nguồn lực chung của xã hội.

Thu Hà