Ảnh minh họa
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng- Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel- kể: Khoảng năm 2002- 2003, khi khởi đầu làm thương hiệu, các nhà lãnh đạo Viettel chưa có khái niệm gì về triết lý kinh doanh. Khi thuê một công ty nước ngoài làm thương hiệu, câu đầu tiên họ hỏi là: “Triết lý kinh doanh của các ông là gì?”.Ông Hùng rất khó chịu: “Tôi thuê các ông làm việc đó, sao còn hỏi tôi?”. Chuyên gia vặn lại: “Các ông sinh ra Viettel thì phải có triết lý. Chúng tôi phải hiểu triết lý của các ông thì mới xây dựng thương hiệu được”.
Ông Hùng giật mình, nhận ra rằng: Hóa ra câu chuyện thương hiệu Viettel là của chính mình! Ông giải thích với đối tác: “Ngành viễn thông độc quyền nhiều năm qua, không có khái niệm khách hàng mà chỉ có khái niệm thuê bao. Ngày nay muốn kinh doanh thành công thì phải nghĩ khác, làm ngược lại, phải coi mỗi khách hàng là một con người cụ thể, họ cần được tôn trọng, quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. Họ không phải là một thuê bao mà là một con người”. Nghe vậy, chuyên gia nói: “Đó chính là triết lý kinh doanh của Viettel!”.
Kể từ đó, thương hiệu Viettel dần dần “sáng” ra. Slogan “Hãy nói theo cách của bạn” đi ra từ triết lý đó. Hoặc trên logo của Viettel, vòng tròn âm dương là sự cách điệu dấu ngoặc kép, thể hiện sự tôn trọng khách hàng, bởi khi trích dẫn câu nói của ai, tôn trọng họ, ta sẽ ghi trong ngoặc kép...
Tỷ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon - đưa ra triết lý: Nếu chỉ chăm chăm nhìn đối thủ cạnh tranh, bạn luôn phải đợi đến khi đối thủ làm gì đó. Còn nếu tập trung vào khách hàng, bạn sẽ là người đi tiên phong. Thật dễ hiểu nhưng không dễ làm theo!